CHZAIRYLE's POV.
"What's with you ba Chzairyle?" tanong ni Lauren, ang pinsan ni Louirenne. Nandito ako sa isang coffee shop na medyo malapit-lapit sa school.
To answer everybody's damn question, oo pinagtataguan ko si Ckyle Chua matapos ng mga lintaya niya sa cafeteria kanina.
"Basta, just shut up and stop asking questions okay? Wag kang magulo dyan Lauren!" Inis na ani ko.
Anong petsa na wala pa rin akong Louirenne na nakikita dito sa cafeteria. I ditched 3 of my classes wag ko lang makita si Ckyle. I'm hunting Rien down para mabawi ko na siya. Damn this Karina, siya lang talaga sagabal sa lahat ng plano ko!
Kung planuhin ko muna kaya kung paano siya mawala sa mundo para matapos ko na yung oplan ibalik si Rien sa buhay ko, ano kaya maganda?
"Kung hindi lang siguro kita kaibigan, konti na lang iisipin kong nakawala ka talaga sa mental hospital." Sabi ni Lauren saka umiling-iling.
Matalim kong tiningnan si Lauren para masindak siya pero inismiran niya lamang ako. Siya lang bukod tangi ang di natatakot sa akin at wala pang pakialam.
"Tawagan mo nga si Louirenne. Damn that stupid woman, ang sabi ko dumiretso siya dito. Nagiging bobita na naman ba siya!?" Asik ko saka uminom ng frappe.
"Nagsabi naman siya na papunta na siya di ba? Just wait for her, Chzairyle. Stop being so very impatient, okay?" Sabi nito saka nagpatuloy sa pagbabasa ng libro ni Paulo Coelho.
"Alam ko naman 'yon Lauren! Wag mo kong pangaralan tungkol sa pinsan mong praning dahil kilala ko siya, she should make it go here faster dahil 'pag nahuli kami ng Chua na 'yon patay kami parehas."gigil na sabi ko.
"I told you Chzairyle, better stop chasing Rien. Magkakagulo lang ang pamilya niyo if you keep doing that."
"Wala akong pakialam kung mag-away sila, as long as mabawi ko si Rien that will satisfy my living life." inis na sabi ko.
"Still stuck up with the idiot Rien. Wala na ngang ibang ginawa si Rien kundi ang paghabulin ka. You know, one day you will realize that tama nga ang sinabi ko na hindi mo mababawi si Rien." sabi ni Lauren saka nagpatuloy na lamang sa pagbasa. Inirapan ko na lamang siya saka sinimulang tadtarin ng mga message si Louirenne.
Kapag ako naabutan ni Ckyle dito isasama ko siya sa impyerno.
"Why so impatient Beshie? I said naman di ba na I'm on my way!" Nakangusong sabi ni Louirenne nang salabungin ko siya sa entrahada ng coffee shop.
"Wala akong pakialam kung papunta ka na dito. What if kung masundan tayo ng magaling na Ckyle Chua na 'yon!" Gigil na sabi ko.
Okay, I'm wrong for making her feel that way. It is just I want to get away from Ckyle Chua. Hangga't ginugulo niya ako, di ko mababawi si Rien sa akin and Karina will raise her flag of victory for this. Di ako makapapayag na siya ang manalo sa larong ito because definitely I would win this and destroy her fucking image.
"Relax, Chzairyle..." mahinanhon na sabi ni Louirenne saka ngumiti. May pakinabang si Louirenne pagdating sa galit ko, she calms me with her sweet smile kaya di na rin ako magtataka kung bakit maraming nakakandarapa sa kanya dahil sa mala-dyosa niyang ngiti.
"I heard some rumors about you." Sabi ko saka tahimik na umupo sa table kung nasaan si Lauren. Umupo rin si Louirenne sa tabi ng kanyang pinsan saka napahalumbaba sa harap ko.
"Ano naman ang rumor tungkol sa akin? Siguraduhin mong swak sa kagandahan ko ah?"
"Oo, sa sobrang swak sa kagandahan ko gusto kita i-shoot sa basketball ring." Gigil na sabi ko. Bigla namang napalunok sa Louirenne pero nginitian ko lang siya.
"Ano ba kasi 'yon Beshie?" Nanginginig na sabi nito.
"I heard na nagbalikan kayo ng kupal na Kyzel Krift na yon. Is it true, my dear best friend?" Nakangising tanong ko.
She just shrugged saka umalis para mag-order ng frappe. Now, she's ignoring me. Kapag nalaman ko na nagkabalikan sila, Kyzel should pray for his life.
"By the way, Chzairyle. Tumawag si Ckyle, his asking kung nasaan ka." Sabi ni Lauren habang abala sa pagbabasa ng libro.
"Anong sabi niya?" Ngising tanong ko. I pretend it like kunwari wala akong pakialam pero deep inside, I'am damn scared. Di ko alam kung bakit. I shouldn't feel this, Ckyle Chua is stupid and not that scary. Okay, nasabi ko nga pala na kinatatakutan din pala yung estupidong yun.
"He's mad of course. What do you expect Chzairyle. You ditched 4 subjects of your class today and papunta na siya dito."
"What? You really did tell it to him na nandito ako?" Inis na atungal ko. Tumango lang si Lauren sa inismiran ako. Talaga ngang hindi madadaan sa galit ko si Lauren.
I know Lauren so much, she's in favor with Ckyle. Kinakampihan niya si Ckyle compare to me. Di ko alam kung ano ang pinakain ng Chua na yon kay Lauren kung bakit sa tuwing may ganitong sitwasyon siya ang laging kinakampihan nito. Ang kakampi ko lang ay si Louirenne, she's in favor with me because I'm her bestfriend and besides she hates Ckyle Chua because of Karina Buenvista.
Agad kong niligpit ang mga gamit ko saka dali-daling lumabas ng coffee shop.
"Don't tell that asshole kung saan ako pupunta." Inis na sabi ko.
"Bakit? Saan ka ba pupunta?" Tanong ni Lauren.
"None of your business dahil paniguradong sasabihin mo ito sa kanya. I have to go bago niya pa ako maabutan." Sabi ko saka lumabas ng coffee shop.
Now, saan naman ako tutungo ngayon? This is all Ckyle Chua's fault! Kung hindi niya siya nagsasabi ng ganon edi sana hindi kami aabot sa ganito. Yung utak niya talaga laging wala sa lugar, he's damn really stupid.
I was about to crossed the road nang makita ko ang sasakyan ni Rien. I bet he's waiting for Karina. This is my chance, hindi ko hahayaang manalo si Karina. I won't let her raised a winning flag because I will let her raised a white flag.
Agad kong pinuntahan 'yung sasakyan ni Rien saka pumasok. This is my chance to get back Rien at hinding-hindi ako mapipigilan ni Ckyle.
"Karina nandito ka na pala bakit di ka nag--Iryle!? What the hell are you doing here?" Gulat na sabi niya. Kunwari nabigla din ako, di niya ako pwedeng malaman niya na planado ko ang lahat. Well, this one is not pero sa susunod magiging planado na. Remember, Rien is my mission and taking him back to my life is the goal of it.
"R-rien? T-teka? Why you are here? Hindi ba ito ang sundo ko? I thought ikaw si Manong Jonas kaya sumakay na agad ako dito." Patay-malisya kong sagot.
Sana kumagat si Rien, well maybe I'm not good at acting like Karina but I can make people believe me because I'm no other than evil Chzairyle Zhenne Ching at alam kong mapapaniwala ko si Rien, kilala ko si Rien and he will definitely believe at me for sure.
He sighed then he started the engine. Nabigla ako sa ginawa niya.
"We have to talk Iryle... in the place na walang katao-tao."
Does he mean na, sa abandon place kami or sa cemetery? Damn, bigla akong kinalabutan kay Rien. He's not like this! Hindi si Rien ito, I know Rien wouldn't say some creepy shits like this one.
Napalunok na lamang ako saka sinuot ang seatbelt ko. Rien, I'm not scared... not yet. Wala akong pakialam sa gagawin mo o sa sasabihin mo. You know what my main goal is, ang bawiin kita kay Karina kasi in the first place I owned you first bago siya.
"Rien... if you're going to tell me to stop chasing and taking you back to my life... nagkakamali ka kasi I won't stop until you beg on your knees. Tandaan mo, ako ang unang nagmamay-ari sayo at walang karapatan si Karina sa buhay mo." Malamig kong sabi habang patuloy sa pagmamaneho si Rien. Hindi kita hahayaang mapunta kay Karina, Rien... no the hell fucking way!
BINABASA MO ANG
I'am Married To A Devil Princess (Completed)
HumorIn every game, there is one who will lose. Zhenne, Ckyle, Rien at si Karina. They fight for what is right. Zhenne, fight for her feelings to Rien. Ckyle, fight his feelings to Karina. Rien, fight his feelings to Zhenne and Karina fight her feelings...