Re:3

12.8K 470 19
                                    

ReBorn

[The Treat]

~•ROUXIE'S POINT OF VIEW•~

It's morning already, bumangon at inayos ko na ang sarili ko. Alam kong may mga matang nagmamasid sa amin ngayon, so I'll pretend that I don't know what's happening. I called Sara

"Sara? Please bring me water, I need to take a bath" utos ko dito.

"Opo, Miss Yuna" sagot nya.

Maliligo muna ako, bahala silang magmasid dyan. Alam ko naman kung nasaan sila nagtatago. So it's simple to Catch them. Akala siguro nila na ako parin ang Yuna na kilala nila noon.

Pwes! Hindi na.

Narinig kong paparating si Sara.

"Miss Yuna, ito po yung panligo nyo" Saad nya. Kinuha ko naman ito.

"Thanks" I said. I started to take a bath.

(High pitch sound)

"Sara, go to the kitchen ipagluto mo ako ng pagkain" utos ko.

"Opo" sagot nya tsaka umalis.

Pheew! Mabuti nalang at hindi sya nahagip ng  karayom. Kaya ko sya pinapunta ng kusina ay para narin mailagan nya ang karayom ng hindi nya namamalayan. She doesn't know what's happening. Second, the stalkers, it's a boy and a girl, nasa bakuran ang babae, nagtatago ito sa mga halamanan, samantalang ang lalaki ay nasa likod ng puno.

Madali lang silang makita. Even a baby can spot that area. Sa paraang yon ay maaalarma sila at Dali-daling aalis.


Wala ng nakamasid so it means, nagsitakas na siguro yon.

Hayst. Nakakabagot.

Nagbihis na ako at inayos ang sarili ko. I'm going to the kitchen. Nagugutom ako. I need to be strong and healthy. This body is so fragile.

Hindi katulad ng totoong katawan ko. It can survive without eating in 2 weeks.

Ano kayang meron sa Era na to? May matututunan ba ako dito?

Let's see...

Pagkatapos kong kumain. Naisipan kong maglakad lakad muna. Baka may Makita akong kamangha-mangha dito.

"Sara? May library ba dito?" I asked.

"Po? Meron po Miss Yuna, Pero sa nasa baryo pa po yun, hindi ka Kasi makakalabas dito,maliban nalang kung bibigyan ka ng pirmisong makalabas" Sabi sa akin ni Sara..

So, I have no choice at all..

Dumeretso ako kung saan ang Lola.

Binuksan ko ang pinto. At tamang Tama nandoon nga ang Lola. O mas kilalang "Eliza Ling".

"Good morning, grandmother" Saad ko at yumukod.

"Oh? Yuna? Good morning too, what brings you here?" Tanong nito.

I think this old lady doesn't dangerous at all. But I don't want to let down my guard.

"Grandmother, may I ask a permission to go outside? Im going to the library because I'm bored, so I want to learn something" Sabi ko.

Book Of Re: BornTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon