CHAPTER 24

288 11 1
                                    

CHZAIRYLE's POV.

"Zhenne, how long you're going to stay at your room?" inis na tanong ni Kuya Chzaikelle at pilit binubuksan ang pinto ng kwarto ko. 

"Kuya, please leave me alone. I badly need space." Inis na saad ko.

Matapos kong makapagdesisyon dumiretso uwi ako agad dito sa mansion saka inayos ang gamit ko. May natira naman akong gamit dito mabuti na rin at nandito ang pasaporte ko kasi kung hindi? It will be hard to go outside this country.

Wala dapat makakaalam nitong gagawin ko, lalo na si Ckyle. Nag-guilty ako sa lahat ng mga nangyayari sa aming lahat.

Hindi rin ako pwedeng magtagal sa Spain. Nag-ring ang phone ko sa kalagitnaan nang pag-iimpake.

I saw the caller id, it was registered as my evil cousin who's calling.

"What?" Matamlay na tanong ko sa kabilang linya.

"Aantayin kita sa airport dito sa Madrid bago ako umuwi ng Pilipinas. You suck at running away." Asar ni Kevin at napasimangot ako doon.

"Ass!" Singhal ko. "Baka hindi na ako makaattend sa kasal ninyo." I said saka napailing-iling na lamang.

"The hell! Why?! Tutuluyan mo na talagang hindi bumalik dito? Alam ba ni Kelle itong mga ginagawa mo?"

"Wag kang mag-hysterical dyan, baliw! Alam nila, they just let me what I wanted to do. Since, they know na alam ko na lahat nang tinatago nila sa akin." Malamig na sabi ko. Inipikit ko ang cellphone ko sa pagitan ng tenga at balikat saka nagpatuloy sa pag-impake ng mga gamit na dadalhin ko.

I will stay a month sa Spain, then will flew again sa ibang country. Like I have said, hindi ako pwedeng magtagal. They will track me dahil wala silang ka-alam-alam sa mga gagawin ko sa buhay.

I know this will hurt my mom's heart but it is my will to do this. Tama naman si Kevin, I'm suck at facing problems so I'm always running away.

"Really, huh? Kapag nag-sinungaling ka, ipababalik kita agad sa Pilipinas." Galit na sabi nito.

"Ang lakas din ng amatz mo eh 'no? Nagsasabi ako ng totoo! Kilala mo ko, pinsan mo ako! Bakit ayaw mo ba maniwala sa akin?" Inis na utas ko saka napahampas sa maleta ko na katatapos ko lang isara.

"Fuck! Oo na, naniniwala na ako sa'yo baliw. I'll be waiting you here at the airport. Text mo ko para masundo ka namin ni Kuya. Ingat sa byahe, sana tama yang mga ginagawa mo at wala kang pagsisisihan sa huli." Sabi nito sabay putol ng linya.

I sighed out of my frustration. Kinuha ko ang phone ko para mag-book ng grab papunta sa airport. Nai-book naman na ako ni Lauren ng flight sa Spain, kikitain niya ako sa airport before flight para mabigay sa akin ang ticket.

Lumabas ako sa kwarto ko bitbit ang maleta ko. Nakasuot sa katawan ko ang sling bag na naglalaman ng lahat ng importanteng mailangan ko na hindi pwedeng iiwan.

"Where the heck are you going? At bakit may dala kang maleta?"

"Iuuwi ko lang 'to sa bahay namin ni Ckyle, may problema ka ba don?" Nakataas kilay na saad ko sa kapatid ko.

"Nah, is it obvious that you are running away?" Inis na sabi nito.

"What are you planning? Pinagtakpan kita sa asawa mo! The heck, ano bang tumatakbo sa isip mo?" Inis na dagdag niya.

"Please, Kuya... nagmamakaawa na ako sa'yo. Let me leave. Hindi ko na alam kung kaya ko pa after knowing everything, the whole truth. Akala mo ba kaya ko pa rin mamuhay ng normal matapos ko malaman iyon! You hide it from me! You all lie to me! Para niyo na akong pinatay sa ginawa niyo!" I angrily said. I have to make my brother na pumayag sa kagustuhan ko.

"Chzairyle..." malungkot na tawag ni Kuya sa akin. Iniwas ko ang tingin ko sa kanya at tumititig nang matagal sa dala-dala kong maleta.

"I hate you all for doing that to me... I really hate you." I muttered saka bumuhos ang luha ko sa frustrations ko.

"I will let you live but in one condition." He sighed saka napahalukipkip. "You should keep in touch with me. I will keep this a secret but promise me na you will keep in touch with me, understand?" He calmly said saka hinawakan ang magkabilang-braso ko.

Tumango ako saka niyakap siya nang sobrang higpit. Napahagulgol ako dahil sa tuwang naramdaman ko sa nakakatanda kong kapatid. 

"Thank you so much, Kuya. Hindi ko alam ang gagawin ko kapag wala ka." 

"You should go, mahuhuli ka na sa flight mo. Just keep in touch sa'kin, ako na bahalang pagtakpan ka kila Ahma. Just," he sighed saka umiling. "Abutin mo ang pangarap mo sa abroad, pasusuyo ko na lang kay Kevin ang papeles mo. Uutusan ko na lang siya lakarin yon for release para makapagpatuloy ka sa ibang bansa na mag-aral. I will pretend that this never happens, okay? Now, go." he said saka pinanood niya akong lumabas ng mansion para pumasok sa binook kong grab. I waved at him bago humarurot ang sasakyan papunta sa airpot. 

Simula sa araw na ito, isa na lang ang iisipin ko. Ang makalayo sa lahat ng problemang iniwan ko sa Pilipinas. 

"Hey! Are you okay, Zhenne?" my workmate asked me sa kalagitnaan ng klase namin.

"Yes, I'm fine. You need anything else, Reb?" tanong ko sa kanya at nakataas ang kilay ko. 

"We're having tour at natural parks today, get ready now evil princess or you will get kick by our boss." 

"Yeah, yeah." sabi ko saka pinaalis na siya. I'm busy viewing the school grounds. 

It's been two years since I left the Philippines. Pinutol ko lahat ng koneksyon ko maging sa kapatid ko at pinsan ko matapos ko makuha lahat ng papeles ko, umalis ulit ako sa Spain para magtawid sa ibang bansa. Since I'm taking up Business Administration nung nasa Pilipinas pa ako tinapos ko ang nalalabing sem sa New York saka naging isang environmentalist para mag-travel sa iba't ibang bansa para sa kalagayan ng environment ng mundo.

"Zhenne, boss is looking for you. Guess what? You will staying at Amazon for your next study. Congrats." bati ng isa pa naming kasamahan.

Ngumiti ako sa kanya and shook his hands bilang pagtanggap. "Thanks, Dylan. You, too... since you will be at Chile, right?" I smiled evilly. Ayokong ilabas ang pagiging demonyita ko pero itong kasi si Dylan napakakulit. 

"Nah, I will be with you. I always wanted to be with you since the first time I saw you." he winked.

Natatawa na lang ako saka umiling at nagpaalam na pupunta sa boss ko. Maybe it's not yet time para bumalik sa Pilipinas. Malungkot akong ngumiti, Dad's death anniversary is nearing... how can I go home kung pupunta na ako sa Amazon? 

Umiling ako ulit, kaya ko pa magtiis, Daddy. Wait for me until I'm okay... until everything's alright... I'm sorry Ckyle for my decisions I have made in my life pero ito lang ang tangi kong solusyon para maging maayos ako. I don't want you to hurt yourself because of me, gusto ko pagbalik ko buo ako at maayos para kung pwede kitang mahalin, na walang ibang nagmamay-ari ng puso ko.

I'am Married To A Devil Princess (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon