CHAPTER 9:🖤

54 8 0
                                    

Zelle's POV:

Napag pasyahan ko munang mag ikot sa paaralan namin si Raize nag paalam na muna upang bumili pa ng pagkain sa cafeteria.

It's our third day dito sa school na to. But it seems like parang ang daming misteryo dito. Naglakad ako sa may ground kung saan may mga puno na naka linya at sa ilalim nito ay mga bench at mesa sa gitna. Deretso lang ang tingin ko habang paisa-isa ang hakbang ng matanaw ko sa malayo ang isang pamilyar na tao.

It's Luarzo, mag iiba sana ako ng direksyon ng mapansin kong nag iba din siya ng direksyon pasalubong na sakin.

Bumaba ang tingin ko habang naglalakad.

"Alam kong ikaw yan." Napansin kong napatigil siya sa paglalakad kaya napatigil din ako. Alam kong hindi sya nakatingin sakin pero ako ang tinutukoy niya.

"Why are you still here?" Tanong niya pa sa mahina niyang boses. Nanatili parin kami sa ganong posisyon. Naka talikod siya sakin ganon din ako. Naka pamulsa ako at siya naman ay nakatayo ng tuwid. Kalmadong kalmado lang siya alam ko yun.

"Go back Zelle...you have to." May diin na sabi niya.

"Don't wait for it to become worst. They need you, We....need you!" This time humarap na siya sakin. Pero hindi ko parin siya nililingon.

"I don't think so." Ani ko.

"What?" Parang naguguluhan siya sa mga sinasabi ko.

"We've waited and waited for you to comeback. Hinintay ka namin dahil sabi mo babalik ka! Hanggang ngayon. Zelle... Our mens badly needed someone like you! Someone who will lead us." Parang gusto kong matawa sa sinasabi niya.

"Then what can you say about Galder? He's been following me for years and trying to kill me...why? Because of that shit treasure?" Hinarap ko siya.

"We have no Idea about that Zelle." Alam kong seryoso siya sa mga sinasabi niya pero hindi ako pwedeng magpa dalos dalos.

"No idea..Ha! You can't fool me." Bahagya akong napatawa.

"Nagsasabi ako ng totoo Zelle. Ang akala namin hinahanap ka ni Galder upang pauwiin lang dito. Hindi namin alam ang tungkol sa treasure. It's yours at wala kaming karapatan para doon. Malaki ang respeto namin sa Dad mo Zelle kaya hindi namin yan magagawa. Ni hindi na nga siya bumabalik sa mansyon eh. Mga ilang linggo narin---" Pagpapaliwanag niya.

"It's because I already killed him." Napatigil siya at napatingin sakin.

"He leave me with no choice. Dahil sa mga oras na yun ang akala ko ay ibang grupo ang laging nag babanta sa buhay ko Pero nalaman ko nalang na siya lang pala ang may pakana ng lahat. Isang tao na lubos na pinagkakatiwalaan ng ama ko dati sa Riverswaine. Lagi niya akong sinusundan at pinipilit pauwiin dahil akala niya ako ang susi para sa inaasam niyang kayamanan ng Riverswaine... Yun ang dahilan kaya nawala ang tiwala ko sa inyo." Tumahimik siya at randam ang bigat ng pinag daanan ko.

"Nakayanan kong mabuhay mag isa kahit laging  nakabuntot sakin ang panganib. Hindi niyo alam kung ano ang pinagdaanan ko sa mga araw na yun. I was just a teen-pero may mga demonyo nang naghahabol sakin.."

"I-Im sorry...we are very sorry---"

"Zellleeee????" Nakarinig kami ng isang sigaw galing sa unahan kaya biglang na baling ang attention ko dito.

Si Raize. Tumakbo ito papalapit sa'min. Napako naman ang paa ko sa kinatatayuan ko. Mabigat pa para sakin ang lahat. Parang anytime gusto nang sumabog ng puso ko. Parang hindi ko na kakayanin.

"Uyy..may kasama kk---ohh ikaw po pala yuunggg...." Masigla niyang bungad at napaisip.

"I'm Luarzo.." ngumiti ito.

DARKNESS INSIDEWhere stories live. Discover now