Chapter 14: Surprise pt.2

829 18 0
                                    

Hanna's pov

ilang weeks na din ako sa bahay ni vivian at nagsinungaling din ako kay mama na nasa trabaho pa din ako kahit na pinutol na ni david yung relasyon nya saakin hindi ko pa din kase matanggap na wala na kami kung kelan ko napagtanto na mahal ko sya tsaka naman ngyari toh.

Kinaumagahan

Ughhh....sobrang sakit ng ulo.

Biglang may kumatok sa pinto.

"Maam handa na po ang pagkain!"

Ahh sige po susunod na ako!

naghilamos muna ako ng muka bago bumaba. Nang makababa ako ay kaagad akong naupo at kumuha ng pagkain, ilang subo ko pa lang ng pagkain nasusuka na ako.

Ughhh...hindi ko na talaga kaya.

"Okay ka lang ba?".tanong ni vivian hindi ko na nasagot ang tanong nya dahil dali-dali akong pumunta sa lababo.

Ughhhhhhhh.....ughhh

hinimas-himas ni vivian ang likod ko habang nasuka ako.

"Oh eto tubig! inumin mo!".kinuha ko ang tubig na binigay nya at ininom iyon.

"Could it be?!".tanong nya saakin.

A-anong ibig mong sabihin?

"Sinabi mo saakin dati na may ngyari sainyo sa party and nung naging maid ka na!, Baka b-buntis ka?!"

H-hu?

H-hindi ito pwede kailangan kong bumalik sa pag aaral dahil malapit na akong makatapos ng pagaaral.

"Alam mo mabuti pa magpatingin ka sa doctor sasamahan kita okay!"

naligo ako at nagpalit ng damit, tumingin ako sa salamin."hooo! kaya mo toh!".kailangan kong magpakatatag para sa magiging anak ko at para na din sa pamilya ko.

bumaba na ako at nakita si vivian na nagaabang saakin sa sala.

"Tara na! excited na akong malaman kung buntis ka nga or hindi!!"

mas excited pa sya kaysa sa akin.

sumakay kami sa kotse mabilis lang ang byahe dahil nakakotse kami at mabilis din magpatakbo si vivian ewan ko kung bakit hindi sya nahuhuli.

pumunta kami sa doctor para magpacheck up.

Nang matapos na ang paeexamin sa tyan ko ay lumabas ang doctor para kausapin si vivian.

ilang segundo na ang lumipas at pumasok si vivian.

Ano daw sabi ng doctor?...bakit parang malungkot ka? may masama bang sinabi yung doctor?

hinawakan ni vivian ang kamay ko.

"Ahhhhh confirm buntis ka!!"

teka totoo ba ito?

"Oo gurl....jusko! 2 months ka nang buntis!!"

H-hindi nga ako nananaginip! may baby na ako

"Oh sis bakit parang hindi ka masaya?"

Ano ka ba tears of joy lang toh! sobrang saya ko nga eh!

"basta ako ang ninang nya ha!"

Syempre naman!

Umalis na kami ng hospital at habang nasa biyahe ay si vivian gumagawa ng pangalan ng baby.

"Ay may suggestion ako kapag boy siguro dylan or david jr. And kapag girl mas maganda kapag Danna diba david and hanna!!"

Napapangiti na lang ako sa sinasabi nya.

Nang makauwi kami sa bahay ay kaagad naman akong pumunta sa kwarto para magpahinga.

---KINAUMAGAHAN---

"Ughhhhh....ahhh"

ang sakit ng ulo ko. di ko din maigalaw ang katawan ko. ano bang ngyayari saakin?

Biglang may kumatok sa pinto.

"P-..asok...ahh!". hinawakan ko ang ulo ko at napapikit sa sobrang sakit ng ulo ko.

nakita ko si vivian at kaagad naman syang lumapit saakin.

"Hanna!! hanna!! anong ngyayari sayo?"

Unti-unti ng dumilim ang paningin ko tsaka nawalan ng malay.

Ano bang ngyayari saakin? bat ako nagkakaganito? bakit ako pa?

Vivian's pov

dinala ko sa ospital si hanna dahil sa takot ayos pa naman sa kahapon pero bakit ngayon pa sya nagkakaganito kung kailan nalaman na namin na nagbubuntis pala sya.

Naka-usap na ako ng doctor inatake daw sya ng sakit nya sa puso at hindi daw iyon makakabuti para sa bata lalo na sa kanya. tinanong saakin ng doctor kung ano ang ginawa nya kahapon nung pagka-uwi namin pero ang tanging naisagot ko lamang ay HINDI, hindi ko alam kung anong ginawa nya sa kwarto pero sigurado ako na umiyak sya kagabi siguro nadedepress na sya sa ngyayari, at iyon ang masama dahil bawal syang maging malungkot gagawin ko ang lahat para mapasaya sya hanggang sa mahanap na nya ang kaligayahan na para sa kanya.

nasa kwarto ako at nakita ko si hanna na wala pa ding malay at mahimbing ang tulog hindi ko sya kayang makitang naghihirap kaya naman hanggang sa maabot ng makakaya ko ay tutulungan kita, bestfriends forever.


Spending 100 Days as a Maid(completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon