Cas's POV
Habang nakahiga ako sa kama ko inaantay ko yung message ni Frenz. Ano ba kasi ang gustong sabihin nun? 10 PM na kaya! Gusto ko ng matulog pero may part rin saakin na kailangan kong basahin at tignan kung ano yung imemessage saakin ni Frenz.
"Cas? Hindi ka pa ba matutulog?" Tanong ni Ate na ngayon ay katabi ko at inaantok na talaga.
"Hindi pa eh. Mauna kanang matulog ate" sabi ko kaya tumango nalang sya at natulog na.
Akmang matutulog na'ko ng nag message agad si Frenz saakin.
Frenz: Cas Good evening😊
Me: Good eve din Frenz
Ano ba yung sasabihin
Mo saakin?
Frenz: Cas Gusto kita.Biglang nabitawan ko ang cellphone ko dahil sa Gulat. What the? Gusto nya ko? Seryoso?!
Omg hindi ko alam ang nararamdaman ko ngayon! Kinikilig? Kulang ang kinikilig ang word na kinikilig sa nararamdaman ko ngayon!Me: OMG Joke ba yan?
Frenz: hindi. Seryoso ako. Bukas kakausapin kita para malaman mo kung gaano ako ka seryoso sa sinasabi ko sa'yo. Good night Cas.😘
Seryoso nga sya? Gosh hindi ko alam kung ano ang mukha na ihaharap ko sakanya. Gustong gusto kong hampasin ngayon si Ate dahil kinikilig nga ako! Yes. Alam kong gusto ko rin si Frenz pero never kong inexpect na magkakagusto din sya saakin. Pakiramdam ko nag bibiro lang ata yun eh. Wag naman sanang paasa oh!
Nag offline na'ko sa messenger at humiga na agad sa kama. Cas! Matulog kana!!!
Frenz's POV
Di ko alam pero pakiramdam ko iiwasan talaga ako ni Cas eh. Mahirap pa naman na iniiwasan nya'ko. Masakit kaya yun!
"Hoy ano ang tinutulala mo dyan?" Tanong ni Ate
"Basta. Matutulog na'ko. Night" sagot ko at humiga na
"Matutulog daw eh. Ok night" sabi naman nito
~Morning at school~
Habang nag lalakad ako papuntang classroom namin hindi ko maiwasang mapatingin sa classroom nina Cas kung nandito na ba sya?
Pero as I can see..wala pa sya.
Dumiretso na kaagad ako sa classroom namin at nilagay ko na ang bag ko doon. Aantayin ko nalang si Cas sa Classroom nila.. early pa naman eh. Pagkarating nya eh aamin na'ko.Dumiretso na kaagad ako sa classroom nila at tumingin tingin kung kanino ako tatambay.. since wala pa si Jude at mga Ka tropa ko sa B pop at nandito naman si Trisha at Sam na Bestfriend ko why not talk to them? Hindi naman kasi kami nakapag usap ng maayos this past few months.
Lumapit ako sakanila at ngayon busy silang dalawa sa mga sariling gawain nila. Si Sam may nireread sa Folder nya.. si Trisha naman nag Dradrawing.
"Hi Bok, Hi Trish" pag didistorbo ko sakanila pero mukhang hindi nila ako napansin dahil seryoso nilang ginagawa ang gawain nila. Okaayy.. nag mukha akong Tanga.
"Ok, I'll just leave you guys alone. Mukhang busy kayo eh" dahil dakilang tanga dun nalang ako tumambay sa likuran ng Door nila sa Entrance. Para pag pasok ni Cas eh mahihila ko sya kaagad. Pansin ko rin kanina sa malayo na nakarating na sya eh.
At ayun nga! Pumasok na sya at kaagad ko naman syang hinila palabas at ramdam ko rin na nagulat sya sa pag hila ko.
"Omg Frenz naman!" Sabi nito dahil nasa labas na kami ng Classroom nila.
"Ginulat mo talaga ako! Ba't ka nandun?" Nag tatakang tanong nito at umiiwas ng tingin ang mga mata nya. Naiilang sya saakin.
"Cas about sa sinabi ko kagabi-" naputol kaagad ang sasabihin ko ng nag salita sya
"HEP! tap tap muna.. Frenz pwedeng mamaya nalang? Di pa ko reading marinig eh" sabi nito
"No. About sa sinabi ko kagabi.. Yes cas I really Like you. Gusto kita. Hindi ko alam kung paano mo ito sasagutin pero ang gusto kong malaman mo na gusto kita at Seryoso ako dun" seryosong sambit ko na ikinagulat nya.
Ok? Nakakahiya na.Nakalipas ang ilang minuto pero ganun pa rin sya. Kaya ginalaw galaw ko ang palad ko at ipinaikot ito sa mukha nya.
"Cas? Ok kalang?" Tanong ko rito
At mukhang natauhan naman sya. Tinignan nya'ko ng seryoso at kaagad naman akong niyakap na ikinagulat ko.
"Cas bakit?" Tanong ko rito.
"Hindi mo alam kung gaano ako ka saya Frenz. I like you too. Gusto din kita" sabi nito na ikinabilis naman ng tibok ng puso ko at mukhang ang init ng mukha ko dahil sa kilig. Uso pa pala saaming mga lalake yun?
Kumalas ako sa yakap namin at tinignan ko sya ng napakasayang expresyon. Hinawakan ko ang dalawang pisngi nito na ikinangiti nya
"Hindi mo alam kung gaano ako ka saya Cas. I'm really happy knowing na gusto mo rin ako. Thank you Cas, Thank you very much" sabi ko at niyakap ko kaagad sya.
"You're welcome Frenz" natatawang sambit nito
"Ahem ahem. Sorry for disturbing love birds peroooo time na kasi? Kung pwede mag Flag ceremony na tayo muna bago kayo mag landian dyan?" Sulpot naman ni Galle na ikinatawa naming dalawa ni Cas sabay hiwalay sa yakap.
Kasama ni Galle sina Sam, Trisha, Bria, at Iane na ngayon naka ngiting naka tingin saamin. Napatingin naman ako kay Sam na ngayon ay naka Thumbs up saakin at ginantihan ko naman sya ng Thumbs up. Alam ko namang alam nya na rin na may Gusto ako kay Cas noon pa pero hindi nya saakin sinabi na alam na nya.
"Ok susunod nalang ako" sabi ni cas kaya tumango nalang ang mga kaibigan nya at naunang umalis na ng Classroom at dumiretso sa Ground.
Humarap naman kami sa isa't isa na naka ngiti..
"Paano ba yan? Mag flaflag na? Magkita nalang tayo mamaya ok?" Sabi ni Cas"Sure.. Recess. Puntahan kita dito sa classroom nyo para makapag usap naman tayo" sabi ko naman habang naka ngiti
"Ok bye Frenz. See you around" sabi ni Cas na naka ngiti at nauna ng umalis. Tinignan ko nalang sya papuntang Ground.
Ang swerte ko. Nagustuhan din ako ng taong gusto ko. This will be a Good day for me. Very Good day.
Vote and Comment!
ashhleyy05♡
YOU ARE READING
Unexpected Journey of Love
Teen FictionMinsan masasabi pa nating.. Forever na ba talaga? What if ma meet mo ang mga kaibigan mo nong una? What if ma meet mo ang mga taong ginawang masaya, malungkot, masakit, at napaka baliw na mga ala ala? Matutuwa kaba? o aalis na parang hindi mo sila k...