chapter 11: Creepy Tower

6 3 0
                                    

Chammy Point of View

Na isipan namin na mamasyal para mas ma enjoy namin Ang aming vacation dito sa Siargao. Naglakad lakad kami sa buong lugar at tinitingnan Ang mga magagandang tanawin. Mensan kumuha din kami Ng mga litrato para may remembrance kami sa lugar nato.

"Chammy kunan mo ko Ng photo dito habang umakyat ako sa puno" ria na nagsimula nang umakyat. At kinunan ko Naman siya Ng litrato Habang naka upo siya sa sanga Ng puno.

" Teka Kita niyo Yun dun Tayo gusto ko dun." Jojean na itinuturo Ang mataas na tore. Nagtalon talon siya sa says dahil lahat kami gusto Rin pumunta Doon. Curious ako Kung nakakatakot ba talaga Ang lugar nayon.

--- ---- ------

Nakarating na kami sa gate Ng tore may roong mga gwardya na nakabantay Kaya tinanong namin Yung isa.

" Manong guard... Pwede po ba kaming pumasok sa loob niyang tore?" Pagtatanong ni salvan.. Napangit aNg mukha ng guard Habang napakamot sa ulo niya. Na parang nag iisip pa Kung pwede ba.

" Ahmmm pasensya na po sir bawal na po Kasing papaSukan Ng Tao Ang tore nato marami na Kasing mga masamang nangyari Jan sa loob niyan eh... Pasensya na sir ha." Sabi Ng guard Kay salvan.

" Sige na po manong guard papasokin niyo po kami gusto po talaga naming pasukin Ang tore Nayan." Sige na po mabilis Lang po kami, aalis Rin kami agad ." Pagmamakaawa ni jojean sa gwardya na halos Hindi na mapinta Ang mukha niya sa pagmamakaawa. Lumingon si manong sa dalawa niyang kasama tumango Ang mga eto Kaya napatalon kami sa saya dahil pwede na kaming pumasok.

"Basta mabilis Lang ha" Sabi ni manong guard Kaya tumango Rin kami excited narin akong pasukin Ang tore na sinasabi nilang puno Ng kababalaghan.. pinapasok na kami ni manong guard sa gate Ng tore na may mga matatalinis na bagay sa ibabaw nito.

Binuksan ni manong Ang pinto Ng tore at halatang halata na luma na Ang tore dahil marami Ng mga biyak na semento sa mga pader nito. Maalikabok Kaya Napa upo ako tinakpan ko Ang bibig at ilong ko dahil baka malanghap ko iyon at baka titigas ako dito. Meron Kasi akong sakit na sinose na kapag makalanghap ako Ng mga maalikabok na bagay mahihirapan akong huminga dahil sa sakit ko.

Sinamahan kami ni manong para Hindi kami mahirapan hanapin Ang daan pa akyat. Ang lahat Ng mga gamit na nasa loob ay mga luma na halos maging bahay na Ng gagamba Ang tore dahil sa dami Rami Ng mga bahay Ng gagamba na narito.

Paakyat na kami at inalalayan ko si nova. Kita ko sa mukha no jojean na natatakot na siya sa mga nakikita niyang mga lumang gamit. Nagkwento si manong Habang naglalakad kami paakyat

" May kwento Ang tore na to. May dalawang kasintahan na nanirahan dito sa tore meron silang isang anak na lalaki. Masaya sila na namumuhay dito sa toreng Ito pero di nagtagal ay nag away Ang mag asawa. Dahil Ang lalaki ay nambabae Kaya galit na galit Ang babae pinatay niya Ang kanyang kasintahan at ganon din siya nag pakamatay siya at gamit Ang lubid ibinitay niya Ang kanyang leeg sa lubin at nagpakamatay... Sabi ni manong Kaya natakot kami.

"Anong nangyari sa Bata?" Nagtatakang tanong ni joevin

"Wala kaming balita tungkol sa Bata pero may nag Sabi na nagpapakita daw Ang multo Ng babae sa tuwing sasapit Ang alas 3 Ng hapon. Manong. Kaya nabalot Ng takot Ang katawan ko nagsitayuan Ang Balahibo ko mas natakot ako Ng mas sumigaw na iyak Ng babae. Natatakot ba ako prang ayaw kunang magpatuloy pa sa pag akyat.

Behind The MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon