a/n: Short update uli.katuloy lang ito nung naunang update.
binasa ko kagabi ang previous chapter.at may napansin ako na nakalimutan ko na sa stort.sorry guys!! nung na on hold to nakalimutan ko yung iba eh! pero eto nga tatry ko ayusin hahaha :D
----
Dumating na ang araw ng anniversary ng company nila lance. kaya andito si chi ngayon sa loob ng kwarto niya at nagaayos.
sinuot niya ang damit na binili nila ni Drake.
naglagay din siya ng light make up
habang nag aayos ay may nagdoorbell sa labas ng condo niya.
si Lance na siguro.
kaya naman tinapos na niya ang pag aayos at binuksan ang pinto.gaya ng inaasahan si Lance nga ito.
with his white tuxedo na may rose pa sa pocket ng coat.
"hi baby! ganda mo talaga" bati nito sakanya.
"i know" sabay ngiti kay lance.
"so? Let's go?" inabot nito ang palad sakanya at inabot niya naman ito para alalayan siya.
ng makarating sila sa mansion ng mga saavedra ay nakaramdam siya ng kaba.
"nervous?" tanong ni lance sakanya ng magpark sila ng sasakyan.
marami rin iba pang sasakyan ang nakahilera.sasakyan ng mga bisita at halatang mayayaman ang mga nandito.
she smile weakly at him then nodded.
"dont be.nandito ako sa tabi mo"
Sa mismong mansion ginanap ang party. malawak din ang garden ng mga saavedra kaya yung ibang bisita ay nandito.
habang naglalakad sila papasok ay may sumalubong sakanila
"sir kanina pa po kayo hinahanap ni Sir ryan" she's pertaining to his dad ryan saavedra. sa pagkakaalam ni chi at secretary ito ni lance. napatingin sakanya ang secretary at parang may gustong sabihin ng magsalita si lance.
"where is he?"
"kausap po ang mga business partners niyo sa loob po ng bahay niyo" nag aalalang sabi nito.
"let's go baby" hinawakan nito ang kamay niya at inakay papasok.
habang naglalakad papasok ay nakarinig na sila ng malakas na tawanan at naririnig din nila ang pag uusap ng mga ito.
"nakakatuwa talaga ang anak mo Riza. at ang ganda pa.bagay na bagay sila ng anak kong si lance" alam niya ang tatay ni lance ang nagsabi nun.kahit di pa sila nakakalapit.humigpit ang pagkakahawak ni lance sa kamay niya.
tumingin siya dito at nginitian na para ipakita na ayos lang siya.
sa ngayon ayos pa siya.
mukhang napansin ng ama ni lance ang pagdating nila.
"goodevening ho--"
"andiyan ka na pala iho. i want you to meet Shei.Riza's daughter" pinutol ng ama ni lance ang pagbati niya sa mga ito.pinadaanan lang siya nito ng tingin at di pinansin.
tumayo ito at matalim na tinignan si lance.nakatalikod na ito ngayon sa mga bisita at nakaharap sakanila kaya di pansin ng mga ito ang pagtapon ng masamang tingin ng matanda sa anak.
"why did you bring that girl here?" bulong nito kay lance pero naririnig din niya ito.
"dad she's not just that girl.she's my girlfriend" sinabi ni lance sa ama sa mahina ding tinig. pero halata ang tigas sa boses nito.
she feel dissapointed.ang buong akala niya ay maipagmamalaki siya nito.
na isisigaw nito ang mga salitang yun sa harap ng mga bisita pero mukhang nangingibabaw pa rin ang takot nito sa ama.
nakangiting humarap uli ang ama nito sa mga bisita.
"Shei iha.sasamahan ka na ni Lance dito sa party para di ka mainip" sabi nito sa babaeng ngayon ay nakatayo na rin.
mukha naman itong mabait. at simple lang.pero maganda ito at nangingibabaw ang aura ng pagiging mayaman.
"but tito is it okay?he's with someone" paliwanag ni shei na parang nahihiya pa nung tumingin sakanya.
"no iha dont mind her. She's lance friend. He told me that this girl insist to come to find a rich boyfriend.she really want to be married in a Rich family huh?" pagkatapos nito magsalita ay tinignan siya ng may pangmamaliit sa titig at tinawag si lance.
para namang dinurog ang pagkatao ni chi sa sinabi ng ama ni lance
She didnt expect this.
Pinalalabas nito na mahirap siya at isang Gold digger at base na rin sa reaksiyon ng mga ibang bisita na nakarinig mukhang disgust ang mga ito.
may mga nagbubulungan at kung anu ano ang sinabi
konti nalang babagsak na ang mga luha sa mata niya.
pero she remain calm.pinilit niyang ngumiti at binulungan si lance.
"Im fine.Go and do what your father told you" hawak niya sa kamay ni lance at mahina na nagsalita.
"No chi... i'll stay with you because i promised you"
"kapag di ka pa umalis gulo lang ito. ayos lang talaga ako pupunta nalang muna ako sa garden" pinipigil pa rin niya na maluha.baka anytime mabasag na ang boses niya.buti nalang at hindi.not infront of these people.
Bumuntong hininga si lance.nakahawak pa rin ito sa sakanya at nakayuko.halatang di na nito alam ang gagawin
"Go find Drake.promise babalikan kita kaagad"
tumango nalang siya bilang pagsang ayon.pero di siya umaasa na makakabalik ito agad.gagawin ni Ryan saavedra ang lahat para maging busy ito nararamdaman niya yon,
"Kuyaaaa!" napatingin sila sa sumigaw.pati ang mga bisita napatingin sa bagong dating.
si drake.
nakangisi ito.
pero nakikita ni chi ang galit sa mga mata nito.
*later*
---
VOTE.COMMENT AND BE A FAN!
ayaw ko na magdemand kung ilang boto.di niyo naman ako pinagbibigyan eh *laslas pulso*
haha! magsusuicide ako. nalulungkot ako sa story.pero eto lang masasabi ko. NAUUNA ANG RAIN BAGO RAINBOW.kaya kung madrama man siya ngayon. sigurado lalabas din sweetbones ko sa katawan haha. matagal pa?! oo medyo mga 5 chapters haha de joke! di ko talaga alam dahil di ko pa natype.
-fluffy
BINABASA MO ANG
My Subtitute Lover
Novela JuvenilYou are a pledged hater of your bestfriend's favorite band and your sister works for them.you dont want to work as a subtitute but you did,what future lies ahead when the hater meets the guy who will rock her world? :) Tagalog ongoing series. check...