CHAPTER THREE
"BABY..."
Itinirik ni Vanessa nang marinig niya ang pagtawag ni Gideon sa kanya. She was busy packing up her things. Gideon told her to prepare because they will be joining the anniversary party in Highness of the Sea. Ayaw niya sanang sumama pero mapilit si Gideon at hindi siya nito tinantanan. He even contacted her parents just to convince her to come with him in that event. Wala naman siyang gagawin doon. Hindi naman siya interasado sa pinakasikat na cruise ship sa buong Asya. She was not really interested of any of that stuff.
"You better stop calling me with that endearment Gideon." Aniya. Kinuha niya ang kanyang make-up kit ganoon na rin ang kanyang susuotin sa naturang event. They will be staying there for three days. Siguro tama rin na bigyan niya ang sarili niya anng pagkakataon na para magpahinga na rin.
She was so busy for the past few days in settling all her appointments for her new branch in Leyte. Sa Ormoc nila balak magtayo ng isang brance and next will be in Tacloban. Nagustuhan na niya ang naturang lugar dahil mababait ang mga tao at napaka-approachable.
"You told me not to call you Vannie..."
"Because I want you to call me by my first name."
"You're making me confuse, woman." Anito at iniwan siya sa kwarto niya. Nasanay na 'tong si Gideon na basta-basta nalang pumapasok sa kwarto niya ng walang paalam. Noong isang araw habang nagbibihis siya ay nakalimutan niyang i-lock ang pinto kaya napasukan siya ni Gideon. Mabuti nalang at nakashort na siya at naka-bra kaya wala masyadong nakita ang hudyo. He immediately walked out. Hindi niya alam kung ano ang pakay nito sa kanya.
Nang matapos si Vanessa sa pagliligpit ng mga gagamitin niya ay agad siyang nagbihis dahil mamayang five pm sila gagayak ni Gideon papuntang port. She chose to wear her red low neckline dress na nabili niya sa Ivy Desires sa Japan. She even wore her favorite shoes na binili niya rin sa naturang shop. Ivy Desire is really famous in the Philippines. Pilipina kasi designer at nasa ibang bansa na rin ang mga gawa nito.
Hindi na siya naglagay ng make-up pa. She just put a red lipstick at kilay na dapat on fleek. She was looking at herself in the full length vanity mirror. She really looks beautiful.
Binitbit na niya iyong hand carry bag niya. Sumalubong sa kanyasi Gideon na naghihintay na sa baba. He was just wearing polo shirt and maong jeans. May aviator siya na nasa kanyang ulo. Vanessa was silently admiring this man. Kahit naman may edad na si Gideon ay hindi pa rin maipagkakaila na gwapo pa rin ang binata.
Ang swerte ni Rochelle.
Ipinilig niya ang kanyang ulo. Nakaramdam siya ng pagkainggit kay Rochelle. Si Rochelle lang ang tanging minahal ni Gideon. After all these years ay makikita mong mahal pa rin ni Gideon si Rochelle. This house was filled with Rochelle's memories. Iyong malaking litrato sa sala, iyong mga litrato sa picture frame at iyong wedding dress ni Rochelle na nasa kwarto ni Gideon. Gideon never let go of Rochelle.
"Are you okay?"
Narinig niyang tanong ni Gideon. Hindi niya napansin na nakalapit na pala ito sa kanya. Yumuko si Gideon para kunin ang kanyang dinadala.
"Are you okay baby?" he asked her.
Lihim siyang napamura nang marinig niya ang itinawag ni Gideon sa kanya. That endearment makes her heart weak. Gusto niyang pagalitan ang sarili niya dahil ibang-iba ito sa sugo ng kanyang isip. She doesn't like what she is feeling right now.
Hindi niya binitawan ang hand carry bag niya. "Kaya ko na." aniya. Nauna siyang naglakad palabas at nilagpasan si Gideon.
Sumunod naman ang binata sa kanya. He pressed his key fob to open the door of his car. Mabilis na binuksan ni Vanessa ang pinto ng sasakyan para makapasok siya agad. Nagtatakang nakatingin lang si Gideon sa kanya. Minutes later ay naisipan na rin ni Gideon ang pumasok sa loob ng sasakyan. When he entered the car, the air was filled with his scent. She closed her eyes to linger the smell.
BINABASA MO ANG
Vanessa (SGSeries6)
RomansaHow can someone become the number one choice for the man they truly love? And how do they keep trying to win over someone who's still longing for a love that won't return?