Chapter 13

3K 86 32
                                    


Chapter 13

Habakuk 2:4- Ito ang mensahe ang hambog ay mabibigo sa kanyang pagmamataas, ngunit ang matuwid ay mabubuhay sa pamamagitan ng kaniyang pananampalataya.

HINDI KO alam ang gagawin ko, nagulat ako sa bilis ng pangyaari ni hindi ako nakagalaw mula sa kinatatayuan ko.

"ow! You have a maid now honeybunch?" sabi pa nito sa malanding boses, mabilis na bumaling ang paningin ni Zane sa akin.

"b-baby its not what you think" ani ni Zane, yan yang mga linyahan ng mga manloloko eh huli muna gusto pang lumusot.

Tumikhim ako, " pasensyha na miss? Ah hindi kasi ako na inform ng ASAWA KO na meron pala siyang girlfriend na linta eh"

"B-baby!/"

"Asawa? may Asawa ka na Zane?" gulat na ani nito at nagtatanong at maluha luha ang mga mata.

"Shut up! Don't baby me!" ani ko. at katulad noon nag walk –out ako, hindi ko hilig makipag away at hindi ko gusto ang mga nangyayari yan! Ang gaga mo kasi Soledad nagtiwala ka kaagad! Nahulog ka na naman sa mga bola niya sa mga matatamis niyang salita. Nakita ko ang koste na nakaparada doon binuksan ko ang frontseat at doon naupo at nag isip. Ilang minuto palang akong nakakaupo nakita ko na ang aburidong Zane taranta ito at mukhang may hinahanap nakita ko pa kung pano niya takbuhin ang nakaparadang sasakyan binuksan niya ito at nakita ako doon hindi ko siya sinalubong ng tingin pero ramdam ko ang pag butong hiniga niya ng malalim yung tipo bang nawalan siya ng tinik sa dibdib.

"damn! I thought I lost you baby, hear me please"

"I'm tired umuwi na tayo" maikling sagot ko I put my head and close my eyes.

I don't want to argue dahil takot ako sa galit ko baka hindi ko kasi mapigilan at kung ano-ano pang sabihin ko, sabihan niyo na akong OA pero hindi niyo ako masisis kung bakit ganito ang nararadaman ko, because I've been there and I hate the feeling of being fool, tanga bobita at kung ano pang tawag doon.

Nakalimang minuto na rin akong nakapikit pero hindi pa rin kami umaalis sa sasakyan nakahinto pa rin ito. Namulat lang ako at para mapatatda sa nakita. Nakatingin siya sa akin at umiiyak. Jusme! Bakit parang baliktad yata? Bat siya ang umiiyak at hindi ako? Para tuloy siyang isang batang lalaki na umiiyak na nagsusumbong sa nanay niya.

Tumikhim ako at binaling ang mata sa harap

"umuwi na tayo sa bahay na tayo mag-usap" maikling sabi ko.

"pakinggan mo muna ako"

"pagod na ako.,"

"then we will stay here" aniya

Oh really talaga Zane? Magsasam kami sa iisang bubong ng babae mo?

"with whom with your girl?" pigil ang pangungutyang ani ko

"baby she's not my girl okay?"

"then what? Ah I know a mistress?" I ask sacrasticly "Or baka ako yung mistress tapos siya iyong legal wife ganon?" hindi mapigilan ang boses na mapang insult sa kaniya.

"she is not my my Girl or Mistress okay!?"

"okay sabi mo eh, ano tawag mo sa kaniya soon to be wife?" I asked in gritted teeth again.

"damn baby! Your questioning my love for you?"

"I am actually" walang kiyemeng sagot ko.

" baby please"

"tama na Zane pagod ako ayokong makipagtalo okay bukas na tayo mag usap pag malamig na ang ulo ko" sabi ko sabay baling ng ulo sa kabila. Kita ko na lang sa line vision ko na nagpahid ito ng luha at pinaandar na ang sasakyan paalis sa lugar na iyon.. sa daan pa lang biglang umulan ng malakas... malakas din ang hangin ni hindi na naming nakita ang dadaanan dahil sa lakas ng ulan nakita ko na lang na biglang nag U TURN siya at bumalik kami.

His Own Property Mini Series (1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon