Someone's POV
"Who are you?" Bungad niyang tanong nang makarating siya. "And what do you know about my parents?"
"Hmmm… let's just say I'm the only person who knows everything," nag-tiim baga siya at malamig akong tiningnan sa mata. Napangisi na lamang ako at pumasok sa utak ko ang matalik kong kaibigan.
Like father like son.
"I don't have time to joke around, Sir. Tell me all the things you know about them. The truth behind their deaths," umiling ako at pinatong ang siko sa lamesa ng café na pinag-meet up-an namin.
"Not that fast, kiddo. The only thing that I can tell you right now is…" I stopped and directly looked into his eyes. There's pain, longing, and anger. That accident ruined this kiddo's life. "…Irene's parents didn't kill your parents."
Hinampas niya ng malakas ang lamesa dahilan para tumingin sa pwesto namin ang ibang customers na nasa café.
"Calm down, Nix. We're on a public place," I said.
"Shut up. And I didn't give you a permission to call me on that name," nanggigigil niyang sabi. Bawat salitang namumutawi sa bibig niya ay maririin.
Ron, nababalutan na ng galit ang puso ng anak mo.
"Why did I trust you in the first place? I can feel that you're not even going to tell me what you know. Mess with me again and I can assure you na hindi mo magugustuhan ang kalalabasan no'n," tumayo na siya at nilisan ang lugar. Napasandal na lamang ako sa upuan at hinilot ang sentido.
"Nothing can change his mind," napa-angat ang tingin ko dahil sa nagsalita. I gritted my teeth and calm myself as long as I can.
"You bastard…"
"*chuckles* Long time no see, my friend. Is that how you say 'hi' to me after a long time? How sad," napatayo ako at kwinelyuhan siya. Wala na akong pake kung maraming mata ang nakatingin.
"Ikaw ang dahilan ng lahat ng ito! Do you still expect me to stay calm after what you did to that kid's life?! You ruined it, you asshole!" Sigaw ko at sinuntok siya dahilan para mapaupo siya sa sahig. Nagtilian ang mga tao sa loob pero wala na iyon sa 'kin. Kulang pa ang suntok para parusahan ang lalaking 'to.
"Calm down, my friend. I just told him what I know and it's up to him kung anong paniniwalaan niya," nakangisi siyang tumayo at pinagpag ang suot na suit.
"You'll pay for everything that you did! Mark my word may kahahantungan ka rin!" Sabi ko bago siya iwan sa loob. Bago pa ko makasakay sa kotse ko narinig ko pa ang sigaw niya.
"I'll wait for that moment to happen! But I'll bring you down first!" At tumawa na siya ng mala-demonyo.
I'll gather some evidence to prove your wrongdoings. I'll make sure that you'll rot in prison.
Irene's POV
"Okay, big smile! That's right! Fierce! Okay! Next pose! Okay!" nang matapos ang ang pictorial ngayon about sa perfume na bagong labas, pumunta muna kami ni Stella sa dressing room.
"Okay ka pa? Kaya pa?" tanong sakin ni Stella at binigyan ako ng tubig. Inayos ng ng makeup artist ko yung makeup ko. Inayos din ang buhok ko at pinagbihis ako ng bagong damit.
"Hanggang anong oras 'to?" tanong ko kay Stella. Tiningnan niya yung cellphone niya dahil don nakalagay lahat ng schedule ko.
"Mga 1 PM pa. Bakit? Pagod ka na?" tanong niya. Ngumiti ako at umiling dahil lagi ko namang ginagawa 'to kaya sanay na ko.
"No, may pupuntahan lang ako," sabi ko kaya napatango siya. "Ilang minutes ang break?"
"30 minutes," sagot niya. Napatango ako at kinuha ang cp ko para malibang. Naglalaro naman si Stella ng mobile legends habang ako, check check sa mga comments, tweets, etc.
BINABASA MO ANG
Bad Romance
Teen FictionShe only wants to be love. She only wants to be protected. She only wants to be taken care of. Actions that is not scripted. Words coming from the heart. Feelings and emotions that are sincere. When it will come? How long does she need to wait for t...