Dalawang araw na ang nakalipas. Pag-uwi ko naabutan ko si Mikaela ba duguan na nagpagamot sa isang mamahaling ospital. Mahirap ang kanyang pinagdadaanan ngayon at masyadong mahabaang istorya. With a sigh, umupo ako sa upuan ng table ko.
Tamang-tama na dumating si David. "Shan, Francis is here." Nanaman? Bakit parang patong-patong ang problema ko ngayon.
"Bring him here." Hindi napigilan ni David ang lumutang na pagkagulat sa mukha niya. Kaunti lamang ang nakakapunta sa loob ng opisina. Some major investors and best selling authors.
Hindi ko plano ang papuntahin si Francis dito ngunit sa ngayon, gusto ko ng home court advantage.
"I'll bring him here after he signs." Oo nga pala. May agreement na pinapapirmahan ako pag may bagong pumasok sa office ko. Ito ay para hindi mag leak ang design ng opisina, lalong-lalo na sa customers.
"I thought i was like in fifty shades of grey. You know me being the girl and signing some psycho sex contract."
"I thought being one of the best Civil Engineers would make you too busy to be able to come here so often."
Tumalikod ito at pinagmasdan ang Book's Pad. "Never thought it'd be this grand."
"Mr. Garcia, please take a seat. Now tell me what you wish to discuss."
Nilingon niya ako. Hindi pa rin siya umuupo. "Bakit parang palagi kang nagmamadali."
"I wouldn't own a store like this if I were some lay-back type of woman."
"Well, you used to be. And most definitely not the uptight one you are right now."
"It's in the past. Did you come here just to insult me?"
"No." Kumunot ang noo nito. "My brothers want to perform a wedding for my parents."
"Hmmm. That is nice. We also do weddings and reception. I'll call Carol for the arrangements."
Kukunin ko na sana ang telepono ng pigilan ni Francis ang kamay ko. Seryoso niya akong tiningnan bago bumuntong hininga.
"I wanted you to handle the arrangements."
Hindi ko maintindihan ang tumatakbo sa isipan nito. Hindi mabasa sa kanyang mukha ang iniisip nito.
"Do you have any idea how difficult it is to do the arrangement? There's a lot of calls to be made, a lot of planninh and rearrangements. It's not a one man thing."
"I wanted to do the arrangement myself. But as you said it would be difficult. How about this, you and I can oversee the arrangements."
"Are you mad? Don't you have a job?"
"Huwag kang mag-alala. Hawak ko ang oras ko."
Bumuntong-hininga ako. Minasahe ko ang batok ko.
"Shan, I'm asking you a favor. Come on. For old times sake."
Nakakainis naman ito. "Francis."
"Shan. I'm sure Dad would be happy if you do this."
Ayun, wasak ba ako. Di ko naman pwedeng umayaw ngayon.
"Sige na nga."
"Good. So ano ang plano?"
"First, the food has to be changed a bit. For formal events it would do but for a wedding it's a big no. Did the guest list change?"
"No."
"Okay."
Kinuha ko ang ipad ko. "Halika. Umupo tayo." Umupo ako sa sofa malapit sa desk ko.
Tumabi siya sa akin. Sobrang lapit niya kaya lumayo ako kaunti. Ngunit lumapit ulit ito sa akin. Tatangka sana akong lumayo kaso pinigilan niya ang braso ko.
"Mas mabuting malapit. Madaling makita ang pinapakita mo."
Kunot-noong tinitigan ko siya. Sumilay ang isang matipid na ngiti sa mukha nito. Binuksan ko ang isang file. "Eto ang lahat ng nasa menu nami."
Gamit ang isang daliri, nag-swipe ito sa mga pictures ng pagkain. "Which one is your favorite?"
"I suggest the fish fellet. Cook makes the best tasting."
"I asked what you like." Natigilan ako. Bakit ba nag-iinsist ito sa gusto ko.
"Well?"
Wala akong choice kung di ituro kung ano. Nag-smirk ito. Ano na naman ba.
"Pwede na rin. Masarap ito pagkasama ito. Ang drinks niyo?"
Binuksan ko ang isa pang file. "Wine always taste good. Maybe a mix of these and these."
"Teka nga. Turo ka ng turo. Para kang bata. Eto at eto? Gusto mo bang maglasing ang mga bisita."
"Eh, party naman ito ah."
" Naku. Party nga, pero tandaan mo. May mga matatanda na pupunta. Marami din ang babae."
"Then what do you suggest?"
Sumiksik pa ito papalapit sa akin. Isang kamay ay pumaikot sa aking likod at nilarolaro ang aking buhok.
Pamilyar ito sa akin. Dati...
Hindi ko na lamang pinansin ito.
"I suggest we mix a little of this and this. I remembered your dad took a glass and gave it to your mom." And how passionately they kissed.
"I remember." He said and rubbed his lower lip. "Na-eskandalo ako ng nangyari iyon."
Tumawa ako. Tumawa din siya. Matagal na rin na nagkatuwaan kami. Biglang nagring ang phone nito. Bago niya nasagot nakita ko sa screen ang pangalan at picture. CHARM...
"Excuse me a minute."
Tumayo ito at lumayo ng kaunti. Hindi ko gaanong marinig kasi mahina ang pagasalita niya.
Bumigat ang pakiramdam ko. Eto na naman ako ulit. The same as before. Lumingon sa akin sa Francis at ngumiti.
BINABASA MO ANG
Ang Karibal kong TOMBOY!
HumorAko si Shaneen. Isang simpleng babae. Magaling sa sports, matalino at maganda naman (depende sa sinong mga mata ang nakatingin. Hihihi. ). Pero pinaghihinalaan na isang tomboy. Babae AKO, iyon ang totoo. Hanggang sa dumating sa buhay ko si Christine...