KARINA's POV.
"I will still choose her even though she choose Rien over me." That fucking stab my through my heart. Damn, ang sakit.
Paulit-paulit, umaalingaw-ngaw sa pandinig ko ang mga sinabi ni Ckyle. How could he? Masokista ba siya? Mas gusto niya ba na ginaganoon siya ng evil Chzairyle na 'yon?
Hindi ba naisip ni Ckyle na lagi akong naririto para sa kanya yet he set his eyes upon to her lovely evil Chzairyle na walang ibang ginawa kung hindi ang sirain ang pagkatao niya at panindigan that she's really evil.
"Karen, what's wrong?" Tanong ni Mom.
"How many times ko bang sasabihin sayo na Karina ang pangalan ko at hindi Karen?" Inis na sabi ko.
"Tinatanggi mo ba ang pangalang binigay sayo ng Daddy mo? Totoo naman na Karen Niña ang pangalan mo di ba? Bakit di mo na lang tanggapin ang katotohan, anak?" Malungkot na sabi ni Mom habang nakahiga sa hospital bed.
"Wag mo nang mabanggit-banggit si Dad, wala siyang karapatan maging tatay matapos niya tayong iwan." I coldly said. That bastard, he really left Mom just to achieve his fucking dreams.
Ngayon, ganap na siyang abogado at may sarili na itong pamilya. Nakalimutan niya na ata na kasal pa rin sila ni Mom at may anak siya sa kanya. Hindi ko alam why I'm still bearing his surname and why I'm still bearing the name he gave to me.
Mula pagkabata hanggang ngayon, Karina ang ginagamit kong pangalan. Alam nila Rien, Ckyle, at Chzairyle ang totoo kong pangalan but they choose to call me Karina.
Ako si Karen Niña Rafael Buenavista but Karina Rafael Buenavista ang ginagamit kong pangalan. I despised to death the name that was given by my father.
We used to be rich as Ckyle's family iyon yung bago kami iwan ni Dad pero kapantay ng aming pamumuhay ang pamumuhay ng pamilya ni Rien. May kaya ang pamilya ni Rien but it's not the same thing on the way of living of Ckyle and Chzairyle.
Rien don't deserve to be with Chzairyle. Mataas ang antas ng katayuan sa pamilya tanging si Ckyle lamang ang makakapantay sa kanya.
"Are you fine seeing Iryle with Rien?" I asked him habang tahimik kaming nakamasid sa dalawa na nagkakatuwaan sa playground.
"It's fine. Are you worried that I may set my eyes on Iryle? Karina, ilang beses ko bang sasabihin sayo na ikaw ang gusto ko at hindi si Iryle?"
Napailing na lang ako saka kumapit sa braso ni Ckyle. I was worried back then when we're around 3rd year in High school. Doon na nagsimula ang mga sunud-sunod na problema namin.
We've known each other since elementary. Una kong nakilala si Rien at pinakilala niya sa aking best friend niya na si Iryle.
Then later, Ckyle. Masaya kami noon but until that tragedy happened all of us fall apart. Ang parte ng buhay ko na iyon ang hinding-hindi ko makakalimutan.
"Karina, is there something wrong?" Tanong ni Ckyle habang nasa kalagitnaan kami ng date noon.
"Nothing. I just wondering if tatanggapin ng pamilya ni Iryle si Rien kasi di ba galing sa well-known Chinese family si Iryle at siyempre sila Tito at Tita gusto makapangasawa si Iryle ng lalaking galing din sa Chinese family." Saad ko.
"Of course not going to happened. Besides Tito Chale wants his unica hija to be happy. Lahat naman ng tao gusto makasal sa taong mahal nila."
That was the last time we talk about that thing when summer break ends.
Second year high school, naging kaklase ko si Iryle. I was happy that time because I have someone to chika. That time parehas kaming pumasok sa theater club, I always getting the protagonist.
Later that time, I was getting the attention that I want. I don't care if all of you will call me attention seeker pero nung mga time na yon, I was lacking for attention dahil nasa kalagitnaan ng sigalot ang relasyon ni Dad saka Mom.
Hanggang sa umabot sila sa hiwalayan at hanggang sa mapariwa si Mom.
The time she never cares for me because of heartbreak at nagstart na maging paranoid ang pag-iisip ko. Ckyle and Iryle's family are close, very close ones. Mag-bestfriend ang mga ama nila.
I have the fear on my mind na baka ipagkasundo si Ckyle at Iryle at iyon ang ayaw kong mangyari. I love Ckyle so much, he mean so much to me, he's my world at ayoko siyang mapunta kay Chzairyle. It will be my downfall, always be my downfall.
"Tita Kate admitted in the hospital again?" Tanong ni Ckyle sabay abot sa akin ng coke in can drink habang nag-iintay kami sa labas ng E.R.
"Yeah, hindi ko na alam kung pang-ilang beses na niya ito nagawa, ang mag-commit ng suicide and yet she's failing to do that." Malungkot na sabi ko.
Masakit sa parte ko dahil wala akong magawa para kay Mommy. She's suffering because of pain dahil nabalitaan niya na may kinakasama si Dad. Mom loves Dad dearly pero parang wala lang kay Dad iyon because of his useless ambitious dreams.
Laging nasa tabi ko si Ckyle and he always comforts me telling that everything's gonna be alright hanggang sa dumating ang kinatatakutan ko.
"Karen should get married as soon as possible, Kate." malamig na sabi ni Tito Karlos.
"No, Kuya! Bata pa si Karen para magpakasal! Hindi pwede!" Mom angrily said. I was so shocked to hear that to think nandito lang ako sa harapan nilang dalawa.
"It's already final, Kate. May magagawa ka pa ba kay Papa? Karen is set to meet her future husband tomorrow and don't opposed it kung ayaw mong tuluyan ka nang mawala sa pamilya natin. Simula kasi nang pinakasalan mo ang gagong Nikolai na yon sinira na niya ang maganda mong buhay." Uncle Karlos backfired. I saw Mom crying at napayuko na lang sa sinabi ni Tito Karlos.
We're rich not until Mom married Dad, tinakwil siya ni Lolo. Ayaw ng pamilya ni Mom kay Daddy dahil ito ang magiging dahilan ng pagkasira ni Mom at naging katotohanan ang mga binitawang salita ni Lolo.
"If you want to go back sa masayang pamumuhay mo noon, accept Papa's condition." malamig na sabi ni Tito saka umalis.
"Mommy..." mahinang anas ko saka niyakap siya.
"I'm so sorry, Karen kung naiipit ka sa problema ko. Ayokong mamuhay kang katulad ko, we have to follow Papa's condition or else..."
Napapikit na lang ako sa sinabi ni Mom saka tumango na lang, we have no choice right? What should I do?
"Karen, meet Mr. and Mrs. Villafuerte." pakilala ni Tito Karlos sa mag-asawang nasa harapan namin. Nakangiti naman akong binati sila at kinamayan.
"Pagpasensyahan mo na Karlos, my son is on the way. He's busy boy at ayaw pa naman niyang naiistorbo sa pinagkakaabalahan niya." Mrs. Villafuerte said saka napahagikhik. Ang fresh niya tingnan at sobrang masayahin parang si Mommy noon.
"It's okay, Antoinette. He's still young and a lot of things are waiting for him to do. At least let him enjoy for a while before their wedding."
Their smiles are different, I've never seen Tito Karlos smiled like this. Hindi ko pa nasasabi kay Ckyle ang tungkol rito. Ilang araw ko na siyang iniiwasan because I'm scared of his reaction baka iwan niya rin ako kapag nalaman niyang ikakasal ako.
"Sorry I'm late." nakangiting bati nito. Hindi ko siya maaninag dahil nakatungo ako at iniiwasan ang mga tingin nila. "Karina? What are you doing here?" nagtatakang tanong nito. Napaangat ako ng tingin nang makita ko kung sino ang nasa harapan ko. Don't tell me si Rien ang pakakasalan ko?
BINABASA MO ANG
I'am Married To A Devil Princess (Completed)
HumorIn every game, there is one who will lose. Zhenne, Ckyle, Rien at si Karina. They fight for what is right. Zhenne, fight for her feelings to Rien. Ckyle, fight his feelings to Karina. Rien, fight his feelings to Zhenne and Karina fight her feelings...