Chapter 7: Siargao Island

21 5 0
                                    


  Nova POV

Nasa bahay ako ngayon dahil sabado walang pasok. Kaya Nagbabasa nalang ako Ng Wattpad story I love reading story. Gusto ko sanang pumunta ta ila Sarah pero Wala silang kahit ano mang message sa  Group chat namin. Siguro busy sila ngayon.

Nanood nalang ako Ng kdrama sa laptop ko para di Rin ako ma bord.  Ang gwapo talaga ni Lee min ho para talaga siyang pang Wattpad. Ang gwapo niya matangos Ang ilong  matangkad  oh my Gad.. oh my Gad... Ohh my gaaad!! Ang gwapo mo Lee min ho...

" Ding! dong!" ( Doorbell)

Hala Sino Kaya to? Siguro Ang bruha na Naman to mangungulit nanaman to sakin. Tumayo na ako sa paghihiga at tumungo na sa gate para pagbuksan Ang nag do doorbell.

Gulat ako Ng pagbukas ko sa gate.. nakangiti siya ng  nakakaloko kaya nag alin langan akong papasukin siya. Alam Kong mas malala pato Kay crystal  inpernis chinito Ang look niya.

" Ikaw pala yan joevin kanina kapa Jan!?
Ikaw Lang  mag Isa?
Wala kabang ginagawa sa inyo?
Alam ko bord Ka no?
Alam ko na Wala Kang kausap Kaya pumunta ka dito?
Oh nga pala napadalaw ka?  Sunod sunod Kung tanong para di niya ako inisin at para uuwi nalang siya.

"Ayan ka na Naman... Sabay kamot sa ulo niya nag tatanong kanana man Ng maraming tanong daig mo pa Ang censos...  Sabi niya sa akin na parang nasanay na talaga at bigla niya akong nginitian ano kayang balak nito.

"Umuwi ka nalang sa inyo bawal Ang mga makukulit na Bata dito sa bahay namin.."  Sabi ko isasara ko na Sana Ang gate nang tinulak niya Ito at agad siyang tumakbo papasuk sa loob Ng bahay namin.

"Hoy! Lubas ka Jan!" Sigaw ko pero Hindi siya nakinig sa akin Alam niya Kasi na Wala Ang parents ko ngayon dahil busy sa trabaho. Wala akong magawa kundi Ang payagan nalang siyang pumasok.Pumasok nalang ako at pinag patuloy Ang panonood.

" Ano bayang movie Nayan Ang pangit ng karakter mas gwapo pa ako sa kanya." Pagyayabang niya sa akin

" Hoy! Kung pumunta ka dito para asarin Ang idol ko! umuwi ka nalang Kung ayaw mong papuntahin ko si crystal dito para ipabugbug ka." Pananakot ko sa kanya na tiningnan siya Ng masama..

" Kahit papuntahin mo pa dito Yun Hindi ako natatakot dun . Baka pagpinapunta mo siya dito uuwi Yun sa kanila na may maraming bukol". Pagyayabang niya ulit.

"Ang yabang  akala mo Kung" bulong ko sa sarili ko

" Anong sinabi mo? Narinig Kong binubulong ka ano Yun? Tanong niya sa akin.

"Ha? Wala akung sinasabi nanonood Lang ako dito..." Sagot ko sa kanya nag deritso. Ang talas Naman Ng pandinig Ng taong to. Siguro dahil kami Lang dalawa.

Umopo siya sa harapan ko at nag salita.seryoso Ang mukha niya josko ano kayang binabalak Ng lalaking to...

"Namatay daw Ang Lola ni Ramos dahil nag suicide?" Hay nagtatanong Lang pala.

" Oo, at Ang dahilan Ng pagkamatay ay sa suicide. Iwan ko Kung bakit Ng pagkamatay Ang Lola niya."  Sagot ko sa kanya. Malungkot isipin na Wala na ang taong mahalaga sa kanya.

" Teka... Ngayong patay na Ang Lola ni Ramos Sino nalang Ang magpatuloy sa nigosyo nila?"  Tanong ko sakanya pero Hindi siya sumagot ano batong kausap ko nabulol siguro Kaya Hindi maka sagot.

Behind The MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon