Zack's POV
I know na mom and dad are having one of their toughest situations right now dahil may sakit si papa.
Hindi man halata pero may sakit si papa, yung doctor niya mismo nagsabi sa akin since ayaw sa akin sabihin ni mama o ni papa.
I'm just trying my best to enjoy the best of it before something bad happens.
Wala gaano sa bahay si papa kaya ineenjoy na namin ni mama kapag nasa bahay si papa.
Let's put that thought aside for now kasi andami pang bagay na dapat bigyan pa ng pansin.
Wanting to forget about that naghanap ako ng mga pwedeng gawin na matutulungan akong makalimutan yon.
Nagwalis na ako ng sahig. Naghugas ng pinggan. Nagpunas ng bintana. Halos lahat ng chores ginawa ko na.
Ring Ring Ring
Sinagot ko yung telepono since nasa taas sila papa at mama.
"Hello?"
"Good morning, sir. Is this Sir Zian Magnus?" tanong ng nasa kabila
"Hindi po. It's the son."
"Oh pwede po bang patawag si Dad mo? Office stuff."
"Ok po."
Tinawag ko agad si papa na nagaayos ng mga papeles niya.
Inutusan niya ako na ako muna mag ayos ng mga papeles niya.
Tinuru niya sa akin kung anong ayos gagawin at ginawa ko na lang for the time being habang inaasikaso niya yung nasa telepono.
--------------------
After siguro 2 hours bumalik na si papa. I can tell na it's not good news dahil bakat sa mukha ni papa inis e.
"Zack thank you sa tulong mo. Kelangan namin mag usap ng mom mo don ka muna sa room mo o nood ka ng tv."
This is gonna be some real serious crap kasi bihira lang ako tratuhin ni papa na parwng bata e.
Dumiretso na lang ako sa room ko at nagexercise lang ng nagexercise hanggang hindi na kaya ng katawan ko.
After that I took a 30 minute break before taking a bath.
Ano kaya pinaguusapan nina mama at papa? Ugh gusto kong malaman kaso ayaw kong itanong. You know that feeling?
I thought of a way to ask mom about the matter without raising any suspicions kasi Kung importante yon hindi rin agad sasabihin ni mama yon. Kay papa naman matic na no yon.
Pinuntahan ko si mama sa kusina para itanong gusto ko itanong.
"Ah yon ba? Wala yon. Problema na naman yon sa mga kaoffice mates niya. It's not a big deal actually pero since handle ng dad no yon sa kanya napunta yung burden."
Anhirap pala kapag ganon. Parang ayaw ko na tuloy magtrabaho sa opisina hahaha
"Ah ok. Pupuntahan ni papa ngayon?"
"Nope. Bukas na lang daw maggagabi na rin e."
That answers it.
--------------------
7 pm na tapos na kami maghapunan nina mama at papa.
I'm in the phone talking to Kelsey about some stuff since she's free naman during that time.
'So musta na pakiramdam mo ngayon?'
'Ok lang naman. Nilagyan na ng band aid ni mama sugat ko.'
'Yan kasi. Hindi ka kasi nagiingat, Kelsey.'
'Sorry naman. I just wanna surprise you with my cooking skills that's all.'
'Tingnan mo nasugatan ka ngayon. Hindi ka kasi nagdadahan dahan e.'
'Sorry.'
'Ok lang. So kelan ko matitikman luto mo?'
'Gusto mo bukas during dinner e ako magluluto ng kakainin namin mamaya.'
'Sounds good.'
'Wait seryoso ka?'
'Yeah. Andito ako sa sala kasama sila mama at papa nanonood so in short kanina pa nila naririnig convo natin.'
'Right from the start?'
'Yes ma'am.'
'De wag bukas.'
'Bukas na ok na na kina mama at papa e.'
'Ehhhhhhhh.'
'OK lang sa amin, Kelsey. Gusto ko rin matikman luto mo e. Si tita to. I'd think Zack's dad thinks the same way.'
'Nakakahiya tita.'
'Kapag si Zack hindi ka nahihiya pero ka-'
'Ma cellphone ko.'
'Wait lang, Zack.'
'MA amin na cellphone ko.'
'Oh siya, Kelsey basta bukas ah 5 pm kami dalaw after attending Mass. Looking forward to it. Balik ko na kay Zack.'
'Alam mo na ah HAHAHAH.'
'Zack naman e.'
'Excited na po ako for tomorrow HAHAHA.'
'Haish ok po. Baba ko na yung phone tutulog na me.'
'OK. Good night.'
'Goodnight love you.'
'Love you too.'
Ay nakalimutan ko yayain sila Kelsey na magmisa kasama kami.
Haish bahala na message ko na lang siya o si tita bukas.
--------------------
Thanks for all the love and support, Hoodies. Kahit late ako magupdate tas nakakairita maghintay you're still there. Thanks again. I love you guys😘❤️💕
Sincerely, Author
BINABASA MO ANG
She's Mine: High school Love Story
RomansaThe story is all about a boy's love story. Kung paano siya nakapagsimula ng bagong simula sa bagong iskwelehan na puno ng mga bagong kasiyahan, kalungkutan, drama, heart break at memorable memories Date started: April 22, 2019 Date finished: Septemb...