Chapter 6

31.7K 569 8
                                    

Alyah's PoV

Nakatayo pa rin ako at hindi gumagalaw sa pwesto ng biglang humarap si Drake na ngayon ay nakapasok na sa loob ng Unit. Alam ko na kaya mukhang pamilyar dahil eto lang naman ang condo Unit ng halimaw na 'to. "Tatayo ka lang ba diyan? "

Lumapit siya sa akin at sinabi 'yon kaya tumingin ako ng diretso sa kanya atsaka tinaas ang kilay ko. "Bakit dito mo ako dinala?" Mataray kong tanong.

"Why? May angal ka ba? " Sagot niya aba't sinusubukan talaga ako nito ha! Nag-init ang ulo ko dahil sa sinabi niya.

Dahil nga sa ayokong makipagtalo ay nagsimula na ako maglakad palayo ng Unit niya. "Akala naman niya gusto kong tumuloy don at gusto ko siya makasama? Ang kapal ha!" Bulong ko sa sarili ko habang naglalakad.

"Kailangan mo bumawi sa akin." Bigla akong nagulat ng marinig ko ang boses niya sa tapat ng tenga ko. Narinig niya kaya ang mga pinagsasasabi ko? Napatigil ako sa paglalakad at tumuwid ng pagkakatayo dahil sa narinig ko.

And what did he said? I need to bawi to him? Who said na iligtas niya ako? kapal ha!

Hinila niya ako bigla papuntang unit nya at sinara ang pinto. Ako naman ay naupo lang sa sofa.

"Tara na." Agad naman akong nag angat ng tingin sa kaniya at kumunot ang noo ko. Ano'ng ibig sabihin nito? Aalis kami eh gabing gabi or iuuwi nalang niya ako sa bahay. Way better

"At saan mo nanaman balak pumunta at idadamay mo pa ako sa kalokohan mo. " Then I rolled my eyes.

"Matutulog na tayo." Aayain nya ako? so don't tell me? Okay I get it.

"Bakit hindi mo nalang ako iuwi sa bahay namin?" Tanong ko sa kaniya. Mas palagay naman ang loob ko sa bahay kaysa dito na kasama siya.

"I called tito and tita na dito ka na muna tutuloy and they agreed. Also, pagod na ako magmaneho." Tsk! Mas malapit ang bahay namin sa park na pinuntahan kanina kaysa dito sa condo unit niya.

"Then give your keys to me." I commanded but he crossed his arms.

"Such a hard headed woman. I don't trust you and it's late." I guess I'm a loser! Ayaw na niya ibigay ang susi sa akin and worse I don't have cash or what dahil nasa sasakyan ko iyon.

Tumayo ako at nagsalita. "Nasan ang guess room?"

"Sorry pero hindi available for you." He said so ano ang gagawin ko?

"What do you mean Mr. Delos Reyes?" Masama ang kutob ko pero kailangan kong maging matapang at harapin ang lalaking ito.

"Stop thinking nonsense Mrs. Delos Reyes" sabay kindat nya. Nakakainis!

"Matutulog ka katabi ko no more buts." Automatic na napanganga ako sa sinabi niya! Hell no!

"Close your mouth at baka mahalikan ko pa 'yan." Agad naman ako bumalik sa wisyo at sinara ang bibig ko pagkatapos ay tinignan sya ng masama.

"My answer is NO! hindi ako matutulog kasama ka!" Bigla naman siyang natawa. What's funny? Bwisit talaga 'to kahit kailan!

"Siguro ay may gusto kapa sakin?" Aba at ang kapal talaga ng mukha.

"Hoy lalaking halimaw! Huwag kang mahangin okay? At wala na akong feelings sayo. Masyado ka atang assuming." Sabay crossed arm.

"Kung ganon 'bat ayaw mo matulog sa tabi ko? Ibig sabihin may feelings ka pa 'din, Mrs. Delos Reyes." Mapangasar niyang wika sakin. Hinahamon ba ako nitong halimaw na ito?

"Deal! Payag na ako para hindi mo isipin na may gusto pa ako sa isang tulad mong mahangin and we're ex na, meaning, you belong in my past." Naglakad na ako patungong kwarto nya pagkatapos noon ay sinara ko at huminga ng malalim.

Ano bang sinabi ko? Bakit pumayag ako? Basta ipapakita kong wala na akong feelings sa kanya and wala na talaga.

Drake's PoV

Napailing nalang ako sa inasta ni Aly sa akin. Sinusubukan ko lang siya dahil natutuwa ako kapag naasar siya at talagang kumagat sa hamon ko. THAT GIRL IS DRIVING ME CRAZY.

Pumunta na ako sa kwarto ko at nakita kong nakahiga na siya at balot na balot ang katawan. Mukha na nga lang yata ang makikita mo sa kanya. Hanggang ngayon ay ganoon pa din sya sa dati. Sa totoo lang ay nagustuhan ko naman siya pero ng bumalik si Jasmin ay gumulo ang isipan ko.

Ipinilig ko ang aking ulo at nagtungo sa banyo. Matapos ang ilang minuto ay lumabas na ako at nahuli ko pa siyang nagce cellphone. Topless  lang akong lumabas at hindi nga ako nagkamali na napukaw ko ang atensyon niya.

Natigil siya sa pagtatype nya ng makita nya ako. Napangisi ako at naisip na hanggang ngayon may epekto parin ako sa kaniya. Doon ko na kinuha ang pagkakataon para asarin siya.

"Honey, tapos ka na bang titigan ako? Don't worry pagkatapos natin ikasal ay araw araw mo makikita ang six pack abs ko." Sabay ngisi ng nakakaloko. Napatingin naman siya sa mata ko at ang talim ng tingin. Haha! pikon talaga to. Lumapit na ako sa kanya at nahiga sa kabilang side ng kama.

"Do you have a boyfriend? "I don't know pero iyan ang lumabas sa bibig ko.

"Not interested anyone. " Tipid na sagot niya. Kahit na nakatalikod pa din siya sa akin ay ramdam ko na wala siyang gana kausapin ako kaya hinarap ko siya sa akin.

"Aly." bungad ko.

"Hmm?" Sabay iwas sa mga mata ko.

"Are you still mad at me? About sa past natin?" Gusto ko lang malaman. Alam kong nasaktan ko siya pero someday magiging mag-asawa na din kami at siyempre kailangan na magkaayos kami.

"Of course not. I already moved on. Ang pogi mo naman kung hanggang ngayon ay hindi pa 'rin ako maka move on move on sayo." Dire diretso niyang sagot kaya naman napatango lang ako sa kanya.

"Payag kaba sa kasal? " I don't know but gusto ko pahabain ang usapan namin. Siguro dahil miss ko na din siya? Sa halos ilang buwan na naging kami, we created happy memories 'din naman kahit na I'm not too serious.

"Sa totoo lang, I don't wanna marry you. Gusto ko ikasal ako sa taong mahal ko at mahal ako." Nakaramdam ako ng kirot sa aking puso. Kahit papaano naman may pinagsamahan kami at sadyang nalilito lang ako ng mga panahong yon. Ngunit hindi ko siya masisisi dahil alam ko na nasaktan siya sa hiwalayan namin.

"What if, I-try nating mag work ang relationship na ito? You know, kahit na mag fiance palang tayo." Suhestiyon ko sa kaniya.

"Paano si Jasmin? " Gulat ako sa sinabi niya.

"I-i don't know."

-Fieryalih

My Ex Is My FianceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon