❝I don't Care❞

10 3 0
                                    



Grade 10, Section A, Yumi Katana. Sobrang saya ko noong makitang section A pa rin ako, pero may isa pa talagang mas nagpasaya sakin. Grade 10, Section A "Bryan Kallishwoard". waaaaaAaaaaa classmate ko yung long time crush ko. Since grade school, gustong-gusto ko na siya, pero hindi ko masabi dahil ayokong mareject. So I planned na ilagay sa " Diary " ko ang goals ko 'bout this school year.
*Diet
*Braces
*Confessing my Feelings for Bryan with in 5 days even if he will reject me.
_
—June 11, 2018—
It's our "First day of class" so dahil nga "Independence day " tomorrow, next week ko na lang gagawin yung goals ko. First week pa lang nung klase ay mas napalapit na ko sa mga kaklase ko, maliban kay Bryan. He was so cold.
_
—July 18 2018—
So eto na yung pinaka-kinatatakutan kong week.
It's our recess time, noong hinarangan ko siya.
Bryan : Yumi? excuse me?
Me : Wait.. Bryan I like you
Bryan : I don't care
_
Hahahaha okay lang yan Yumi, Cheer up! first day pa lang to, antayin mo yung apat pang natitira. Naiiyak kong sabi habang nakaharap sa salamin.
_
—June 19, 2018—
Nasa library kami noon, at naisipan kong sumulat ng "love letter" para Kay Bryan.
Dear Bryan,
Bry! I really like you, Since grade school, gustong-gusto kita, I like you so much. Goodluck.
Agad niyang ibinalik sakin ang papel, ngunit may nakasulat sa likod nito.
I don't care. -Bryan
_
Inangat nya ang librong binabasa niya and he smirked. Fvck, he's still damn cute.
_
—June 20, 2018—
Hayst, another day of being so numb. 2 times na kong nirereject, pero bat ba ayaw kong sumuko, tanong ko sa sarili ko habang nakatanga sa teacher naming naglelesson ngayon sa harap.
Nakadampot ako ng isang one whole sheet of paper kaya't naisipan kong isulat dito ang confession ko dito at ihagis sa kanya, pero nahuli ako ni ma'am, tsk, lagi na lang akong minamalas. "as if I care" he whisper. I've just rolled my eyes and sit.
"Hayst, tatlong beses na kong narereject, ang nakakainis lang, talagang wala siyang pake, napakamanhid niya, sobra " sulat ko sa Diary ko na parang kaibigan ko na rin.
_
—June 21, 2018—
hayst another day of rejection nanaman to' Yumi, pagkatapos na talaga ng bukas, susuko na ko, aayaw na ko. Kung irereject niya pa ko, pero ayun na rin yung ineexpect ko e. This time, I made my 4th confession simple, inabangan ko lang naman siyang dumating and I gave some memo pads with my unforgettable dates with him. Tiningnan niya lang ako at tinanong kung para saan yun, "Read it" I shyly said. "I don't care " he replied when he saw the word " I like you".
I cry, but no one sees it.
_
—June 22, 2018—
This would be the last day of being such a numb person Yumi, sulitin mo na.
I'm so effortless today, puro words lang na minemorize ko yung pinagaralan ko, pero para naman yun Kay Bryan, I also prepared myself.
After class, sinabihan ko siyang magpaiwan, cause I need to talk with him, then I said.
Me : Bry! wait! sorry! wala talaga akong sasabihin, I just wanted to say that I am now Yumi Pauline Katana.
Bryan : Pauline?
Me : I'm Pauline for you, wait another thing,
I really really like you, since our elementary days, Those dates? they we're so important for me, cause I enjoy those days with you, Your secret admirer when we are first year high school? Bry? that's me. I've got an enormous crush on you.
Bryan : I still don't care.
Me : Last thing, I love you...
paalis na sana ako ng, biglang—
Bryan : I love you too, Yumi .
Me : I look at him, huh? what ?
Bryan : I said I love you!
Me : akala ko ba wala kang pake?
Bryan : Actually, inaantay ko lang na sabihin mo yung "mahal kita" kaysa sa "gusto kita". I don't have any care when you like me cause I love you.  

50 Short StoriesWhere stories live. Discover now