Chapter 42: New

6 1 0
                                    

December 31

"Sigurado ba kayong pupunta kayo? New Year yun." Naniniguradong tanong ni Janella.

Sinamaan sya ng tingin ng mga kaibigan.

"Ayaw mo ba kameng makasama sa bagong taon?!" Inis na tanong ni Kris

"Hindi naman, ano lang....."

Hindi nya alam kung paano sasabihin sa mga kaibigan nya na natataranta sya sa nangyayare.

"May problema yan." Sabi ni Carlos ng dumaan sa likod ni Janella habang may bitbit na gamit.

Tiningnan syang mabuti ng mga kaibigan.

"Anong problema mo?" Tanong ni Maria

Nakasimangot na sumalampak sya sa sofa.

"Andami kong kailangang asikasuhin! Nakausap ko si Mommy dito nila sasalubungin ang bagong taon kasama ang mga kamag-anak namin pati na din ang mga kaibigan nila! At ni hindi ko alam kung pano maghahanda!"

Napabuntong hininga silang lahat.

Hindi sila handa sa mga ganitong bagay lalo na't hindi pa naman nila nasubukang bumukod sa mga magulang nila.

"Oh." Basag ni Barbie sa katahimikan.

Iniabot nya kay Janella ang isang mahabang listahan.

"Andyan na lahat ng kailangan pati na din mga dapat gawin." Sabi pa ni Barbie.

"Ayun naman pala may isang expert dito!" React ni Andrei.

"Salamat." Sabi ni Janella.

Tumayo sa pagkakaupo si Erick.

"Tara na pagtulong tulungan na natin yan." Sabi pa nito.

"Mamaya na inaantok pa kame!" Angal ni Jerome.

Sumaltak si Erick saka hinila si Janella.

"Oy oy! Carlos si Erick oh!" Sigaw ni Kris.

Nang makaalis ang dalawa ay bumalik sila sa kanya-kanyang pwesto at sinubukang matulog ulit.

Pagod na pagod pa sila dahil sa pinuntahan nila kahapon at inaantok pa dahil hating gabi na ng sila'y makauwi.

"Nasan si Misis?" Tanong ni Carlos ng mapansing wala sa sala ang asawa.

Napapitlag silang lahat. Nahulog pa sa lapag si Anna dahil sa narinig. Napabalikwas ng bangon ang lahat at napatakbo sa kusina.

"Bakit?" Takang tanong ni Janella ng makitang nagmamadali ang mga kaibigan.

"W-wala." Sabi ni Nicky saka kinaladkad si Erick papunta sa may likod bago pa makita ni Carlos.

"Ano ba yun?!" Gulat na sabi ni Erick saka pumiglas ng makarating sila sa likod.

"Di ka na naman nag-iisip!" Bulyaw sa kanya ni Nicky.

Walang emosyong tiningnan nya lang ito.

"Wala akong balak na manggulo sa kanila." Malamig na sabi ni Erick.

"Pero alam mong magkakagulo na naman!"

Sumaltak lang ito saka nilagpasan si Nicky at umalis.

12pm

"Kain na muna kayo guys!" Announce ni Janella para huminto muna ang mga kaibigan.

Ilang oras na din silang nag-aasikaso. Abala silang lahat sa kanya-kanyang toka para masiguradong ayos lahat mamaya.

Kung Ako Na Lang Sana (Original 2015) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon