Chương 21: Chuẩn bị chuyển nhà.

11 0 0
                                    

Chương 21: Chuẩn bị chuyển nhà.
Trên đường trở về, Tiết Thiệu hỏi cha hắn: “Cha, ngươi nói Trịnh bá bá tức giận như vậy, có phải hay không muốn hung hăng đánh A Dự?”
Tiết Trực nói: “Ngươi còn có tâm tư quan tâm người khác? Ngươi không sợ ta cũng hung hăng đánh ngươi?”
Tiết Thiệu không để bụng, “Đánh liền đánh, ta không sợ. Nếu lần sau Trịnh Vinh kia còn dám khi dễ A Dự, ta còn sẽ đánh hắn!”
Tiết Trực mới vừa nghe bọn họ nói chuyện, cũng biết đại khái tình huống. So với Trịnh Nhân sinh khí, hắn lại cảm thấy không có gì. Chuyện của hài tử, người lớn vốn là không tốt nhúng tay vào, còn không bằng buông tay để chính bọn họ giải quyết. Huống hồ con hắn, giảng về nghĩa khí, còn thập phần có can đảm, có dũng có mưu, nếu không phải làm trò trước mặt Trịnh gia, hắn còn muốn khen hắn.
Tiết Thiệu cũng hiểu biết cha hắn, nhìn sắc mặt của hắn liền biết hắn không có sinh khí, mới dám cùng hắn khua môi múa mép. Hai cha con về đến nhà, hâm nóng lại cơm thừa canh cặn ngày hôm qua, dùng cơm chiều. Tiết Trực cũng không hề nhắc lại chuyện này, coi như không có phát sinh, hai cha con sớm mà nghỉ ngơi.
Lại nói Trịnh gia, tiễn đi khách nhân, mắt thấy Trịnh Nhân muốn phát tác. Hắn cầm roi mây, đuổi Trịnh Tú đi đến bếp chuẩn bị cơm chiều.
“Cha, chuyện này về tình cảm có thể tha thứ.” Trịnh Tú sợ hắn dưới loại tình huống này xuống tay không có nặng nhẹ, nhịn không được khuyên nhủ, “Nhị thẩm bọn họ lựa lúc ngài không ở nhà, khi dễ ta cùng đệ đệ cũng không phải một lần hai lần. Lần trước không phải còn muốn mượn việc hôn sự của ta mà chấm mút sao.” Trịnh Tú kể từ lúc cùng cha hắn nói qua một lần như vậy, liền không nhắc lại việc hôn sự, thoạt nhìn như không chút nào để ý, nhưng trong lòng vẫn nhớ rõ. Lúc này nhắc tới, tự nhiên là vì nhắc nhở cha hắn, nhị thẩm bọn họ là cỡ nào đáng giận.

Trịnh Nhân nhíu lại mày nói: “Việc nào ra việc đó. Nhị thúc nhị thẩm ngươi làm người, cha cũng chướng mắt. Nhưng bọn họ không phải người tốt, A Dự cũng không thể lấy đó làm lý do? Như vậy phát triển đi xuống, hắn cùng A Vinh bất luận chuyện gì cũng không hiểu có cái gì khác nhau?”
“Có khác nhau, có khác nhau, như thế nào không khác nhau đâu?” Trịnh Tú nói lời này, đầu óc cũng chuyển nhanh. Nghe cha nàng nói lời này, hiển nhiên không phải sinh khí Trịnh Dự sửa trị Trịnh Vinh, mà là sinh khí Trịnh Dự cũng ‘ học cái xấu ’. Nàng đẩy đẩy Trinh Dự đang cúi đầu làm chim cút, “Ngươi nói một câu, cùng cha bảo đảm, tuyệt đối sẽ không có lần sau!”
Trịnh Dự có chút bị bộ dáng giận dữ của cha hắn dọa sợ, đôi mắt hồng hồng mà nói: “Cha, ta bảo đảm sẽ không có lần sau. Ta lúc ấy thật là quá nóng giận.”
“Cha, ngươi xem đệ đệ thật sự biết sai rồi. Đôi mắt hắn đều đỏ, đại phu nói đôi mắt hắn phải hảo hảo quan sát hai ngày mới có thể kết luận đó. Trịnh Vinh suýt nữa hại mắt hắn bị mù, hắn cũng là nhất thời  quá nóng giận……”
“Ngươi đừng nói nữa!” Trịnh Nhân ngắt lời nói, “Hắn quá nóng giận, thì đi tìm A Vinh đánh một trận, ta nhiều nhất cũng sẽ nói hắn hai câu. Nhưng ngươi nhìn xem, hắn làm cái gì, dùng tâm kế, lừa người khác mắc mưu! Uổng công ta tự xưng là người đọc sách, không nghĩ tới lại dưỡng ra một cái tiểu tư tâm tư thâm trầm như vậy!” Trịnh Nhân nói lời này rất nặng, Trịnh Tú cũng nóng nảy, nói: “Cha hàng năm không ở nhà, đều là ta làm bạn với đệ đệ lớn lên. Tính tình của đệ đệ, ta rõ ràng, cha chẳng lẽ không rõ ràng sao? Hắn chẳng lẽ lại là hạng người như vậy sao? Cha nói như vậy, quả thực so với đào tim ta còn đau hơn! Ngài muốn đánh, thì đánh luôn ta đi! Là ta không có giáo dưỡng tốt hắn……”
“Ngươi……” Trịnh Nhân chán nản, vừa quay đầu lại thấy nữ nhi đỏ bừng hai mắt. Nàng khóc cực nhỏ, lúc trước sinh bệnh nặng như vậy, nằm trên giường không dậy nổi, ăn uống đều khó khăn, mỗi ngày phải uống mấy chén thuốc đắng nghét cũng có thể đối phó được, vì sống sót, đều chưa từng oán giận qua một câu, càng đừng nói khóc.
Đôi mắt nàng đỏ hoe, Trịnh Dự còn nói: “Cha muốn đánh liền đánh ta, đừng mắng tỷ tỷ! Tỷ tỷ đối ta thực tốt, cũng dạy ta đạo lý làm người, là do ta chính mình không biết cố gắng!”
Trịnh Nhân còn có thể nói cái gì, chỉ có thể thở dài một tiếng, ném roi mây trở về phòng.
“Tỷ tỷ, đừng khóc.” Trịnh Dự điểm chân, chân tay vụng về mà lau nước mắt cho nàng, “Ngươi đừng khóc, ta về sau nhất định ngoan ngoãn.”
Trịnh Tú cầm khăn xoa xoa, mang theo giọng mũi nói: “Ngươi a, mỗi lần đều nói như vậy.”
Trịnh Dự bĩu môi,  chính mình lần này bảo đảm là nghiêm túc.Lúc trước bị đánh đòn nhiều lần như vậy, cũng đều không có thấy tỷ tỷ rớt nước mắt bao giờ, bây giờ lại thấy nàng rơi nước mắt hắn thật khó chịu. Bất quá hắn cũng biết chính mình đã bảo đảm nhiều lần rồi, nói ra cũng không thể làm người tin tưởng, vẫn là xem hành động sau này đi.

Trịnh Tú sờ sờ hắn đầu, “Ngươi hai ngày này thật sự phải ngoan ngoãn, bằng không lại chọc cha sinh khí, tỷ tỷ cũng không có cách nào.” Xem hắn đồng ý, Trịnh Tú mới đi đến bếp chuẩn bị đồ ăn.
Làm tốt cơm chiều, Trịnh Dự giúp đỡ bưng thức ăn lên bàn cơm, Trịnh Tú tự mình đi đông phòng kêu Trịnh Nhân ăn cơm.
Trịnh Nhân sắc mặt đã tốt hơn, chỉ là hàm dưới căng chặt, vẫn có vài phần ngưng trọng.
Trên bàn cơm, Trịnh Nhân hạ một cái quyết định: “Cha nghe ngươi mới vừa rồi nói, mấy năm gần đây, ta cái này làm cha đích thật không xứng chức. Ta nghĩ kỹ rồi, qua tết liền đi trấn trên thuê một cái nhà ở, chúng ta dọn đến trấn trên sinh sống. Như vậy chúng ta mỗi ngày đều có thể ở bên nhau, ta cũng có thể chăm sóc các ngươi.”
Trịnh Tú mới vừa rồi khóc cũng là vì đệ đệ mà xin tha, cũng không phải muốn chỉ trích cha nàng.
Trịnh Nhân tuy rằng ở Thanh Trúc Thư Viện trấn trên dạy học, ba năm ngày mới có thể trở về một lần, nhưng mỗi lần trở về đều là nhớ một đôi nhi nữ, đổi đủ biện pháp mua đồ này nọ cho bọn họ, chưa bao giờ bỏ mặc. Mỗi lần trở về cũng sẽ từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ mà quan tâm cuộc sống hàng ngày của họ, bọn họ bị đau đầu nhức óc, hắn so với ai khác đều sốt ruột. Bọn họ có sở cầu, Trịnh Nhân đều sẽ tận lực thỏa mãn. Đặc biệt đối với thời đại trọng nam khinh nữ trước mắt, hắn đối nữ nhi quan tâm thậm chí vượt qua nhi tử.
Bất quá, đây cũng là chuyện tốt đi, Trịnh Tú nghĩ, nàng thật sự ghét thấu cả nhà nhị thẩm, đầu tiên là đánh chủ ý lên việc hôn sự của nàng, còn vài lần khi dễ đệ đệ. Loại thân thích này, giảm bớt lui tới tuyệt đối là tốt. Thôn Hòe Thụ cách trấn trên cũng không xa, nếu bọn họ muốn trở về vấn an gia gia nãi nãi, cũng là thập phần tiện. Nếu cha nàng không yên tâm, đem gia gia nãi nãi cùng nhau tiếp nhận đi cũng tốt. Hơn nữa bắt đầu năm mới, đệ đệ cũng muốn đi học đường, ở tại trấn trên tự nhiên là càng tiện. Xưa có Mạnh mẫu ba lần dời nhà, hiện giờ cha nàng cũng là một phen khổ tâm.
….
( Mạnh mẫu đây là mẹ của Mạnh Tử tức Mạnh Kha ông là một nhà Nho giáo được xem là ông tổ thứ hai của Nho giáo, chỉ đứng sau Khổng Tử,
Mạnh Tử mồ côi cha từ nhỏ và chịu sự nuôi dưỡng giáo dục của mẹ là Chương Thị, sau này được gọi là Mạnh Mẫu. Mạnh mẫu nổi tiếng với câu chuyện 3 lần chuyển nhà để cho con trai mình được sống, học tập trong ngôi trường và môi trường giáo dục tốt nhất.
Lần đầu tiên hai mẹ con Mạnh Tử chuyển nhà khi ấy nhà gần ở nghĩa địa. Mạnh Tử thấy người ta đào, chôn, lăn, khóc, về nhà cũng bắt chước theo đào, chôn, lăn, khóc. Bà Mẹ trong lòng thầm nghĩ : “Chỗ u ám, dối gian như vậy không phải chỗ con ta ở được”.
Lần thứ hai bà mới dọn nhà ra gần chợ. Mạnh Tử ở gần chợ thấy người buôn bán điên đảo lọc lừa lẫn nhau, Bà mẹ lại nghĩ : “Chỗ thị phi này cũng không phải chỗ con ta ở được”.
Lần cuối Mạnh Mẫu bèn dọn nhà đến ở cạnh trường học. Mạnh Tử ở gần trường học, thấy trẻ đua nhau học lễ nghĩa, nhân cách, cũng ham học theo với chúng bạn cắp sách vở đến trường. Bấy giờ bà mẹ mới vui lòng nghĩ: “Chỗ này là mới thực sự là chỗ cho con ta nên người !”
Một hôm, thầy Mạnh Tử thấy nhà hàng xóm giết heo, về hỏi mẹ: “Người ta giết heo làm gì vậy mẹ ?”
Bà mẹ đang bận chuyện nhà nên nói đùa với con : “Để cho con ăn đấy !” Nói xong, bà hối hận nghĩ lại: “Ta lỡ miệng rồi ! Con ta thơ dại, ý thức còn mới mở mang mà ta lại nói đùa với nó thì chẳng khác nào dạy nó nói dối hay sao ?” Nghĩ vậy bà đi mua thịt heo về cho con ăn thật.
Lại một hôm, Mạnh Tử bỏ học về nhà chơi. Bà mẹ đang ngồi dệt cửi, trông thấy liền cầm dao cắt đứt ngang tấm vải đang dệt trên khung, xúc động mà nói rằng: “Con đang đi học mà bỏ học thì cũng như ta đang dệt tấm vải này mà cắt đứt đi như vậy ! ”
Từ hôm đó Mạnh Tử cảm khái lời mẹ dạy, quyết không phụ tấm lòng của mẹ, chuyên tâm chuyện học tập, rồi về sau thành một bậc đại hiền vang danh ở thời Xuân Thu Chiến Quốc.
Mạnh Mẫu nổi tiếng là một bà mẹ có cách giáo dục con nghiêm khắc và chu đáo nhất trong lịch sử. Bà có những cách dạy con hiệu quả như chọn môi trường sống thích hợp với con để tránh những ảnh hưởng xấu từ môi trường bên ngoài đem lại. Đồng thời, bà gieo vào tiềm thức con cái đức tính chân thật để tạo cho con nếp sống đạo đức sau này, dạy con tính cần cù, chăm chỉ, siêng năng, không biếng nhác, có một thái độ kiên trì nhẫn nại, khắc phục khó khăn, gian khổ. )
….
Trịnh Tú lại nhìn về phía Trịnh Dự, Trịnh Dự cũng không có gì không muốn, bằng hữu tốt nhất của hắn Nhị Bảo cũng đã dọn đến trấn trên sống. Chỉ là có chút luyến tiếc Tiết Thiệu. Bất quá xét thấy chính mình mới vừa chọc hắn cha sinh khí, lại chọc tỷ tỷ rớt nước mắt, hắn cũng dám không nói nhiều cái gì.
Bọn họ đều không nói lời nào, Trịnh Nhân liền đánh nhịp: “Qua mười lăm ta liền đi nhờ người tìm giúp, ra tháng giêng, chúng ta liền dọn đến trấn trên đi sống.”
Người một nhà ăn xong cơm chiều, Trịnh Tú thu thập cái bàn, vén tay áo rửa chén đũa.
Trịnh Dự ở bên cạnh bếp nấu nước ấm.
Trịnh Nhân không ở nhà, tỷ đệ hai người liền không có gì giấu nhau.
“A Dự, dọn đến trấn trên sống có cao hứng không?”
Trịnh Dự gật gật đầu, lại lắc đầu, nói: “Nếu là lúc trước, ta khẳng định là cao hứng. Có thể cùng Nhị Bảo đi chơi, hắn cũng là bắt đầu năm mới sẽ đi học đường, chúng ta là có thể cùng nhau đi học, về cũng nhau. Chỉ là hiện tại nhận thức A Thiệu, ta có chút luyến tiếc hắn.”

Trịnh Tú sờ sờ đầu của hắn, “Ngươi đi học đường, vốn chính là muốn đi sớm về trễ, cùng A Thiệu tự nhiên là không có cơ hội cùng nhau chơi. Bất quá ngươi mỗi năm ngày là có thể có một ngày nghỉ tắm gội, khi đó ngươi là có thể về thôn tới tìm A Thiệu a. Hơn nữa đến lúc đó chúng ta đến sống trong một căn nhà lớn hơn, ngươi  có thể có phòng riêng của chính mình. Đến lúc đó có thể cho A Thiệu đến ở nhà chúng ta ở, đúng hay không?”
Trên mặt Trinh Dự cũng mang nét cười, “Ân, đến lúc đó mời A Thiệu đến nhà  chúng ta ở vài ngày! Nhà hắn chỉ có hắn cùng cha hắn, nhất định sẽ không náo nhiệt như nhà chúng ta. Hơn nữa trấn trên như vậy thật tốt, được ăn được chơi, hắn nhất định cũng không biết, ta còn có thể mang theo hắn cùng nhau ăn cùng nhau chơi.”
Tháng giêng là tháng nhàn hạ, Trịnh gia thân thích không nhiều lắm, cũng không có cần ra cửa đi gặp thân thích. Luc trước xảy ra nhiều chuyện như vậy,thời điểm Trịnh Nhân đi thăm nhị lão, nên cũng không mang theo hai đứa nhỏ.
Chu thị vốn còn muốn mượn chuyện Trịnh Vinh bị ong vò vẽ đốt để chiếm chút tiện nghi, nhưng đối mặt với Trịnh Nhân hắn, càng ngày càng lạnh, nàng có nhiều tính toán cũng không dám nói ra.
Sau Trịnh Nhân cùng Trịnh lão nhân Trịnh lão thái thương lượng chuyện bọn họ muốn chuyển nhà, còn định đem nhị lão cùng lên trấn trên sống với bọn họ, bị Chu thị nghe thấy được, nàng cao hứng mà thiếu chút nữa nhảy lên!
Cả nhà đại phòng này nếu chuyển lên trấn trên, ruộng đồng Trịnh gia chẳng phải đều ở trên tay chính mình sao. Bây giờ ở dưới mí mắt bọn họ, bọn họ ngượng ngùng làm quá mức, tuy rằng cũng có chiếm chút tiện nghi, nhưng là lúc giao địa tô vẫn sẽ phải giao bảy tám thành. Nếu là bọn họ đi trấn trên, sẽ càng tiện hơn, bọn họ có thể lại đem đồng ruộng thuê cho người khác, chính mình có thể trực tiếp thu địa tô. Trịnh Toàn vốn là không biết canh tác, nếu không phải đại phòng thu địa tô thấp, chỉ sợ đều không thể nuôi sống chính mình. Cái này rất tốt, tương đương với miễn địa tô.
Chu thị làm tức phụ, ngày thường cũng sẽ phải hầu hạ cha mẹ chồng, nếu nhị lão cùng nhau đi rồi, kia nàng về sau thật đúng là càng ngày càng thoải mái!
Nói là thương lượng, Trịnh gia nhị lão đối quyết định của Trịnh Nhân tất nhiên đồng ý, bất quá bọn họ lại chưa có nghĩ ra có muốn hay không dọn đến trong thị trấn, liền nói còn muốn suy nghĩ một chút.
Thời điểm Trịnh Nhân ra cửa, Chu thị còn thập phần ân cần mà đem hắn đưa ra tới cửa.
Về đến nhà, Trịnh Nhân liền nói cho Trịnh Tú, gia gia nãi nãi đã đồng ý, chờ hắn hồi thư viện liền xuống tay chuẩn bị chuyển nhà, dặn Trịnh Tú trước mắt liền có thể bắt đầu thu thập gia sản, đương nhiên chọn châu báu đáng giá mang đi, gia cụ trong nhà đều cũ, liền không cần mang theo, chuyển đi vừa đúng lúc đặt mua đồ mới.
Hai  cha con nói vài lời, Trịnh Tú mặt mày vừa động, nghĩ tới cái gì, đối với cha nàng nói: “Vừa vặn năm sau hết hạn cho thuê ruộng, cha đem khế ước cho ta đi, ta mang đến nhà Cửu bá bá, thời điểm chúng ta không ở đây, liền nhờ Lí chính bá bá tìm giúp nhà ta một tá điền thành thật mà cho thuê.”
Nàng cố tình nhấn mạnh them hai chữ ‘ thành thật ’.
Ruộng nhà bọn họ hiện tại đều cho nhị thúc thuê, vì tình hữu nghị giữa hai nhà mà không thu địa tô cao, nhưng mặc dù như vậy, nhà nhị thúc vẫn giao địa tô không đồng đều. Sau này bọn họ không ở nơi này, địa tô kia sợ là càng thu không được.
Huống hồ nhị thúc nhị thẩm là người như vậy, nếu theo chân bọn họ giảng đạo lý, thậm chí xé rách da mặt mắng lên, bọn họ vì ích lợi, xoay mặt đều có thể da mặt dày mà bám theo. Đánh rắn đánh giập đầu, đồng ruộng này, chính là bọn họ bảy tấc. Bọn họ không có ruộng, nhị phòng sẽ trôi qua ngày càng khó khăn, sợ là thật sẽ phải uống gió Tây Bắc mà sống.
Để cho bọn họ uống gió Tây Bắc đi! Trịnh Tú tức giận mà nghĩ, thật là một lon gạo ân, một gánh gạo thù. Chờ bọn họ thật sự không được ăn cơm, sẽ biết làm người như thế nào!
Trịnh Nhân lúc trước còn lo lắng nhị phòng không có ruộng đất này sẽ không có cơm ăn, hiện tại cũng phiền thấu bọn họ, liền lấy khế ước ra, đưa cho nàng đem đi.

Ký Sự Dưỡng Nhi Của Tướng Quân Phu NhânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ