CKYLE's POV.
Fucking bastard Rien! Sinira niya lahat ng plano ko, I was about na sabihin lahat-lahat kay Chzairyle ngayon pero hindi ko alam kung saan ko siya hahagilapin.
Kung hindi ko siguro piniga si Louirenne kanina, hindi ko pa malalaman kung nasaan siya.
I have to clear my mind muna bago ko sabihin sa kanya lahat. Kaya hindi ako nagkaroon ng pagkakataon sabihin lahat-lahat ng iyon dahil nawalan ako ng lakas ng loob. She loves Rien at ako namang tanga na nagmamahal sa kanya.
Tumawag ako kay Kuya Chzaikelle kung umuwi ba sa kanila si Chzairyle para susunduin ko siya agad at uuwi sa bahay namin.
I will explain my side, hindi naman pwedeng ako ang magmumukhang masama sa aming apat.
"The evil is not here. Hindi dadalaw dito yon, galit nga sa amin yon dahil hindi siya diyan pinatira pagkatapos ng kasal, di ba? Try to some familiar places na napupuntahan niya. Alam mo naman iyon eh, o baka naman umuai na dyan sa bahay niyo nang hindi mo alam?"
"Sige, Kuya. Uuwi muna ako sa amin baka nga nandoon siya. Hindi ko kasi siya naisabay sa pag-uwi, nauna siyang umalis dahil dadalawin niya si Papa."
"Eh ayon naman pala eh. Magtatagal iyon dahil namimiss niya si Daddy. Uuwi rin iyon just wait for her at home." He assured to me habang ako hindi na mapakali sa lahat.
Bakit kasi napakapakialamero ni Rien? Hindi niya man lang hinayaan na ako ang unang magpaliwanag bago silang dalawa ni Karina?
Alam ko ang tungkol sa engagement ng dalawa dahil naikwento sa akin ni Dad iyon bago ipaalam sa akin ang tungkol sa kasal ko.
"Ckyle, how's going between you and Karina?" Tanong ni Dad sa akin habang busy ako sa pagdidilig ng mga flowers ni Mommy sa garden.
"We're fine. Going strong. I have promised her that I will take her to the altar after college, Dad."
"Have you ever heard the news? Nakwento lang ito sa akin ni Chale." Sabi ni Dad saka mataman akong tiningnan. Ibinaba ko ang hose na hawak ko saka lumapit ako sa kinaroroonan niya.
"What news, Dad? Sana sa taas na lang natin yan pinag-usapan. Pagagalitan na naman ako ni Mommy dahil hindi pa ako tapos magdilig ng mga halaman niya." Masungit kong sabi.
I'm not even spoiled son kahit bunsong anak ako sa pamilya'ng ito. The most spoiled one was the eldest, Kuya Cklyde. Ang laging nawawala sa paningin namin at hindi mahagilap.
"We have a gardener! Ano ba pumasok sa mommy mo at ganyan? She's letting you experience the life of being poor?" Dad hysterically said. Umiling na lamang ako sa kanya at nakinig pa rin sa mga sasabihin niya.
"Hindi ko alam, Dad. Baka gusto lang iparanas sa akin ni Mommy na kapag nakapag-asawa na ako kailangan kong kumilos para sa gawaing-bahay. Ayokong nakadepende sa mga katulong kahit na binabayaran pa natin sila, Dad." sabi ko saka uminom ng juice sa mesa.
"Tsk, tsk. Yung balita pala na sasabihin ko, muntik nang mawala sa isip ko. Hindi mo ba alam ang tungkol sa girlfriend mo na si Karina?"
"Ano meron sa kanya, Dad? Is there something about my girlfriend? Akala ko ba napag-usapan na natin ang tungkol sa kanya? Akala ko ba okay na siya sa inyo?" inis na tanong ko.
"It's not like that, my son! Nakwento kasi sa akin na engaged si Karina. Hindi mo ba alam iyon?"
"What? My girlfriend is engaged? The fuck when, Dad? Hindi pa nga ako nakakapag-propose sa kanya tapos engaged na siya?! Don't fool me!" Asik ko. That shit will never gonna happen at isa pa walang sinasabi tungkol dito si Karina.
BINABASA MO ANG
I'am Married To A Devil Princess (Completed)
HumorIn every game, there is one who will lose. Zhenne, Ckyle, Rien at si Karina. They fight for what is right. Zhenne, fight for her feelings to Rien. Ckyle, fight his feelings to Karina. Rien, fight his feelings to Zhenne and Karina fight her feelings...