"Sige na, Ynah," nakatunghay siya sa kapatid na kasalukuyang nagbabasa ng mga dokumentong kailangan nitong pirmahan.
"Sabihin mo muna ang plano mo sa akin," ulit uli ng kapatid niya. Hindi man lang siya nito tinapunan ng tingin.
Kasalukuyan silang nasa opisina sa corporate office ng Selena, ang clothing line ng Torres Groups, na siyang pinamamahalan ni Ynah bilang presidente nito.
"It's a top secret nga,"
"E di ipagpatuloy nyo nalang din ang pagiging top secret niyan at huwag hingin ang tulong ko, okay?"
"Ynah, please?"
"No,"
"But I'm your brother!"
"And Rae's my bestfriend and almost sister,"
"Carmina Venus,"
"Yes, Jason Adonis?"
Ilang saglit silang nagtitigan ng dalaga. Nang makita niyang hindi talaga mababali ang desisyon ni Ynah, napabuntong hininga siya. "Okay. Just promise me the girls will never know,"
"What happens in my office, stays in my office, Jase. And, you are my brother," nakangising saad nito. Ibinaba ni Ynah ang hawak na papeles at ibinigay ang buong atensyon sa kanya.
"Pero kanina hindi mo tinanggap ang katwiran na yan ah!" Gilalas na sabi niya.
"Kailangan mo ba ang tulong ko o hindi?" Nakataas ang kilay na tanong ng kapatid.
"Kailangan!"
"Then, talk,
"Iwillmakeherpregnant," hindi humihingang pahayag niya.
"Ano? Ang bilis mo namang magsalita,"
"Iwillmakeherpregnant,"
Kumunot ang noo ni Ynah. "Iba yata ang dinig ko. Pwede bang ulitin mo. Mas malinaw, please,"
"I. Will. Make. Rae. Freakin'. Pregnant," muling sabi niya. Mas mariin, at malinaw na para bang nakikipag- usap sa three year old.
Mataman siyang tinitigan ni Ynah. Pagkatapos ng ilang saglit, bumuntong hininga ito at hinilot ang sintido. "Pakiramdam ko, masyado na akong nai- stress,"
"Ynah, listen -"
"I'm hearing things na masyadong imposible. I think I should call it a day," tumayo ito at isa- isang iniayos ang mga nagkalat na papeles sa desk nito.
"Carmina, I said listen to me!"
"What?!"
"I'm serious,"
"I think you should go home, Jase. Pagod ka,"
"Carmina, you have to help me!"
"To rape my bestfriend?! My god, Jason! What's wrong with you? Have you gone nuts?"
"That's the only choice I have! I couldnt afford to see her marry that... that thing!"
"You're only choice is to be a rapist?! Ano ba?! Ano nalang ang sasabihin ng mga tao? Ang isang business magnate na katulad mo, na hinahabol ng mga artista't models sa US ay isang rapist? My god, Jase!" Tumaas ang boses ng kapatid niya.
"Hindi naman rape ang gagawin ko," mahinahong saad niya.
"E ano?! You irritate Rae, pano iyon sasama sa iyo kung hindi ka gagamit ng dahas? Tapos bubuntisin mo pa kamo?"
"I promise I will not force myself to her. I will make her want me,"
"Make her want you?" She narrowed her eyes.
"Yes. Alam ko na alam mong gusto rin ako ni Rae. Masyado lang siyang guarded. The sexual tension between us is so thick that you could even slice it with a knife, baby sister,"
"And?"
"Kailangan ko lang siyang i-provoke at tulungan i-release ang tensyong iyon,"
"And how's that?"
"Aphrodisiac, sis. I guarantee you, it will help her most," ngumisi siya.
"Ano?!"
"I will not repeat what I said, Ynah,"
"At saan ka naman kukuha noon?"
"I have my ways. So, what I wanted to know is if you will help me or not?"
Nag-iwas ng tingin ang kapatid niya. She bit her lower lip and then sighed. "I- I dont know, Jase. Rae will hate me forever,"
"Ang kailangan mo lang namang gawin ay isama si Rae sa party, Ynah,"
"It's the same thing! It's like luring her into a lion's den!"
"A hot lion for the matter,"
"And horny as well,"
"Ynah.... Please?" He gave her his best puppy eyes.
"Let me think about it. I need to consider alot of things, Jase. At isa na doon ang pagkakaibigan namin," mataman niyang tinitigan ang kapatid.
"Okay. But put this in your mind. Seryoso ako kay Rachelle,"
"I know, Jase. I know,"
----------
"Good morning, my love," nagulat si Rae na mabungaran si Jason sa pinto ng apartment niya. May dala itong bulaklak.
"Anong ginagawa mo dito?" May kilig siyang nararamdaman pero pilit niyang itinatago iyon sa pamamagitan ng pagsimangot. "Ang aga- aga,"
"Kain tayo ng breakfast?" Sabi ng lalaki sa kanya.
"What?" Kunot ang noo niya. "Wala akong pagkain dito. Tsaka may pambayad ako ng pang- breakfast 'no,"
"Alam ko. Pero sabay na tayong kumain,"
"Sa Macky's ako pupunta. I'm craving for my friend's brewed coffee, daing, itlog na maalat with tomato and fried rice. Kaya tumabi- tabi ka dyan at aalis na ako,"
"I know. Kaya nga we need to get down na, like right now, because lalamig ang pagkain," dali- dali siyang pinangko ng lalaki. Napatili siya at humawak sa leeg ni Jason. "Wow. Cant believe you're hugging me right now. To think na hindi mo pa nga nakikita ang surpresa ko sayo," dagdag pa ng binata habang papasok sa elevator.
"Manyak ka talaga! At anong sabi mo? Anong surpresa?"
"Wait and see," ngumisi ito.
"Pwede ba? Ibaba mo ako? Kaya kong maglakad mag- isa,"
"Dont want to tire you," makahulugang saad ni Jason at kinindatan pa siya.
Namula ang mukha ni Rae. Abogado siya, matalino. Alam niya kung anong ibig- sabihin nito. Hinampas ng dalaga ang balikat nig lalaki. "Napakamanyak mo talaga!"
Tumawa si Jason. Bumukas ang pinto ng elevator at nanlaki ang mga mata niya sa nakita.
"Surprise!" Masiglang sabi ng lalaki. Tapos marahan siyang ibinaba.
Laglag ang pangang napahawak siya sa dibdib niya. Bakit hindi siya magugulat? Dinala lang naman yata ni Jason ang buong Macky's sa lobby ng apartment niya!
Catering service? Oh my god. Gusto niyang halikan ang lalaki dahil sa ka- sweet- an nito.
Teka. Naisip niya ba talaga 'yun?
'Bad Rachelle!'
BINABASA MO ANG
Taming Ms. Pyro [On-Hiatus]
Humor“Magkakagusto ka din sa akin, tandaan mo iyan! Itinataga ko sa batong buhay!” Ubod lakas na sigaw ni Jason sa papaalis na si Rachelle. “Kahit sa hollow block, adobe, marmol o kahit pa sa bato kung saan hinugot ni King Arthur ang Excalibur mo itaga...