Chapter 7 Reality Bites

4 0 0
                                    

Lumabas na ako ng office, dala dala ang ilang folders na nasa table ni Dad na naglalaman ng information about Nylon Wears.
Hmmmm.. company pala siya ng family ng isa sa mga naging kateam mate ni Neil before sa Maleville na si Jordan.

Ooohhh I remember that guy.

Jordan, unlike Neil, is a shy type person. Kahit basketball player siya ay ipinakita niya pa rin before ang pagiging competitive niya sa acads kaya hindi rin siya nawawala sa topnotchers' list ng college nila.

He once asked for my hand pero dahil nagpakatang* na ako kay Neil kaya nareject ko siya. Sayang nga eh. Ang swerte siguro ng girlfriend niya ngayon.

Pumasok na ako ng conference room at agad na tumayo ang ilang representatives namin from the right side of the table at ang board naman ng Nylon Wears sa kaliwa.

Halata ang pagkagulat ng ilan sa pagpasok ko. But of course, hindi ko nalang iyon pinansin.

"So I guess, everyone's informed that I will be representing my dad's position as long as they're in their business trip. Okay so, shall we start now with the presentation?"

At nagpresent na nga ng all abouts sa kumpanya nila ang assistant ng Nylon Wears.

He's good. I like his persuasive tactics. Halatang hasang-hasa na siya sa mga ganitong bagay.

"Great presentation Mr. ?"

"Fajardo, Maam Reign."

"Ooopss. Correction Maam Hillary. I don't want to be called by my first name." Sabi ko sabay side glance kay Mr. Ex.

"Oh okay. Sorry Maam Hillary." Magalang na pag-apologize ni Mr. Fajardo.

"Its okay. Atleast some of the staffs in this company are now aware. Anyways, if I'm going to accept your offer, how can you assure us that there will be mutualism in terms of the benefits?" Pagbaling ko na sa business topic.

Confident na sumagot si Mr. Fajardo at nagbigay pa ng mga concrete scenarios na totoong nangyari sa kanilang kumpanya by also presenting some pictures sa presentation nya.

Wow. He really likes to impress me.

After niyang sumagot ay napapalakpak ako nang dahan dahan at tumayo.

"What a wonderful answer Mr. Fajardo. I was really impressed. Okay, I'll accept the partnership but still, you have to report to me in the office for us to have a good agreement at para na rin sa kontrata." Instruct ko sa kanya.

At mula sa announcement ko ay napangiti at napapalakpak pa ang mga kinatawan ng Nylon Wears sa naging decision ko.

"It has been a long time Ms. Hillary bago kami mapagbigyan ng company ninyo. Thank you very much for accepting our offer. By the way, I'm Mrs. Lopez, the secretary of our President, Mr. Jordan Villaluna."

Napatitig ako at halos malaglag ang panga nang marinig ko ang sinabi niya.

Si-si Jordan na ang presidente ng Nylon Wears?

"Yeah. We know its a bit shocking Ms. Hillary but maaga kaseng ibinigay ng mga parents niya sa kanya ang position dahil nakapagproduce na ng isa pang company ang mga parents niya." Paliwanag ni Mrs. Lopez.

"Wow. Ang galing naman nun." Reaction ng isa sa mga kinatawan namin.

"Definitely. Kase hindi niyo kami makikita sa harapan ninyo this morning kung hindi tumatakbo nang maayos ang company namin. And I'm happy for what happened today. Once again, thank you Ms. Hillary." Nakangiting nagpasalamat si Mrs. Lopez at nagshake hands pa kami.

"You're welcome Maam. See you next time."

Nag-adjourn na ang meeting at lumabas na ang ilan sa mga kasama namin maliban lang kay Mr. Ex na nakatayo malapit sa kinalalagyan ko.

How To Work With XWhere stories live. Discover now