Nagising ako nang malapit na palang mag-landing ang sinasakyan naming eroplano. Kinuha ko na nang dahan-dahan ang maleta ko para hindi makaistorbo sa ibang pasahero.
Maya maya pa'y nagsitayuan na ang mga tao para bumaba. I just feel na parang may magnet na humihila sakin paupo para di na ako tumayo pa. Pero syempre, nilakasan ko ang loob ko at sumunod na rin sa mga pasaherong lumalabas.
Ito na yun Reign. Ang simoy ng bansang pinagmulan mo. Ang lugar na pinangyari- okaaaaayyyy whateveeeerr! Wala na yun. It's already buried deep down the bedrock.
Patuloy lang ako sa paglalakad habang sinasalubong kami ng staff ng NAIA Terminal 3 with greetings and their wide smiles. Ngumiti lang din ako as my response.
Maya maya pa'y unti unti na akong nakararamdam ng magkahalong kaba at saya mula sa dalawang taong nakatingin sakin mula sa waiting area. Mga taong nagpalaki at tunay na nagmulat sakin ng mga bagay na dapat kong malaman in this world full of surprises.
"Oh my gosh! Ang ganda mo na talaga anak!" Halos naiyak ang Mommy ko nang makita ako at mabilis na tumakbo papunta sakin at kasunod sa likuran si Daddy.
Napayakap ako sa kanilang dalawa with tears of joy mula sa mga mata ko. Wala naaaaaa.. sira na talaga mascara ko dahil sa kanina ko pang pag-iyak.
Pagkawala namin sa isa't isa ay napatingin pa sila sakin from head to foot at halos di pa rin makapaniwala sa nakikita nila.
"Talagang inalagaan kang mabuti ni Helena. (Name ng aunt ko) I'm so glad." Sabi ng Mommy ko with pure happiness in her eyes.
"Okay so, shall we go?" Tanong naman ni Daddy.
"Sure." Maigsi kong sagot sa kanya.
Pagkalabas lang namin ng airport ay nairita kaagad ako sa pollution. Although mayroon din naman sa Canada but mas malala rito. Well I guess, isa ito sa mga bagay na dapat mag-adjust ako.
Nasanay ako ng malamig ang temperature kaya nung nakaramdam ako ng init dito ay walang alinlangan kong hinubad ang jacket ko but dun ko lang narealize na nasa public pa pala ako and this is not a liberated country kaya agad ko itong sinuot.
Dali-dali na akong sumakay ng kotse at umupo sa may backseat sa pagitan nina Mom and Dad at umandar na ito nang medyo mabilis.
Marami silang naitanong sakin mostly about my everyday routine sa Toronto and about my changes more of physically. I really missed my parents also. Iba pa rin talaga kapag mga mismong nagpalaki sayo ang kasama mo other than your relatives.
"Eh kamusta na trabaho mo dun?" Tanong naman ni Daddy habang nakatigil ang sasakyan namin dahil sa red na stoplight.
"Well I'm doing great. Medyo nakakapagod lang talaga but I come to manage naman." Tugon ko.
"That's good. How about . . Lovelife?"
Medyo nanginig ako dun sa huling narinig ko. Sa dinami-dami ba naman ng tanong bakit naisama pa yun. Haaaysss.
"Well dad. To tell you honestly, I have a suitor there. He's handsome of course and really good in terms of his achievements and being professional. I like it. He's also a true gentleman." Sabi ko with feelings para dama.
"Wooaah. Parang gusto namin siyang mameet in a dinner." Sabi naman ni Mommy.
"You will surely like him. I promise. He's also got the nicest personality and attitude." Pagmamalaki ko pa about Tyronne.
Speaking of him, kamusta na kaya yun?
Maya maya pa'y nakarating na kami sa lugar na sobra kong namiss; ang aming mansion.
YOU ARE READING
How To Work With X
RomanceThe story starts with a girl who felt cheated after the worst mistake that her boyfriend had ever done. Due to her raging emotions at that time, she eagerly decided to go to Toronto and stay there together with her cousins and aunt for good. Althou...