LOW CARB BLUEBERRY SMOOTHIE
Hera's POV
"Pero mahal mo ba?" Tanong ko kay Saab.
Tumingin siya sa akin na parang isang advanced Math problem ang pinapasolve ko na walang calculator. We are sitting inside the cafeteria. May mangilan ngilang tao lang ang nakaupo. Nauna akong nakalabas dahil wala ang professor namin sakto namang break time din ni Saab.
"Masaya ako." Sagot niya at nag iwas ng tingin. If I were an FBI agent and this was an interrogation I'd call her guilty.
Umiling ako. "That's not my question. My question is answerable by a yes or a no." Paliwanag ko. "Mahal mo ba si Ross?" Ulit ko sa tanong. Ngayon mas malinaw. It's one thing to say it aloud. Than just thinking it. It adds impact. It adds value. It gets people to really think about their choices and decisions. Asking it out loud makes people snap back to reality. Mahal mo ba? Such heavy words to be answered by just a yes or a no. But it changes everything. Everything.
I don't want to be rude to such a sweet and innocent girl like Saab. But sometimes the truth sets people free. And I'm her friend so I don't want her to be sad or depressed again. I want her to experience love. I want her to love and feel loved.
"Hindi ko alam." Sagot niya na parang nanghihina. Her shoulders pointed downwards. Hinawakan ko ang kamay niyang nakapatong sa lamesa. You should think about it. Really think about it. There's no use to have those fears of getting hurt stop you from what could have been the best thing to happen in your life. You're lucky he's willing to wait. If someone like Ross waited for me that long and showed the sincerity of his heart I will undoubtedly jump with both feet. But always remember to do what makes you happy Saab. I am not forcing you to commit. Never force yourself just because you are scared of saying no. Sometimes saying no saves you and them from hurting more." Paliwanag ko.
"Love is like learning how to swim. You will never learn unless you overcome the fear of drowning." Sabi ng kung sino man na nasa likod ko. Lumingon ako at nakitang nandun nakatayo sa may gilid si Paco. Napairap ako.
"Didn't your mother tell you that eavesdropping is rude?!" Asar kong sinabi. Mas lalo ko siyang pinukol ng masamang tingin lalo pa ng may kapal pa siya ng mukha na hatakin ang upuan sa tabi ko at umupo. Feeling close.
Umupo si Paco at ipinatong ang biniling Low Carb Blueberry Smoothie sa harapan ko na parati kong inoorder. Inabutan niya din si Saab. Namumulang tinanggap ni Saab ang inaalok na smoothie ni Paco at nagpasalamat.
Nagpapalit palit pa siya ng tingin samin ni Saab. "Carry on." Sabi ni Paco habang iwinawasiwas ang kamay sa ere na ipagpatuloy lang namin ang usapan. Na parang walang nagbago nung dumating siya.
Umayos ako ng upo at humarap sa kanya. "Kaibigan ka namin?" Masama ang tinging tanong ko sa kanya.
Madramang hinawakan ni Paco ang kaliwang dibdib na parang nasasaktan sa mga pinagsasabi ko.
BINABASA MO ANG
Curvy Beauty
ChickLitAng love story na hindi na pagkain ang third party. Heavy Beauty Book Two