Chapter 2: waiting shed

32 5 0
                                    


Chammy POV

Naglalakad ako papunta Kasi ako sa waiting shed. Habang naglalakad ako nakita ko sila Crystal at Omay na parang seryoso Ang pinagusapan.

Crystal Mae Ganzan!!! Sigaw ko at agad akung nagtago sa may malaking puno Ng balite.

Hindi ko marinig Kong ano Ang pinag usapan nila. Nakita ko si crystal na tumitingin sa paligid napayuko ako baka Makita niya ako. Pagtingin ko ulit bigla nalang silang nagtakbohan . Nagtaka ako bakit sila tumatakbo tumingin ako sa likuran ko Wala Namang tao. Oh! Baka may nakita silang maligno sa puno nato . Biglang nagtayuan Ang mga Balahibo ko at agad akung tumakbo pasunod sa kanila.

"Ahhhhhhhh!!!!! Crystal! Omay! Wait for me!" Sigaw ko na nagmamadali sa katatakbo pero Hindi na nila ako narinig malayo na Kasi sila . Ang hina siguro Ng pag sigaw ko. Kung totoosen parang hangin lang Naman Ang boses ko kanina.

"Pagdating ko don lagot kayung dalawa sa akin" . Bulong ko sa sarili

May isang tao na nakaagaw Ng attention ko isang mama na gutay-gutay na Ang suot niyang damit at napakadumi na nito . Sa tingin ko Isa siyang pulubi.

Nagmadali ako sa pagtakbo para mahabol ko sila Nakita ko yung mama palapit na Ng palapit kila crystal . Laking gulat ko Ng bigla niyang hinablot Ang pagkain na bitbit ni crystal.

"Oh my G Noooo!". Sigaw ko

Nakita ko si crystal na nakipag hablutan sa mama .. Yung mukha niya Hindi ko na mapinta.

------------------------------------------------

Third person point of view

Naglakad nalang sila Crystal at Omay dahil napagod na Ito sa katatakbo. Hindi nila Alam na may tao pala sa likod nila na agad hinablot ang pagkain na bitbit ni crystal.

"Mamaya na natin to kainin pagdating natin sa waiting shh ahhhhhhhh!!!!!"-- Hindi na niya natapos Ang sasabihin dahil paglingun niya Hindi si omay ang humablot kundi isang lalaki na nangagamoy na Ang baho halatang ilang araw na itong Hindi naliligo.

"Bitawan mo Ang pagkain ko!!" Halata sa mukha ni crystal na nandidiri siya sa lalaki

"Aaahhhhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!" Sabi Ng mama. "Akin to magnanakaw kayo Ng pagkain". Dagdag pa nito.

"Ano kami pang sinasabihan mong magnanakaw ?!"
"Hoy! Akin Kaya tong pagkaing to binili ko to don sa bengeng tindera!!!!" Crystal na nakikipag agawan sa mamang pulubi.

"Akin to!" Sigaw Ng mama

"Ginagalit mo talaga ako ha!" Walang ano anoy bigla nalang sinipa ni crystal Ang mama sa tiyan dahilan Ng pagbagsak nito sa semento na nangiwi sa sakit.

"Oh ano magnanakaw kapa ?!" Sabi ni crystal na pasigaw

"Gusto kulang Naman Ng makakain dahil nagugutom na ako.," Pagmamakaawa Ng mama na umiiyak

"Kung nagugutom ka wagkang magnakaw! Humingi ka Ng maayos dahil Mali Ang magnakaw at syaka-- " Hindi na natapos Ang sasabihin Ng makita niya si omay na may inaabot sa mama na isang bote Ng mismo at isang rebisco.

Natulala si crystal sa nakita napatingin siya Kay omay na napakaseryoso Ng mukha.

"Salamat po". Na umiiyak
"Sorry po sa pagnakaw ng pagkain niyo Hindi ko Sana yun gagawin kaso nagugutom Napo talaga ako kahapon pa Kasi ako Hindi kumakain at sorry rin sayo ma'am sabay tingin Kay crystal sa pagbintang na magnanakaw ka sa sarili niyong pagkain. Promise po Hindi na mauulit ." Nakayoko Ang ulo niya na umiiyak

Behind The MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon