Tyrone's POV
Tita, BOYFRIEND ko po.
Boyfriend......
...boyfriend......
BOYFRIEND?
Ngayon lang na register ng utak ko yung sinabi nya. Boyfriend daw. BOYFRIEND DAW!
Na starstruck ako dun. Napatingin ako sa kanya ng nanlalaki yung mata, nakanganga, at gulat na gulat.
I never expected na gagawin nya to para sakin. Para sa kapakanan ko, isang estranghero, nagawa nyang makapagsinungaling sa kanyang tita at 'ipakilala' ako bilang ang kanyang boyfriend.
Astrid: "Uhhhh.... Tita, this is Tyrone; And Tyrone, this is Eileen, my tita."
Mrs. Eileen: "At nagawa mo pa syang introduce matapos ko kayong mahuling......nag.....nag....AANO?"
Astrid: "It's really not what you think. And, tita, I think i'm old enough to make decisions for myself. I'm a college student and nagagawa ko nang pag-aralin ang sarili ko. Please tita. Ngayon lang ako naghangad magkaroon ng lovelife. Pagbigyan nyo na po yung kasiyahan ko. I really l-love him."
Pati ako na amaze sa sinabi nya. No Boyfriend Since Birth pala sya. Pinilit kong tumayo, inayos ang sarili ko, at naghanda sa mga susunod kong sasabihin.
Tyrone: "Mrs. Eileen, I know that for you this is just a game. But you should know that I really love this woman. I will do everything for her and I thought that you should know that. And, I want to assure you that our relationship won't affect her studies. As a matter of fact, I am willing to support her in every way that I can."
Shit, ang ganda ng speech ko. Siguro naman na-convince ko na yung tita nyang sumang-ayon...Diba?
Mrs. Eileen: "Astrid, anong pinagsasasabi ng lalaking yan?" nagtataka nyang tanong.
ANDAMI-DAMI KONG SINABI TAPOS NI ISA WALA SYANG NAINTINDIHAN? DAFUQ?
Astrid: "Uhmm, tita. Wala po yun. Sabi nya aalagaan nya daw ako tapos mamahalin habang buhay."
WTH? Di pa nga kalahati yung tinranslate nya e!
Mrs Eillen: "Ahh. Ganun ba? Sige. Papayagan ko yung relasyon nyo. As long as hindi ito makaka affect ng grades mo sa school."
GANUN LANG YUN? GANUN LANG YUN!? NAG-ENGLISH ENGLISH PA KO DITO!
Astrid: "TALAGA?! Thank you tita! And, pwedeng manghingi ng pabor?"
Mrs. Eileen: "Ano yun, iha?"
Astrid: "Please wag nyo pong sabihin kila mama na may boyfriend na ko. Pleeeaaasssee? :/ Gusto ko po kasi ako yung mag-introduce sa kanya e. :("
Mrs. Eileen: " Ahh. Sige. Yun lang naman pala e."
Astrid: "THANK YOU POOOOO!! I LOVE YOU TITA!"
Kinuha ng tita ni Astrid yung nakalapag na phone dun sa may table.
Mrs. Eileen: "Iha, mauna na ako ah. Mag iingat ka dyan."
Astrid: "Sige tita. Byeeee :)))"
Nginitian ko nalang sya. Baka di nanaman nya maintindihan e.
-- -- - - - - - -- - - - - - - - - - -- - -- -- -- -- - - -- - -- - - - - - - - - - - - - -- -
Astrid's POV:
Tyrone: "Salamat nga pala. Sa lahat."
Astrid: "Whatever. Yan ka nanaman. Magsisimula ka nanaman ng kadramahan e."
Tyrone: "I mean it. I really appreciate your every effort."
Astrid.: "LULMU. Manyak ka pa din."
Tyrone: "Hahaha! Anong gusto mong tawagan natin? Sweetiepie, honey, bebe, or mH!in3?"
Astrid: "Ewwww. YUCK! Magtigil ka nga dyan. Kinikilabutan ako sa mga pinagsasasabi mo. Kadiri to bones."
Tyrone: "Sige. Ikaw bahala, BEBE ko."
Astrid: "Hoy sumosobra ka na ah. Sige, ISA PA! Magkakamatayan tayo dito. Diretso libing kang HAYUP ka."
Tyrone: "Haha, joke lang e. OA mo no?"
Astrid: "Mukha mo OA. Kahit naman kasi sino mandidiri sayo e."
Tyrone: "Sakin, may mandidiri? Sa gwapo kong to?"
PUTASHET. Ang kafal.
Although medyo totoo yung sinabi nya....
......KAHIT NA! Wala man lang pa-humble effect?
Astrid: "Sus. YANG MUKHANG YAN? POGI NA YAN SA LAGAY NA YAN? Babe, di ka pa ata nakakakita ng totoong GWAPO."
Shocks. Nakaka-ilang kasinungalingan na ko ngayong araw.
And i'm getting better at it.
'
Tyrone: "Oh, really? San? PAKITA MO NGA?"
Patay ako.
Astrid: "OH TALAGA! MAMAYA. Hintayin mo ko mamaya pag-uwi. PAPAKITAAN KITA NG TUNAY NA POGI.
Sige, kailangan ko na umuwi ng bahay. Mag-reready pa ko ng gamit para sa first day of school bukas. BUKAS. PROMISE YAN."
Patay talaga ako.
-- -- - - - - - -- - - - - - - - - - -- - -- -- -- -- - - -- - -- - - - - - - - - - - - - -- -
Tyrone's POV
MAS POGI SAKIN? HA!
It would be impossible to find a guy more handsome than me.
Tyrone: "Anong oras ka babalik dito?"
Astrid: "I dunno. Pag may work siguro. Pero pag wala, baka bukas na."
Ano ba yan. Forever alone guy nanaman ako. And...... I'll miss her presence.
Tyrone: "Bilisan mong bumalik. 'Cause honey, i'll miss you"
Astrid: "Try ko. Pero, eww ha. Kadiri ka. TIGILAN MO NGA YAN! Che! Makaalis na nga! Bleh :P"
Shit. Ang cute nya.
BINABASA MO ANG
PATAY na PATAY sa'yo
Roman pour AdolescentsMeet Astrid Cassiopeia Reyes. College Freshman, Working student and Professional Makeup Artist....NG MGA PATAY.