Chapter 4: 2 is better than 1

356 11 0
                                    

I remember every look upon your face

The way you rolled your eyes

The way you taste

You make it hard for breathing.

 

Cause when I close my eyes and drift away

I think of you and everything’s okay

I’m finally now believeing

 

Than maybe it’s true

I can’t live without you

Maybe two is better than one

There’s so much time

To figure out the rest of my life

And you’ve already got me coming undone

Two is better than one.

 

Hindi ko maintindihan ang sarili ko. Mailang beses ko na itong pinapakinggang sa loob ng kwarto ko, hindi ko na mabilang. Ang ganda talaga ng kantang ito, matagal ko na siyang naririnig sa radyo at kahit na sa myx at mtv. Pero ngayon ko lang nagustuhan ang kantang ito. Kung hindi pa siguro kinanta ni Kiko, hindi mo magugustuhan? Ewan ko lang!

Napahinto lang ako noong may kumataok sa kwarto ko, sino na naman kaya itong nang-gugulo sa magandang sabado ko? At sa pagbukas ko ng pintuan, bumungad sa aking harapan ang isang taong hindi ko inaasahan. “Anong ginagawa—,” napahinto ako noong bigla niyang tinakpan ang bibig ko gamit ang daliri niya. Saka nilakihan nang bukas itong kwarto ko.

“Sabi ko sa mga magulang mo na manliligaw mo ako, ay mali. Na boyfriend mo ako, kaya pinapasok nila ako. Nakakatuwa ang pamilya mo, mukhang magpapapansit raw sila dahil may boyfriend na ang anak nila.” Tsk! Mga baliw talaga sila kahit kelan. Paano nalang kung malaman ng ibang tao ito? Paano kung may bigla nalang pumunta sa bahay namin na isang magnanakaw, tapos sabihin niya na manliligaw niya ako tapos pagpapatayin niya kami? Nanakawan, tapos rereypin yung maganda naming katulong na si Elsa? Gosh! Masyado kang oa! Wag ganun!

“Ano bang pumasok diyan sa kukote mo ang sinabe mo iyon--- ,” bigla nalang humiga ang mokong sa kama ko. Gosh! Yung sapatos niya, ang dumi-dumi. Ang dugyot talaga kahit kelan. Sinipa ko siya nagreklamo siya, inirapan ko siya ng mga mata ko. Saka hinila paalis sa higaan ko. Buwisit! Ang linis-linis ng kwarto ko dudumihan niya lang?

“Ang lambot ng kama mo.” Sabi pa niya, sabay hinihimas himas ang kama ko.

“Wala kang pakielam, umalis ka nga diyan,” utos ko pa sa kanya.

“Ayoko nga, kung gusto mo. Tabihan mo nalang din ako.” Sabi pa nito sa akin, sabay tapik sa higaan ko na wari’y nag-uutos na tabihan ko siya sa pagtulog. Gosh! Ni hindi pumasok sa isipan ko na mangyayari ang mga ito! Ano bang pinasok mong gulo Ally? Lagot ka sa bestfriend mo. Wooooooooh! Speaking of Bestfriend, Gosh! Pupunta siya ngayon dito. Napatingin ako sa cellphone ko, binasa ko ang mensahe ni Dianne. “I’m on my way best see yah!” text pa nito sa akin. Halos gusto nang lumabas ng kaba sa dibdib ko. Pinagpapawisan na ako. Hindi ako mapakali. Lakad dito-lakad doon. Nang bigla akong hinawakan ni Kiko.

Another Bestfriends StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon