Chapter 32: Bond

8 1 0
                                    

Janella Pov

Iminulat ko ang mga mata ko at nakita kong mahimbing pa ang tulog nya. Siguro kulang na naman toh sa tulog ng mga nakalipas na araw. Hindi na naman siguro sya nakakatulog ng maayos kahit pagod sa trabaho at sa school.

Inangat ko ang kamay ko at hinawakan ang baba nya, pinadaan ko pa ang daliri ko sa ilalim ng ilong nya malapit sa labi nya.

May balbas na sya, siguro nga tumatanda na talaga kame.

Napahinto ako sa ginagawa ko ng hawakan nya ang kamay ko.

"Misis natutulog ako." Sabi nya saka sumubsob sa unan para di ko na mahawakan ang mukha nya.

Kahit anong kulit ko never syang tumalikod sa akin lagi lang syang nakaharap sa akin pagmagkatabi kame.

Gamit ang isang kamay ko buhok naman nya ang pinagdiskitahan ko.

Sumaltak sya saka hinila ako at niyakap para hindi ko sya makulit, nah mali sya HAHAHA! Ipinasok ko sa damit nya ang kamay ko.

"Misis!"

Di ko sya pinansin.

"Damn!" Mura nya saka bumalikwas ng bangon.

Natawa tuloy ako sa reaksyon nya.

Sumimangot sya saka bumaba ng kama at pumasok sa banyo. Nang lumabas sya lukot na lukot ang mukha nya.

"Goodmorning Mister." Nakangiting bati ko.

"Morning." Sabi nya saka nahiga sa kama at umunan sa binti ko.

"Anong oras ba tayo aalis?" Tanong ko.

"Mamaya na lang sigurong tanghali. Inaantok pa ko."

Tumango na lang ako at hinayaan syang matulog. Antok na antok ei akala mo naman hindi maagang natulog kagabi wala pa ngang alas-dose tulog na sya ei.

Nagcellphone na lang ako habang natutulog sya, di ako makaalis ei ginawang unan ang binti ko.

Nag-check ako ng kung ano ano sa cellphone ko, like Gmail, Facebook, Twitter, Instagram at Wattpad nagkanda-lito-lito pa nga ako kase di ko na maalala kung alin ba yung password ei buti na lang gumawa ako ng listahan kung hindi di ko na mabubuksan.

Exactly 12pm nagising sya. Taka nga ako kung bakit sumakto ei. Yun pala ang babaw lang ng tulog nya. Bumangon sya at naupo, bumaba na ako ng kama at pumunta sa kusina para magluto.

Habang tumatagal itong kusina ang nagiging tambayan ko. Pansin kong sa lahat ng parte nitong bahay dito ako madalas pano ako lagi ang nagluluto kaya lagi akong nandito.

"Upo na, patapos na ko." Sabi ko ng maramdaman kong pumasok sya dito sa kusina.

Madalas sa sala or dito sa counter kame kumakaing dalawa nakakatamad kase sa dining masyadong malaki, ei dalwa lang kame.

Naupo na sya sa stool, inilapag ko na ang mga pagkain at naupo na din saka nagsimula na kameng kumain. Tahimik lang kame panay pa ang pagpikit ng mata nya eiii inaantok pa din ata.

"Wag na kaya tayong tumuloy? Inaantok ka pa oh!"

Iminulat nya ang mata nya at tiningnan ako saka pinalaki yun.

"Sinong may sabing inaantok ako? Mulat na mulat nga ang mata ko oh!"

Natawa na lang ako sa itsura nya.

"Ewan ko sayo, wag mo ng pilitin baka ikamatay pa natin yan."

Sumimangot sya. "Fine, bukas na lang?"

Kung Ako Na Lang Sana (Original 2015) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon