Chapter 2

42K 791 12
                                    

Alyah's PoV

Dahil sa dami kong intindihin nakatulugan ko na ang mga isipin ko. Buti na lang at Sunday pa lang, bukas pa ang pasok ko. Siguro kung seryoso ang parents ko sa sinasabi nila, I need to enjoy my life. Gusto ko ng mag libang at gusto ko 'din magluksa at the same time. Ilang beses kong tinatanong sa sarili ko kung bakit kailangan mangyari ito sa akin. Hndi 'man lang ba nila naisip na mayroong possibility na that stupid man can hurt me again like before?

Umiling-iling na lang ako. Hanggat kailan talaga business is always their priority. Kinuha ko ang cellphone ko and dial my friend's number.

ring.. ring..

"Hey girl." Karren said.

"Hangout " walang gana na sabi ko. Bakit hahayaan kong mag stay dito kung maaalala ko lang sa bahay na ito ang walang kwentang plano for my future.

"Sure when?" sagot sa kabilang linya.

Tumingin ako sa relo. It's already 8 am "By 10 am today. Inform Cassandra and sa dating gawi pa din." I said and after that I ended the call. Nagpunta na ako sa banyo at naligo na. I blower my hair and prepare myself.

Pagkababa ko ng hagdan ay bumungad ka agad sa akin si Dad. "Where are you going daughter?" See! Kabisado kona si Dad for 21years na kasama ko to.

"Hangout with friends." Diretso kong sagot sa kanya and he nodded. Dumiretso ako sa kitchen para tumingin ng food at nakakita naman ako ng spaghetti at kumuha ng ice tea sa ref. Habang kumakain ako, Dad came and sat in front of me, but I just ignored him.

"Daughter" He said. I just looked at him and asked "Why?" na walang kagana gana.

"Next week is your engagement party." Muntikan na ata akong mabulunan dahil sa sinabi niya. Are they serious? Kasi ako hindi. I wish na joke lang lahat ito or nananaginip lang ako.

"Are you serious about that?" Seryoso kong tanong. Then he nodded. Myghad! They are deadly serious about that. Paano ko kaya sila mapipigilan sa gusto nilang mangyari?

"What if i don't like?" Biglang kumunot ang noo ni Dad. Naiinis na 'yan, simula bata palang ako, Dad is my idol the way kung paano niya i-care si mom. He is hardworking and will always do his best for us. But now, I don't know?

"Don't try me, Alyah." May halong pagbabanta ni Dad sa akin. Tumawa nalang ako. He is too serious! Tumayo ako at nagsalita, "Bye." At. tinungo ko ang labasan papuntang parking lot.

I took my sports car. I can drive since high school. So I went to the mall at pagkatapos ng ilang minuto ay nakarating na rin ako. Agad kong na-ipark ang sasakyan at pumasok na. Agad naman akong sinalubong ng dalawa kong kaibigan.

"Long time no see!" Cassandra said. Ngumiti lang ako sa kanya. I want to relax and today is the best time to enjoy it.

"Ano ang problema?" tanong ni Karren pagkaupo namin sa pizza hut.

"My parents, they want an arrange marriage sa ka-business partners nila to make our company become more stable and influential." Lahat sila nagulat dahil sa sinabi ko. Hindi na ako magtataka dahil kahit ako mismo ay nagulat at hindi lang basta gulat kundi may kasamang galit din.

"Who's the man?" Takang tanong nila. Sasabihin koba sa kanila ang totoo kung sino yon? pero malalaman na rin naman nila soon atsaka isa pa kaibigan ko sila .

Bumuntong hininga muna ako bago sumagot. "Drake Delos Reyes, my Ex." Mas lalo silang napanganga sa sinabi ko dahil alam nila kung gaano ako nasaktan ng maghiwalay kami si Drake. Minahal ko lang naman siya ng sobra noon.

Pero ngayon hindi ko na hahayaang mahulog pa ulit ako sa kanya. Sabi nga nila, a playboy will always be a playboy. At hindi na magbabago pa 'yon. Si Drake Delos Reyes, ang heartthrob sa University namin at hindi lang siya, kundi pati mga kabarkada niya including my friend Christian Cabrera. "Paano nalang 'yan? Hindi ba kinamumuhian mo siya?" saad ni Cassandra, tumango lang ako sa sinabi niya.

"Oo. Pero mukhang seryoso na ang mga magulang ko about that." Walang ganang sagot ko sa kanya. Maya-maya ay natigil ang usapan namin dahil dumating na ang order.

Pagkaalis ng waiter ay nagsalita na ulit ako. "Another info, sa nextweek na ang engagement party." Ewan ko pero kakalat at kakalat naman yon sa school once na naging fiance ko na ang lalaking yon at isama pa na sikat ang angkan namin pareho dahil sa business world at ang pinaka worst is magkakaiskuela kami sa iilang subject! Pero wala akong pakielam basta hindi kami nagpapansinan.

Pagkatapos namin kumain ay dumiretso kami sa spa para makapag relax siguro. Mukhang nahalata na din nila na stress ako lalo na sa mga happenings na nalaman nila. After an hour ay natapos na din kami. Halos namili lang kami ng damit, shoes, accessories at kung anu- ano pa. Hindi ako maluho pero ng nalaman ko i-a-arrange nila ako, parang naramdaman kong gusto kong ma-enjoy ang life ko na ako lang with my friends.

Naghiwa-hiwalay na kami at dumiretso na ako pa uwi ng bahay. Pagkarating ko doon ay may naabutan akong sports car din but color black hindi tulad ng akin na color red and it looks like the same, magkaiba nga lang ng color at sa tingin ko lalaki ang may ari nito. Sino naman kaya ang bisita ng magulang ko?

Naglakad ako hanggang sa marating ko ang main door at pinagbuksan ako ng kasambahay namin at habang naglalakad ako ay hindi ko lubos maisip kung nagha- hallucinate lang ba ako sa nangyayari dahil nakikita ko ang lalaking kinamumuhian ko na nakaaupo sa sala and wearing his devil smile ay este sweet smile "Oh she's here." Nang makarating ako ay totoo nga na nandito ang bwisit na lalaking to sa bahay ko.

"Hi Alyah." Sabay tayo niya. Nasa gilid naman nila si mom and dad na tila mo katanggap tanggap nila ang lalaking 'to. Aba parang hindi ko sinabi sa kanila na sinaktan ako ng lalaking katabi nila years ago!

"Why are you here?" Malamig kong tugon sa kanya. Hinihintay kong siya ang sumagot but suddenly my Dad answer it.

"Huwag mo itrato ng ganyan ang magiging Fiance mo." Napabaling ang tingin ko kay Dad. Seriously? Sino ba ang anak niya dito? Ang sira ulong 'yan? Magsasalita na sana ako ng sumagot si Drake.

"Nah it's okay, Tito. Malay niyo ay nagsasanay lang siya na kapag kasal na kami at gabi na ako umuwi. Siyempre magsusungit siya right, Alyah?" Saka siya ngumiti ng nakakaloko, nang-iinis ba to? Gago ata to! Nagtawanan naman sila at dahil sa tawanan nila ay pa simple na akong umakyat sa kwarto ko at laking pasasalamat ko ng di nila halata yon bahala sila doon!

VOTE, COMMENT PO KAYO SALAMAT SA NAGBABASA :))

My Ex Is My FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon