Chapter 37: Christmas Eve

9 1 0
                                    

Janella Pov

A day before Christmas day....

Nakaupo lang kame sa sofa habang nanonood ng movie at kumakain ng chips.

Hapon palang naman kaya masyado pang maaga para mag-asikaso para sa Christmas Eve mamaya.
Kumpleto na rin naman kase ang mga sangkap at ihahanda ko dahil nag-grocery na nga kame kahapon.

Isinampa ko sa sofa ang mga paa ko saka nahiga at umunan sa kanya.

"Anong oras na ba?" Tanong ko.

"5pm."

"Gisingin mo ko pag-7pm na magluluto na ako."

Tumango lang sya.

Ipinikit ko na ang mga mata ko kasabay ng paghikab ko.
Nakakaantok, ansarap matulog.

Naalimpungatan lang ako ng makaamoy ako ng pagkain agad akong bumangon at tiningnan ang oras sa wall clock sa dingding.

Halos manlaki ang mata ko ng makitang 9pm na. Agad-agad akong bumangon at tumakbo sa kusina. Jusko kung bakit ba naman napahaba ang tulog ko. Three hour's na lang Christmas Eve na tapos wala pa akong naluluto ni isa.

Napahinto ako sa may pintuan ng kusina ng makita ang happenings sa loob. Halos matulala ako sa naabutan kong view. Sheeet super ganda, feeling ko kinilig ako bigla.

Tumakbo ako pabalik sa sofa saka kinuha yung phone ko at dali-daling bumalik sa pwesto kanina ng hindi gumagawa ng ingay saka pinicturan sya.

Nang ma-sure kong maganda yung picture inilagay ko na yun sa bulsa ko. Shocks parang ayoko syang guluhin. Ang gwapo nya tingnan sa view na yan para syang chef!

Sumandal ako sa may gilid ng kusina saka tiningnan na lang sya. Ano kaya kung sa new year eve matulog ulit ako? Charrot abuso na ko HAHAHA!

Share ko pa ba sa inyo yung ganda ng view? Wag na! Baka kiligin din kayo mawalan pa ko ng asawa, charrot HAHAHA.

So ayun na nga. Mula dito sa kinatatayuan ko kitang kita ko ang seryosong mukha nya habang nagluluto. Naka-apron pa sya---although may design na flowers yung apron kase sakin yun----but still ang gwapo pa din. Kitang kita ang kakisigan (sheet anlandi pakinggan HAHAHA) pero totoo naman ei. Kitang kita talaga kung bakit ba naman kase wala na naman syang shirt. Topless sya mga beshiewap! Apron lang ang suot nyang pang-itaas.

Kung iba siguro makakakita sa kanya paniguradong naglaway na pero ako di ei, di ako naglaway mas na-i-inlove ako! Hayuff. Kung bakit ba naman kase full package sya ei. Matalino na, masipag, marunong magluto, mapagmahal at kung ano ano pa. Lahat na ata ng M nasa kanya ei.

Gusto ko sanang mainis kase di nya ako ginising kahit pa nagbilin ako pero seeing him like this wala na natunaw na yung inis ko.

Ay ewan! Stop na this para akong tanga ei.

Nakasimangot na pumasok ako sa kusina at lumapit.

"Bakit di mo ko ginising?!" Maktol ko.

Kahit yung totoo gusto ko ng ngumiti kase natutuwa ako sa nakikita ko. Ewan ko basta natutuwa ako.

Tiningnan nya ako tapos ngumiti sya.

"Ansarap kase ng tulog mo." Sagot nya saka lumapit dun sa nakasalang sa kalan.

"Kahit na dapat ginising mo pa din ako."

"Tell me pano ba istorbohin ang dyosa sa pagtulog?"

"Bola." Sabi ko saka umirap.

Lumapit ako sa ref at binuksan yun. Kukuha na sana ako ng tubig ng makitang may mga cupcakes na nakalagay.

"Nag-bake ka din?!" Gulat na sabi ko.

Kung Ako Na Lang Sana (Original 2015) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon