Chapter 6: celebrate

19 4 0
                                    


Author's note: dito sa chapter nato makikilala natin Ang tatlo pang kaibigan nila Nova na kasali sa kanilang barkada.

=°=°=°=°=°=°=°=°=°=

Nova  POV

Nandito kami ngayon sa bus terminal para sunduin  Ang tatlo naming kaibigan na galing sa Cagayan dahil dun sila nag "ON JOB TRAINING" habang kami nandito Lang sa lungsod nag OJT. Kasama ko ngayon Ang barkada ko sa paghihintay say kanilang tatlo.

Huminto na Ang bus Kaya lumabas na sa loob Ang tatlo na Sina Ria, Jamaica at Joevin. Bitbit nila Ang malalaki nilang mga bag at kumakaway sila sa amin ganun din Ang ginawa namin. Tumakbo na sila bhety, dairen, Sarah at jojean at tinabo silang tatlo Ng mahihigpit na yakap na parang ilang buwang nawala.

"Hello sa inyong lahat! " Sigaw ni joevin na may napakalapad na ngiti at kumakaway kaway pa siya sa Amin. Nakatingin lahat Ng Tao sa kanya  dahil sa lakas Ng pagsigaw niya. Wala ba talaga Tung kahit kunting hiya si joevin.

" hay .... Nako joevin Hindi ka parin nagbago!  utak Bata ka parin!"  Sigaw ni crystal at binatukan si joevin Kaya napakamot nalang siya sa kanyang ulo.😮

"Aahhhh.. Kakarating kulang may batok na agad?! Sige ka Wala Kang pasalubong sa akin bruha ka!" Sigaw ni joevin Kay crystal at umirap sabay talikod.

" Oi sorry... Sabay yakap sa likod ni joevin. marunong kana pala ngayong magtampo sorry ulit... Basta Ang pasalubong ko ha wag mong kalimutang ibigay sa akin Kung ayaw mong karatihin Kita."  Sabi ni crystal Kay joevin. Tung si crystal talaga oh mukhang pagkain  makipag bati para may pasalubong hay nako.

Humarap si joevin Kay crystal na may napakalapad na ngiti
" Joke lang Wala talaga akong pasalubong na dala. Haha.... Naisahan Kita. Haha .."  tumakbo siya palayo Kay crystal dahil ano mang Segundo ay susuntukin siya nito. Kinuyum niya Ang kanyang kamao at hinabol si joevin.

"We missed you all guys"  Sabi ni ria na umiiyak Habang nakayakap si dairen say kanya.

" Kayo rin miss na miss na namin"  Sabi ni Sarah na umiiyak din.

" Kumusta Ang OJT niyo sa cagayan".. tanong ko kila ria at Jamaica dahil abala si joevin sa katatakbo.

" Ahm.. okay Naman pero meron talagang mga problema minsan sa awa Ng diyos  nahanapan Naman Ng paraan."  Jamaica

"Teka Hasan sila omay, beshemae, chammy at si salvan?"  Tanong ni Ria sa akin.

" Si salvan nadon  sakay sa van niya ayaw niya daw lumabas Kasi napaka init. Pero Yung tatlo Hindi namin alam." Sagot ko sa kanya.

"Guys mamaya nayang tanong ninyo pumunta muna Tayo sa bahay magcecelebrate Tayo doon kasama Ang maganda nating mama." Sabi Sarah sa kanila

"Tara miss kona si tita miss ko na Yung mga advice niyang nakakatawa mensan." Ria na excited ng pumunta ila Sarah. Kaya agad nanaming tinawag Ang dalawang nag hahabulan. Kita namin na Hindi pa si crystal huminto sa paghabol Kay JOEVIN.

" Hoy! kayong dalawa tumigil na kayo magcecelebrate daw tayo sa bahay nila sa Sarah"  biglang huminto si crystal sa paghahabol Ng marinig niya boses ni bhety. ay nako crystal pagkain lang pala makakapatigil sayo.

Behind The MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon