Actions
I was with bed with Dos now after Wacks went somewhere, we did the thing. We're not covered with the white comforter and talking about random things. Tungkol sa mga bagay na nagyari sa akin sa Japan.
"And you know what's crazy? Feeling ng mga kamaganak na pinoy sa mga kabayan na nasa ibang bansa ay sarap buhay. Like what the fuck di ba? Kailangan mo ng multiple jobs para lang may tirahan, pagkain at phone bill ka. Student sa umaga, nagbebenta ng mga kung anu-ano, towel girl sa hapon, packer sa gabi. Tapos mga kamaganak na magrerequest nf chocolate, kala nila milyonaryo ka na." I laughed. Kapag naaalala ko iyong naging sitwasyon na pinili ko dati sa Japan, I just feel so proud and sad at the same time na marealize kong wala pala akong masyadong close sa mga kamaganak ko kasi masama ang tingin nila sakin. Ganoon talaga pala iyon ano, kapag pinaglaban mo yung para sayo, nangangatwiran ka. Hindi ka pwede mag reason out kasi bata ka pa. A sick Filipino culture that was passed from generations to generations.
I was just doing all the talking... Minsan, hindi mo naman talaga kailangang may kausap, okay lang 'yong alam mong may nakikinig sa'yo.
"Alam mo, I had a dream about something that happened in Japan. I was running in an alley. Madilim. May humahabol sakin, hanggang sa nabangga ako. I was so scared. Para akong nasa inception, I am dreaming while dreaming." I sighed.
"I'm sorry I wasn't there when it happened." He looked genuinely sorry when our eyes met. "Okay lang 'yon, panaginip lang naman 'yon." I assured him."No it wasn't" He murmured something I didn't quite catch.
Instead of asking him to repeat what he said, my eyes caught his tattoo. Ilunga.
"Forgive once, tolerate twice, but never the third time." I said while my fingers trace the edges of the tat. I earned an hmm from him.
"Why? Niloko ka na ba dati?" Bumalikwas ako at dumapa para mas matitigan ko siya habang nakatihaya siyang nakahiga. "To think about it, I don't know much about you. I want to know more, Dos."
"What else do you want to know then? Feel free to ask me." He smiled. That beaming smile, I won't get tired to looking. Even his smiling face. Hindi ko alam kung saan ko nakukuha itong nararamdaman ko kahit nakita ko sila ni ate Melissa nung nakaraan, I can't bring myself na isumbat sa kaniya iyon. Madaming pumapasok sa isip ko...
Fleeting lang ba itong mayroon sa amin? Bakit hindi na lang niya sabihin? At kung hindi niya binabanggit ngayon, bakit hindi ko itanong?
"Dos-" I was about to ask him when he trailed. "To answer your question, hindi naman siguro mawawala sa tao na maloko at manloko. It's always a choice, pero hindi para sa'kin ito. Para sa isang taong hindi ko napagpaliwagan."
-------
Nakarating kami ng Ellipsis past 10p.m and the time now is 12a.m. Kapag tumatanda ka, parang wala na sa priority list mo ang pag paparty. 'Yun kasi ang nararamdaman ko ngayon - well it's not like partying is my cup of tea.
"Baks! The night is young but you want to go home already?" Pasigaw na sabi ni Wacks. He had to almost scream because of the loud music inside the club.
"Lasing na sila Marsha! Anong gagawin pa natin dito?" I asked Wacks and looked at my wasted friends. Paglingon ko kay Marsha ay pulang pula na rin ang mukhang nakangiti sa'kin. I sighed.
"It's okay! Let's enjoy na night! Tama si Wacks! The night is young. Why hurry?" She replied back while dance in the tune of EDM.
"Eh kasi po, 2a.m pa lang lasing na kayo. Pa'no pa kayo paguwi?" I replied. "At ikaw naman, Wacks, you can't drink too much and bail on us kasi ikaw ang mag dadrive. Gusto kong umuwing buhay sa bahay!"
BINABASA MO ANG
My Best friends' Brother
General FictionDon't forget me. Highest Rank* so far 1 in newadult 1 in hot