~~ELLAINE POV ~~
kumunot ang nuo kung mapatingin sa kabilang kanto nitong bahay namin.
Nakakapanghinala talaga.
~Anung gingagawa ng sasakyan na yan dito?.
Prang may minamanmanan palagi. May drug pusher bang pagala gala sa lugar nato??.
Naiiling kung tanung sa isipan ko.Hindi ko nalang 'yun pinansin pa at nagtuloy tuloy kaming lumabas ng anak ko.
Papasyal kme ngayong araw at magbonding dalawa.
>>JOLLIBEE<<
Hindi maalis sa mukha ni tyson ang tuwa at saya nya dahil naipasyal na uli kami dto sa jollibee.
Grabe naka ugalian niya na ang masasarap na fried chicken at spaghetti dto at naging favorite na nya ang spaghetti.
Natutuwa akong pagmasdan siya habang kumakain.
"Nak, iikot mo yung tinidor mo para 'di mahulog yung spaghetting isusubo mo." Minsan kung tugon ng bawat isusubo nya ay mahuhulog lang.
"Ayy... ^___^ Sige po." Ngiting sagot nya at sinunod ang inutos ko.
Ngumiti ako ng matamis at napapatango.Matalinong bata si tyson kaya madaling nakasunod sa bawat iutos ko.
Mabuti nalang hindi sya nagmana sa ama nyang COLD.
~tssskkk...Kaasar.!! Bakit ko pa sya naisip.
Napa ismid ako ng wala sa oras at hindi pinahalata iyon sa anak ko at baka magtatanong pa uli.
"Nak,diyan ka lang ah? kukuha lang ng fried chicken si mama." Pagpaalam ko sa kanya at isang ngiti lang isinagot nya dahil abala pa sya sa nilalantakan nyang spaghetti.
Tipid akung ngumiti at tumayo mula sa pagka-upo sakto naman ng syang paglingon ko.
Nanlaki ang mata kung tumingin sa taong 'yun.
At sa kaba ko ay agad akong napabalik ng upo.
~Oh my Gosh.! Anung ginagawa nya dto?.'Bakit dito pa.?
"Mama,anung ginagawa nyo?." Walang ka muwang muwang na tanong ni tyson ng mapansin akong aligaga.
Natameme ako sandali at umiling.
"Ah,hehe...w-wala anak,.sge k-kumain ka pa,.p-pagkatapos aalis na tayo.." Kinakabahan kung sagot at pilit itinatago ang sarili ko sa mamang nakatalikod sa akin.
~Susme! Kinakabahan ako.
Hindi niya dapat makita ang anak ko.
Laking pasalamat ko na lang dahil patapos ng kumain ni Tyson kaya napahinga ako ng maluwag at siya namang pagtawag ni mama.
Npa pikit ako sandali at nagmulat bago siya sinagot.
"Hello ma.." mahina kong usal.
Napatitig naman sa akin ang anak ko .
"Oh,mabuti nalang sinagot mo kanina lang may lalaking naghahanap sayo..Sya daw ang Boss mo,bakit anak nag resign ka ba sa pinagtatrabahuan mo ah..?" Tanung ni mama mula sa kabilang linya.
~Jeeezz
"Huo po.." tipid kung sagot at mabilis na inilayo ang cellphone sa tainga ko nang bigla niyang ibinagsak nang napakalakas ang maingay na bagay.
Grabe nasi mama. Hindi talaga magbabago ang isang 'to.Tsss..
''Baliw ka na ba?. Sabihin mung tuluyan ng tinutuyo 'yang utak mo,ellaine..'' Asik niya.
"Ma, hayaan n'yo nalang po ako,.nkapag desisyon na ako ma at saka ayaw ko na po dun masyadong masungit ang boss ko.." Pagsisinungaling ko.
"Hayysy..,ewan ko sayo ellaine, maatim mo bang hindi makakain ng mabuti yang anak mo ni hindi ka nakapagtapos sa pag aaral dahil diyan sa pabigla bigla mong desisyon!.hayyst hindi ka talaga nag iisip,.sinabe ko sayo na bumalik kana sa bahay pero ayaw mo. Nasaan ba kayo ngayon at pupuntahan ko kayo.'' Buong wika niya na ikinatahimik ko.
Totoo ang lahat ng sinabe ni mama.
At nahihiya nga akong magpakita pa kay papa.
Dahil ayaw kung ipamukha na nman niyang wala akong kwenta.
Agad akong nag iwas ng tingin sa anak ko at palihim na pinahiran ang namumuong luha sa mata ko at bago ko sinagot si mama.
"H'wag na ho...pa uwi na kame ma." Sagot ko at iginiya ang anak ko patayo.
Mabuti nalang wala nasa paligid si tyler at baka madagdagan na naman ang sakit ng kalooban ko.
>>>>>>>>>>>>>>>>>
>>>>>>>>>>>>
~~Tyler POV~~
Hindi ko alam panu kausapin si ellaine dahil alam kong galit 'yun sa akin.
Pero sana nman.
Sana...
Kausapin n'ya ako kahit wala ng commitment sa aming dalawa.
"Pasensya na Mr. Wala dito ang anak ko bumalik kana lang sa susunod na araw.." Ellaine mother said.
She doesn't recognise me dahil nung araw na pinakasalan ko si ellaine wala sila at hindi nila alam na ako yung lalaking pinili nya.
Ningitian ko siya ng tipid saka inabot sa kanya ang calling card ko.
"MONSHIRE ENTERPRICE?" Kunot nuo nyang basa sa hawak at napatitig ng maigi sa mukha ko.
"Ibig sabihin ikaw ang boss nya..?" Usisa nya at muli akong pinagmasdan ng maigi. From head to foot.
Naiilang ako lalo't inilapit pa nito ang mukha papunta sa mukha ko.
''Parang pamilyar ka sa'kin..nagkita na ba tayo Mr.? Pamilyar kasi ang mukha mo.'' Bigla niyang sabe na ikina tigil ko.
Nararamdaman ko tuloy panu ako pawisan ng malamig at pakiramdam ko tumagatak na iyon sa nuo ko.
~Jeeezz.
''Hindi pa po..Sige mauna na ho ako madam,. paki sabe nalang sa anak nyo na naparito ang boss nya.." pag iwas kung tugon saka nag bigay galang.
"Sige.." tipid nyang sagot.
Tuloy tuloy lang ako sa paghakbang at hindi lumilingon.
Nagpakawala ako ng hangin paglabas ko at inayos ang colar ng damit ko.
~bakit kaya niya naisipang pamilyar ang mukha ko?.Aiist!!
''Nasaan ka na kasi ellaine,.'' Mahina kung sambit at bagsak ang balikat kung tinahak pabalik ang sasakyan ko.
I was to start the engine when my cell ringing.
Pagtingin ko si Detective Marko ang tumatawag.
I answer his call and wear my sincerely smile.
"Mr.Monteverde. Nasa Jollibee po ang mag ina.,nasundan po namin siya kanina.." tugon nito.
Napangiti ako ng malapad at may halong excitement kung ibinaba ang tawag.
Hindi rin ako nagdalawang isip pa at tumungo doon.
Besides I love jollibee.
Lalong lalo na ang spaghetti.
Haha ewan. Para akong bata.
~I'm craving like a child.-
-
A/N: Bukas po uli..hope you gonna like it.
Sorry po naka draft lang po 'to kaya hindi ko po na edit.
YOU ARE READING
The Cold Guy Baby
RandomThe Cold Guy Baby A Random Fiction written by: FloraMs it tells the story how to being reject.How to forgive and forget the past.And being responsible.