~~ELLAINE POV ~~
Abala ako sa kakatutok sa monitor ng computer nang may presensyang pilit akong lituhin.
Kunot ang nuo kung pagtaasan sya ng kilay dahil ayaw na ayaw ko ang tinititigan ako.
Naasiwa kasi ako.
Pagtaas ko ng mukha ay ganuon na lamang ang paglaglag ng panga ko sa nakita.
Si tyler nakatayo sa harap ko at malaya akong pinapanuod.
~ Abat! Kailan pa sya naging stalker?.
"Anu bang ginagawa mo...bat ka nandito?." Asik at naiinis kung tanung sa kanya.
He just wear his genuine smile then pout.
''I'm here for visiting you.'' He genuine smiled said sabay patong ng isang kumpon ng puting rosas sa ibabaw ng mesa ko.
Lalong tumaas ang kilay ko at nag kunot nuo.
''See..I'm in the middle of my works Mr. So you can please,umalis ka na.'' Pagtaboy ko na ikina taas balikat niya lang.
Gusto ko syang murahin pero nagpipigil lang talaga ako dahil ayaw kong maiskandalo lalo't nakatingin sa amin ang mga co-workers ko.
He totally pissing me.
I hate that smirking smile traces on his lips.
~Tangna niya!
''Anu bang gusto mong palabasin?.''
''Ellaine. Hinanap kita. For god sake,nagsisisi na ako.'' Pabulong niyang usal at hindi pinahalatang nagkasagutan kami.
''So,anung paki-alam ko?.Gusto mo akong maniwala sa'yo?.Pwede ba,Mr.Monteverde. Lubayan mo'ko.'' Matigas kung sagot sa kanya at pinilit kung walain ang presensya niya.
Nililito ako.
"Im going to court you ela no matter what happened.." bigla niyang sabe na ikinanganga ko .
"A-anung..--" hindi ko maituloy dahil sa may nagbulong-bulongan na.
. "Ang gwapo nya talaga, hindi ba't sya yung batang CEO sa Monshire,.my gosh.Anung ginagawa niya dito?." Rinig kung bulong ni katty.
''Luh! Bakit kausap niya ang babaeng 'yan?.'' bulong naman nung isa na ikina igting ng panga ko at pilit pinakalma ang sarili ko na huwag silang pansinin.
~Nyeta!!
Na pa irap ako sa pagmumukha ni tyler at sinamaan siya ng tingin.
"Umalis kana wala akong panahon makipag usap sayo." Iwas ang tingin kong sambit at inabala ang sarili sa harap ng computer.
"I wont leave here aalis lang ako kpag makipag usap kna sa akin at pakinggan mo'ko sa paliwanag ko.Im serious.." Matigas niyang tugon nya na ikinatitig ko sa kanya ng masama.
~Bat ba ang tigas nya??
Samantala nuon ayaw na ayaw nya akong makausap ni makita.
"Im busy,bahala ka kung ayaw mong umalis."
Sabe ko at tumayo kinuha ko ang isang folder at umalis pra ireport ito ky Mr.Park.
"Ellaine,sandali lang." habol at hinablot nya ang isa kong braso ng nsa may elevator na ako.
Mahina iyon pero bat prang malakas na dahil npaharap nya ako sa knya.
I saw how his eyes full of sadness at napa iwas ako sa mga titig nya.
~Bakit tyler?
"Let me go. Wala kanang dapat na ipaliwanag pa tyler. Matagal nang walang tayo.." mahina ngunit nagsusumamo kung sabe at tinitigan sya saglit..
Napayuko siya sa sinabe ko at dahan dahang lumuwag ang pagkakahawak niya.
"Okay,I'm Sorry. I just want to fix everything about us,ellaine. Forgive me for being Rude and Cold.Alam kung huli na ang lahat,but please give me second chance?." Pagbitaw at malungkot ang anyo nyang paki-usap.
''I'm leaving,pero hindi ibig sabihing lalayo ako.I do everything to get you back kahit ang Lumuhod sa harap ng maraming tao,gagawin ko.'' Tugon niya na ikina tigl ko at hindi ako maka-imik. Walang mailabas ang bibig ko.
He turn his back and leave.
Tanging pag sunod lang ng tingin sa likod niyang papalayo ang nagawa ko.
~Hindi mo ako masisisi tyler. Sobra ang pagpapahirap mo sa akin at nasaktan ako ng todo sa pagtrato mo.
Hindi sya dapat mkaramdam ng kalungkutan. Dahil wala siyang karapatang maramdaman 'yun.
~
>>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>Three days have past magmula nuong magpunta si tyler sa opisina at hindi na bumalik pa.
-Huo,may part nang katawan ko ang nagsasabing patawarin siya pero kasi ang puso ko umaayaw.
-Tuloy gusto kung sapakin ang sarili ko. Ewan ko nga ba. Hindi ko maintindihan ang sarili ko. Gusto kong bumalik sya at humingi uli ng tawad. Pero ganuon na lang ba 'yun?.
~Hayst!! nakaka-inis.
Nasa malalim akung pag-iisip ng magsalita si Mr.Park na ikina gulat ko ng bahagya.
Napangiwi akung tumingin sa kanya ng kumunot ang nuo nito kaya agad akung humingi ng despensa.
''Ay! sorry boss..hehe.''
''Your in a deep thoughts,don't you?.''
Tumango lang ako bilang sagot kaya napa iling na lang siya at nagsalita na uli.
''Come in to my office. May pag-uusapan tayo.''
Pagkatapos nyang sabihin yun ay tinalikuran na ako kaya agad ko siyang sinundan.
-
-
-
At his office.
Nanatili akung nakatayo habang nakatungo nang magsimula na siyang magsalita.
"Miss Guererra i want you to be with Our New President.His hired you to be his Secretary and be glad b'cause he's have that a good heart." Mr.Park directly said.
-Napanganga ako sa ibinalita niya at buong pagtataka ang nagawa kong pinagmasdan si Mr.Park.
~Geeesss..
-Me? Hired as President Secretay?.Shemay!. I wanted to refuse it but sayang. Baka malaki ang sweldo ko.
Sa ganun.,Makakabayad ako kay Caleb at Makaka alis sa Bahay nya.
-Pero kasi nakakapagtaka 'di ba?. Pano ako na hired nun?
''Eh,BOSS...Pano po ako na hired bilang secretary?.Sino pong nag rekomenda sa'kin,sa pagkakatanda ko po kasi wala akung inapplyang ibang trabaho bukod dito sa Publishing.'' Na itanung ko naman ng mabalik sa pag proseso ang utak ko.
-Ang tagal kasi mag loading.
''Ako.'' tpid ang sagot nyang wika na ikina lulon ko ng laway.
~Seriously?
"So Ms.Guererra are you willing to take this upportunity? B'cause if your not then tell me what the reason is.." Wika niya na bahagyang ikinatigil ko.
~Langya! grabe na'to. Hindi maka-antay..tsss
"I-I'm Willing Sir, thank you.Sino ba naman ako para tumanggi and besides its your decision sir,kaya tatanggapin ko na ho." Malawak ang ngiti kong sagot.
''Then good. Don't worry nandito pa naman ako ei,hindi ka aalis sa publishing dahil dito lilipat ang bagong may-ari. And it was your New Boss.Good luck,you may leave.'' Mahinahon at nakangiti niyang tugon na ikinatango ko.
-
-
Tinahak ko pabalik ang opisina ko hbang napa isip.
-Sino kaya yung bagong President?
Babae ba sya o lalake?.
~Hayyst...Buhay!
YOU ARE READING
The Cold Guy Baby
RandomThe Cold Guy Baby A Random Fiction written by: FloraMs it tells the story how to being reject.How to forgive and forget the past.And being responsible.