55

384 25 0
                                    

Đệ 55 chương
Thượng nguyên phủ, hoàng cung Tử Thần Điện.

Hoàng đế tiêu mân ngồi trên đại tử đàn điêu long án lúc sau, trong tay cầm đem quạt xếp từ từ quạt, ngự án phía trên, từ Kim Lăng ra roi thúc ngựa đưa tới năm trương đoái phiếu một chữ bài khai.

Tiêu mân tùy tay cầm lấy đặt ở nhất bên phải một trương đoái phiếu, nhìn đến mặt trên ghi chú rõ mặt trán lúc sau, cười nói: “Liền này hơi mỏng một trương giấy, là có thể để được với đồng tiền năm mươi quán?”

Chương nghiêm duy mở miệng trả lời: “Thần hồi bẩm, này chi nhất vật ở Kim Lăng đoái phiếu phô thực sự có thể đổi thành đồng tiền năm mươi quán.”

Tiêu mân buông xuống đoái phiếu, ngược lại cầm lấy một bên phóng tấu chương, mở ra, tuyển tú chữ nhỏ ánh vào mi mắt. Tấu chương gian kẹp một trương phiếu thiêm, mặt trên là nội các cấp ra phê duyệt kiến nghị.

Tiêu mân quét hai mắt, phiếu thiêm viết chính là hai điều hoàn toàn bất đồng ý kiến. Một vì chuẩn chiết trung sở tấu, thứ hai hay không quyết. Tiêu mân đem phiếu thiêm lấy ra, xem nổi lên sổ con.

Thần ninh nghiên cẩn tấu: Thần tự nhậm Kim Lăng chi thẩm phán sử tới, vì thiên tử chi nhĩ chi mục, sát Kim Lăng chi dân tình, nghe Kim Lăng chi dân sinh. Kim Lăng giàu có và đông đúc, ốc thổ ngàn khoảnh, điền tang dụ dân, công thương phồn hoa. Thị dễ chi gian, bạc đồng lui tới mức ngày tăng.

Nhiên, bạc tiền đồng trọng, lui tới không dễ. Thần từng thấy một dân dục mua trâu cày tam đầu, một ngưu giới tám quán, một quan tiền trọng tám cân. Này đây tam ngưu chi tiền, từ hai người cộng nâng với thị, phương đến tam ngưu. Tam ngưu thượng như thế chi gian, huống trăm ngưu, ngàn ngưu chăng?

Kim Lăng đại thương đại giả, thị dễ chi gian, động một chút trăm quán ngàn quán, cảm giác sâu sắc tiền bạc thua vận chi không dễ, từ là hợp liên, sang một vật, rằng: Đoái phiếu, trí đoái phiếu phô nhộn nhịp thị bên trong. Cầm đoái phiếu người, đoái phiếu thư mức bao nhiêu, liền có thể với phô trung đổi đến tiền bạc bao nhiêu. Ngàn quán chi dễ, bất quá kẻ hèn số giấy mà thôi, tóc trái đào tiểu nhi cũng có thể thừa này trọng.

……

Đoái phiếu một vật, liên quan đến tiền đúc, giả thảo dân thương nhân chi thuộc, thù vì không khôn ngoan. Cố thần dục thiết đoái phiếu vụ với Kim Lăng, thế thương nhân mà ấn đoái phiếu, rồi sau đó sử chi lưu chuyển liên hệ, lợi dân, lợi thương, càng lợi quan, lợi triều đình.

……

Thần khất bệ hạ, duẫn thần chỗ tấu, động Kim Lăng phủ kho chi tài, vì đoái phiếu vụ chi chuẩn bị, liên Kim Lăng chi thương nhân, dương đoái phiếu ánh sáng đại. Này đồ tuy dao, chuyện lạ di kiên, thần tuy bất tài, nguyện nỗ lực đi trước. Thuật văn tự, chứng cứ rõ ràng điển chương, kinh sợ, vi thần thảo thượng.

Kim Lăng thẩm phán sử, ninh nghiên.

Khép lại tấu chương, tiêu mân không có trước nói đoái phiếu sự, mà là nói: “Có thể đem này phong tấu chương cung triều thần truyền đọc truyền đọc, tấu chương nên như thế, nhận việc ngôn sự, đến nỗi những cái đó a dua chi từ, nịnh hót chi ngữ, hoàn toàn là có thể tỉnh sao.”

(NBN)Khoa cử đứng đầu phụ  Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ