Special chapter
I've never been this nervous in my entire life. We're all in the dining table. Ako,si luis,si yael. Si mama. Si dad. Si tito leandro. Si tita amanda. It's just so awkward for me. Parang si yael nalang ang bumubuhay sa tahimik naming hapunan.
I tapped luis's arm,"You think they're fine with us?"
He just shrugged,"They have no say on who i wanna marry,Baby"
"Mummma-mmm" tawag niya yael habang nag uusap kami ng tatay niya. He raised his arms na parang nagpapabuhat sakin kaya kinalong ko siya.
"Let's respect their decision and situation,Luis. Pwede naman hindi muna kasal" i said,at saka ang lakas naman ng loob niya e hindi pa nga siya naluhod! Ni wala pa nga atang singsing! Bwisit na to!
They're all eating their dinner. Si mama hindi makatingin kay tito leandro. Si tito ay ganoon din. I didn't exactly know what happened. Kung bakit hindi sumipot si tito. Ang alam ko lang nagkasakitan sila,and they need their closure. Because mama? She's beyond repair. Nasasaktan ako kapag nakikita ko siyang ganon.
"I waited for years. Hindi ako papayag na hindi tayo makakasal. That's their issues after all. Bakit damay tayo?" Pagpupumilit niya.
Bumuntong hininga nalang ako. Hindi naman ako mananalo kay luis,di ba? Kase lawyer tong magiging asawa ko.
Asawa. It feels nice to call him 'asawa'. Ilang araw na kaming magkasama. Parang hindi parin ako makapaniwala. After all the bullshits we've been through. Para parin akong nasa panaginip.
Nang natapos kaming kumain ay tumingin si papa saamin. Nagpunas siya ng labi niya at bumaling kay mama na nakatitig kay tito leandro. Umiwas ng tingin si papa at pinilit ngumiti saakin.
"So what's the dinner about?" He casually asked.
"Sir,Ma'am,Mom," he stopped at mariin na tiningnan ang papa niya "Dad. With all due respect,we are not here to ask for your permission. We are here to let you know that we're getting married." Bumaling siya sa magulang ko "I want a new life. And i want it with Felice and Yael."
Pinisil niya ang kamay ko at lalong dumikit saakin. Lahat sila ay may iba ibang emosyon. Si mama at tita amanda ay nakangiti saamin. Si Dad...ewan ko. Si tito leandro unidentified parin.
"I'll support you two." Mama smiled "Just...just don't leave felice hanging."
Mapait akong napangiti. I saw a hint of pain in tito leandro's eyes. He scoffed and still hasn't recovered on what mama has said. Si tita amanda biglang napakagat sa labi. Oh,wow. Pakiramdam ko hindi tuloy talaga dahil saamin ang dinner,kung hindi para sa reunion nilang apat. Matatanda na sila,dapat ay ayusin na ang dapat ayusin. Tapusin ang dapat tapusin.
"Not my thing,Tita" he answered and then kissed my knuckles.
"Are you two sure about this?" Tanong ni tito leandro.
Hindi ko alam kung against siya o hindi. I mean,hindi naman siya umiimik but this is the first time na mukang hindi siya sang ayon sa sinabi ng anak niya.
"Never been this sure,Pa." he squinted his eyes on his father "Don't ruin this for me."
"Antonio!" Saway ng mama niya.
"Luis" tapik ko sa kamay niya "Tito's just aking. Sumagot ka ng maayos"
"I'm sorry" he said at hinawakan muli ang kamay ko.
BINABASA MO ANG
Strings Pulled By Fate(DLS#1)
RomansaAurora Felice Guillermo,rumored to be fucking her dad's lawyer- What a headline in the making.