Re: 1

20.7K 690 42
                                    

ReBorn

Previous Years:

‡**** Dynasty‡

(*6*6-1**2)

•[Reincarnated?]•

~•|ROUXIE'S POINT OF VIEW|•~

"Hmm..." Ungol ko. Sobrang sakit ng ulo at katawan ko. Mabigat din ang pakiramdam ko at medyo masikip ang hinihigaan ko ngayon.

I opened my eyes. Nagulat naman ako sa nasaksihan ko. Nasa loob ako ng isang kabaong. The heck?

I heard a girl's cry outside. Who is it?

Sinipa ko naman ang nakatakip sa akin. Isa lang naman itong kabaong na gawa sa kahoy kaya agad itong nawasak.

Lumabas ako sa loob ng kabaong.

Tiningnan ko ang paligid. Nakita ko ang isang babae naka two-pigtail ang buhok. Gulat na gulat itong nakatingin sa akin.

Based on her clothing. She is a maid from the ancient Chinese times.

"P-princess Yuna?! B-buhay ka!" Gulat na sigaw nito sa'kin.

Wait what? Princess Yuna?

Naghanap ako nang salamin. May nakita naman ako. Tingnan ko ang repleksyon ko sa salamin. I'm still me, with the same face but a weak and poor body health. May benda ako sa mukha at magulo ang ayos ko.

Puno rin ng pasa ang katawan ko.

"Akala ko po patay na po kayo" mangiyak ngiyak na sabi nito sa akin.

"Sino ka?" Tanong ko.

"Miss Yuna? Hindi nyo na po ako nakikilala? Ako po si Sara, ang katulong nyo" Sagot nito

Hmm..?

I think the owner of this body is already dead. Siguro may silbi ako dito kung bakit ako nandito ngayon sa katawan na ito.

Biglang nag flashback sa utak ko ang mga ala-ala ng may-ari ng katawan na ito. She was threatened. She was suffering here. No one can protect her because of her position in her family.

She died because she was hit by a vase at ipinagulpi din sya ng sarili nyang kapatid, I mean half sister.

Her mother is one of her father's Concubine. In other words nasa mataas na position ang kanyang ama.
But accidentally her mother died after giving birth to her.
Yuna is a dumb and innocent girl.

Lahat ng nararamdaman ni Yuna ay nararamdaman ko rin.

It's okay Yuna. You can now rest. Leave the rest to me.

"Sara, nagugutom ako" tawag ko sa kanya

Agad naman itong yumukod.

"Paumanhin Miss Yuna, pero ito lang po ang pagkaing ibinibigay nila sayo" sabay pakita ng pira-pirasong biskuwit at dumplings.

I clenched my fists. These people.

"Sara, let's go to the kitchen, I will cook for myself"

"But Miss Yuna, pati roon ay ipinagbabawal ka na ring pumasok"

Tch!

"Anak nya din man ako, diba?"

I'm his daughter after all, I have the rights to go everywhere in this house.

Napabuntong hininga nalang siya at pinagbigyan ako.

"Masusunod,Miss Yuna" Saad nito at sinamahan ako papuntang sa kusina.

Diretso akong pumasok sa loob. Nakatuon lahat ng atensyon nila sa akin. Nagulat ang mga kusinera at kusinero ng makita nila ako.

"B-buhay ka Miss Yuna?! Pa-paanong?" Gulat na sabi nito.

Huh? Something's fishy

"Oo, buhay ako? May problema ba?"

"W-wala naman po Miss Yuna, masaya nga kami" sabi nito sabay ngiti ng peke.

Hmm...

"Okay" Sabi ko naman. Lumapit ako sa kusinero.

"Pagkain" utos ko.

"Paumanhin Mahal na prinsesa Yuna ngunit mahigpit na bilin sa amin ng inyong Ama na huwag kang bigyan ng pagkain" Sabi nito.

"Tch! Ako ang magluluto ng sarili kong pagkain" iritang sabi ko at kinuha lahat ng kasangkapan at gamit sa pagluluto.

Ganyan na ba talaga ka walang hiya ang Ama mo Yuna? The heck? Kating kati na akong patayin sya. Pero hindi pa pwede. Papahirapan ko muna ang mga taong nanakit sa iyo.



Hinay hinay ko silang pababagsakin.

______________________________________

BatangAuthor's Note:

So mga kaibigan? Okay pa ang first chapter? Haha! Abangan nyo po ang susunod na kabanata.!

Adios!

Don't forget! (You know what I mean):-!^_^^_^:-*

Book Of Re: BornTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon