09

297 7 9
                                    

09SPBF

The Gratitude


Another week had passed,walang paramdam na ginawa si luis. I didn't want to accuse him but after what I've heard from arianne,mas lalong nagulo ang utak ko. Huminga ako ng malalim at nagdesisyong buksan na ang telepono matapos ang isang linggong patay ito.

"He's here" sofia whispered "Kakalabas niya lang sa opisina ni Mr.Guillermo"

I bit my lips and said,"Okay"

He's been here since Thursday,mukang may meeting sila ni dad at ilang araw na ring badtrip si anton. I didn't want to talk about it for now. Iintayin ko na lamang na siya mismo ang lumapit at kausapin ako. We'll see kung labas ito sa arrangement.

Nang makalabas siya sa opisina ni dad ay agad nagtama ang aming paningin. Ilang araw siyang nandito ngunit hindi siya lumalapit sa akin,tanging matatagal na tingin lamang bago siya tuluyang umalis.

After opening my phone,i saw hundreds of missed callss from luis and texts messages from him and anton. Biglang naalala ko ang pinag-usapan namin ni dad. He's accusing luis too.

Matapos ang tambak na trabaho,sinubukan kong tantyahin ang sarili kung sasama ba kila sofia sa night out dahil walang pasok ang team namin bukas dahil sa isang successful na partnership na naclose ng team namin. Just a reward para sa ilang bwan naming pangungumbinsi kaya binigyan nila kami ng isang araw na off.

"Sige na wag kang kj!" Pamimilit ni marie habang iniintay ang elevator.

"I just want to rest,marie. I've been so stressed with all of the issues running around" sabi ko at hilot sa sentido.

"Hay nako Aurora daig mo pa ang trenta anyos na parang buhat mo ang mundo" irap ni sofia

Napairap nalang ako sa mga sinasabi nila.

"Fine" i gave up. In return,they hugged me so tight "But I'll just stay until 12 and that's final."

Nagtatawanan kami nang magbukas ang elevator,hudyat na naman ground floor na kami. We all stopped laughing when we saw Luis,sitting on the couch with his hands are on his pocket,looking hell hot in his suit,and boring a hole on me.

"So,cancelled na naman ang plano" sofia murmured and search for her keys.

"Why? He's not here for me. Wag tayong assuming" nguso ko at hinanap din ang susi sa bag.

"Hi,Attorney!" Kaway ni marie kaya siniko ko siya at mahina siyang natawa.

Ngumiti at tumango si luis bago tuluyang lumapit sa nilalakaran namin. I gulped when i saw how intense his stares was. Patuloy sa pagkabog ang dibdib ko. We automatically stopped.

"Let's go?" He said before gently tugging my arms at pinirmi ang kamay sa baywang ko. Nagpaalam siyang uuna na kami at wala na akong nagawa kung hindi ang sumama.

What the fuck was that?! He don't get to drag me matapos niyang hindi magparamdam.

Pumasok ako sa loob ng kotse niya dahil ayoko na ng away. Ayokong makipag usap sa kaniya. Ihatid niya ako kung gusto niya at matutulog nalang ako kaysa kausapin pa siya.

Hinayaan ko siyang magmaneho. Masyadong magulo ang utak ko dahil hindi naman siya nakipag usap sakin. Because if he does...i would believe him.

If he just explained his side...I'll take it.

Kung sinabi niyang hindi...I'll believe in him.

But he didn't.

He just proved anton's accusations right.

Strings Pulled By Fate(DLS#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon