Sa wakas, this is it! Maraming salamat po sa pagbasa sa story nato and for sticking with me until this part.
Just a trivia, some details of this story is actually based on a true story--my life story. The names used were not intentionally chosen. Any similarities in real life is just a coincidence.
Hope you'll also like my other stories that I will be posting very soon. Thanks.
*** The End ***
Ilang araw na rin ang nagdaan simula ng maospital ako at nakapag-usap kami ng masinsinan ni Vic. It made my life a lot easier and happier. Ang gaan ng pakiramdam ko matapos noon. Isang malaking tinik ang nawala sa dibdib ko. If I had just known my real feelings from the start, it could have been a lot easier. Pero kung hindi rin naman nangyari ang nangyari na, I could still be too baffled about my real feelings until now. What happened just made my confusion go away.
Pero, after that conversation, mayroon rin namang mga agam-agam na nabuo sa dibdib ko. And those are all because of Alfred...
When I got home from the hospital, wala na ang mga gamit ni Alfred. Nag-iwan lang siya ng note sa fridge. Ang sabi lang niya sa note niya ay kinuha na niya lahat ng gamit niya and I should have the place. The note felt so distant. Pakiramdam ko nakalimutan na niya agad, just overnight, ang halos limang taon naming pagsasama. To think, it’ll just be a month from now, kasal na sana namin. Hindi ko alam kung paano ko sasabihin ngayon sa kapatid ko at mga kamag-anak namin na hindi na matutuloy ang kasal. I don’t even know kung nasabihan na niya ang pamilya niya about it. Actually, I don’t know how to face everything now.
“Are you alright?” biglang tanong sa akin ni Beth. Naiwan na naman kami sa opisina. Ang iba naming kasama, nagpunta sa field to conduct the same activity which we did noong hinimatay ako. Hindi na ako isinama since the doctor said I need some time to rest at iwasan ko muna daw ma-stress ngayon. Beth decided not to join them. Marami pa raw siyang paperworks na kelangang tapusin. If I didn’t know her better, iisipin kung totoo ang sinabi niya. But, of course, hindi niya ako gustong iwan after all that happened. Even if I don’t want her to feel that way, hindi ko pa rin maiwasang maging thankful sa kanya. I can’t thank her enough.
“Yes.” nabigla ako sa tanong kaya tila nabigla din ako sa pagsagot.
Inilapit ni Beth ang kanyang swivel chair sa akin at matama akong tinitigan. She must be analyzing kung talaga bang okay lang ako.
“If you want Alfred back, you should make the move. Nasaktan mo yung tao.”
“I know…”
“You don’t know a thing, Ana.”
“What do you mean?”
“Sabay na pumasok noon si Vic at Alfred. Vic asked you kung si Alfred ba ang gusto mo makausap that time but you said you don’t need Alfred. Siyempre nasaktan yung tao sa narinig niya so he left. He must be thinking that you really are still in love with that Vic and everything you had was just...”
“I didn’t know that.”
“Exactly! Kaya nga nasabi ko na you don’t know a thing.”
“Can I leave?”
“Susundan mo si Alfred?”
“I really don’t know. Hindi ko alam kung saan siya ngayon. What should I do?”
“I really don’t know either. But, yes, you may leave. Ako na bahala dito. They won’t know a thing.”
With that, agad akong umalis. It’s a Friday kaya malakas ang pakiramdam ko na uuwi si Alfred sa farm ng mga magulang niya. I’m not very familiar with the place lalo na kung magko-commute lang ako. Sanay kasi ako na lagi kung kasama si Alfred pag pumupunta kami doon at dala namin ang sasakyan niya. Ang alam ko lang kailangan ko sumakay ng bus papunta doon. After that, hindi ko na alam kung paano ang papasok doon sa kanila.
BINABASA MO ANG
When the Ex Returns
Chick-LitAfter almost five years of being apart, Ana and Vic got entwined into a mess of scandal and lies. Pinipilit ni Ana na mafigure-out ang totoong nangyari ng gabiing iyon ng hindi nahuhuli o nalalalaman ng kanyang fiancé, si Alfred. Pero kelangan din n...