Chapter 8

306 12 0
                                    

     Di malaman ni Meilina kung bakit pakiramdam nya parang in love na in love sya sa isang tao. Ramdam nyang love na pumaloob at nabalot sa puso nya. Wala syang boyfriend ngunit sa isang bahagi ng utak at puso nya mayroon. Sa mga nagdaang mga araw. May napapansin syang kakaiba sa aura ng mukha nya. It's glowing and blooming! Di lamang sya ang nakapansin niyon.
"Ikaw ha, may tinatago ka sa akin meilina. "Ang sumbat ni lelette ng makita sya nitong papasok palang sa shop.
"Oh bakit na nman? Anu bang tinatago ko sayo ha? "Ang napakunot noo nyang tanong dito.
"May boyfriend ka anu?! "Ang pabigla nitong bulalas.
"Huh? Pakilinaw nga ng sinasabi mo lellete ha. Di ka na nakakatuwa."ang kunway galit na sabi nya rito. Namaywang pa sya sa harap nito.
"Kasi po you're blooming! At senyales yan na may nagpapabloom sayo! "Ang exaggerated nitong napabulalas na sabi sa kanya.
"Heh! Magtigil ka lelette! Wala akong tinatagong boyfriend at lalong wala akong alam na nagpa cause ng blooming face ko! "Sabi nya rito saka tinalikuran ito upang harapin nman ang kanyang trabaho.
"Eh bakit araw araw gumaganda ka? Di nman gaganda ang bulaklak kapag walang dumidilig diba? "Ang ani nito na may malalim na ibig ipahiwatig.
"Naku! Nadadala ka lang sa mga binabasa mong romance books! Pati mga gamit mong salita nagaya na sa mga author. "Ang natatawa nyang wika rito saka binalewala ang mga observation nito sa kanya.
Ngunit sa isang banda kahit sya ay nagtataka rin nman sa nakikita at nangyayari sa kanya. Paano nya ba ipapaliwanag rito na may instant boyfriend sya sa panaginip lamang. Baka mawindang ito kapag nalaman nitong ganun ang mga panaginip nya. Kakaiba na nakakatakot .
    Masaya silang naghiwalay ni lelette ng palabas at pauwi na galing sa mall. Nawaglit na sa isipan nito ang tungkol sa napag usapan nilang dalawa kaninang umaga.
   Ang gaan gaan ng kanyang pakiramdam ng makauwi. Para bang bigla syang hinila ng antok. Buti na lang naisipan nyang kumain sa mall kanina. Mabilisan syang naligo at naghanda sa pagtulog. Di mailap sa kanyan ang antok kaya nakatulog sya agad. Mag-mamadaling araw na ng managinip sya uli.
    Umaakyat daw sya sa isang mataas at malaking bahay. Habang papaakyat ang bawat baitang na kanyang inaapakan ay parang magigiba at guguho. Gumagalaw iyon na para bang ilang iglap lang makakabitiw sya bigla at mabubulasok paibaba. Marami man din ang umaakyat ngunit bakit sya ay parang pinapahirapan doon.
  Kahit ganon pa man ang pinagdadaanan. She survived. Nakapunta sya sa itaas na walang nangyaring anumang sakuna sa kanya.
Namangha sya dahil ang itaas ng bahay kung saan pahirapan ang pag-akyat nya para marating iyon ay napakaganda light pink ang kulay at ang laki pa. Lalo pa syang namangha ng pagtingin sya sa kanyang kanan mayrong parang hanging bridge patungo nman sa isa pang bahay na ganon din kalaki sa bahay sa kanyang harapan.
  Napatingin sya sa pinanggalingan. Mahabang stairs iyon. Ngunit bakit ang isang kanugnog na bahay ay sa katawan ng puno ka dadaan.
Nasa tuktok ng malaking puno ang bahay na kanugnog ng hanging bridge!
Maganda rin iyon ngunit di sya sure kung maganda din ba ang loob niyon.
Napapitlag pa sya ng may mga bisig na yumakap sa kanya.
"Why you didn't went inside? "Ang narinig nyang wika sa kanya ni Aggriaco.
"I'll just stay here. "Ang wika nya na napalingon rito .
"Come I'll go with you. "Ang mahinang bulong nito malapit sa punong tenga nya.
Napasunod sya rito ng igiya sya nito palapit sa malaking pinto. Agad iyong bumukas at tumambad sa kanya ang malawak na silid na may magagandang palamuti.
    Nilampasan lamang nila iyon ni Aggriaco. Hanggang huminto sila sa isang medyo may kalakihang pintuan. agad iyong binuksan ng lalaki saka sya hinila papasok bago nito inilock ang pintuan.
"This is my place Meilina... "ang wika nito. Nakatayo si meilina sa tabi ni aggriaco. Umikot ang kanyang paningin sa loob ng may kalakihang silid. Kulay dark brown ang wall ng silid. Wala masyadong mga palamuti. Isang set ng sofa na dark grey ang color. At bed na nasa gilid ng window.
"Will you stay with me Meilina? "Ang untag sa kanya ng lalaki.
"Huh?  I don't know aggriaco.... "ang kanyang sinabi rito. Lumapit ito sa kanya.
Napaangat sya ng tingin ng hawakan nito ang kanyang baba upang makita ang mukha nya ng malapitan.
"We'll gonna have a baby soon. "Ang wika nito na nagpamulagat sa kanya.
"What you're talking about aggriaco?!am not pregnant! "Ang napabulalas nyang wika rito.
"You are Meilina... I have my seeds inside you already. "Ang mahina nitong wika sabay baba ng mga labi patungo sa nakaawang nyang bibig.
  Sinalubong nyang labi nito. Magkahinang ang mga labing pinangko sya nito patungo sa kamang malaki.
  At sa muli ay inangkin sya ni Aggriaco ng maraming beses. Damang dama nya ang pagkalalaki nito sa kanyang kaibuturan. Di nya malaman kung bakit di man lang sya makatanggi rito or maiwasan ito. Bakit ganon kalakas ang dating nito sa kanya.
  Nang maalala ang sinabi nitong buntis sya. Agad nyang sinulyapan ang kanyang tiyan.
Laking gulat nya ng makitang medyo lumubo nga ang kanyany tiyan.
"Paanong nangyaring nabuntis ako?! "Ang naitanong nya sa sarili.
"You are destined to be the mother of my son meilina. "Ang wika sa kanya ni Aggriaco.
"Hindi ito totoo! Panaginip lang lahat ito! "Ang medyo hysterical nyang wika sa lalaki.
"No. you're not. You're here in my kingdom meilina. We'll wait till he come. "Ang wika nito saka sya pinahigang muli sa mga bisig nito.
Sa bawat minutong magdaan palaki ng palaki ang tyan nya. Kinabukasan nakadama sya ng hilab ng tyan.
"Aggriaco! Aggriaco...... "ang pabigla nyang sambit sa pangalan ng lalaki.
"He's coming! "Ang narinig nyang wika nito  ng lapitan sya.
  Di nya maintindihan kung bakit wala lang man itong ginagawa. Maya maya naramdaman nyang may dumadaloy na sa kanyang tubig na may kasamang dugo. Napakagat labi sya at napaire bigla. Para syang nakadama ng ginhawa ng sa wakas ay lumabas ng bata sa sinapupunan nya. parang mayrong malakas na pwersa na biglang lumukob sa katawan nya. Kahit wala naman syang nakikitang ibang tao. Dalawa lamang sila ni Aggriaco doon sa silid. Ngunit kakaiba ang naramadaman nya. Daig nya pang pinaanak ng isang doktor. 
Napapikit sya sa sakit na nadarama at pagod. Naramdaman nyang may inilapag sa tabi nya .
   Nang magmulat sya ng mata nakita nya ang isang batang lalaki sa kanyang tabi. Batang iniluwal nya na may magandang mukha. Parang di sya makapaniwala na magkakaanak sya ng ganoon kagandang bata.
"Salamat meilina. Sya ay magiging prinsipe sa aming kaharian. "Ang may pagmamalaking wika ni Aggriaco sa kanya.
Lumakad ito palapit sa kanya. Umupo sa kanilang tabi saka sya niyuko para hagkan ang kanyang labi.
Napapikit sya sa mga halik nito. Halik na nagpapawala sa kanyang katinuan.
   Nagising si Meilina na patang pata ang katawan. Sa wari nya ay nakipagbakbakan sya. Napaupo sya sa kama.
"Dyos ko anu ba nman iyong laman ng panaginip ko. Nabuntis ako at nanganak? "Ang wika nya na di makapaniwala.
"But ang gwapo nman ng ipinanganak kong bata. "Ang medyo nangiti nyang wika .
Nagulantang sya ng marinig ang kanyang phone tumutunog. May tumatawag.
Agad nyang kinuha iyon at sinagot .
"Hello? "Ang wika nya.
"Hoy bruha! But ngayon ka lang sumagot sa tawag ko. mag-iisang week na akong tawag ng tawag sayo ah. "Ang irita nitong wika sa kanya.
"Anu bang pinagsasabi mo dyan lelette?magkasama tayo kagabi tapos sasabihin mong isang week ka ng tumatawag. "Ang natatawa nyang wika rito.
"Meilina hindi ako nagbibiro .tingnan mong date sa phone mo kung anung araw at petsa na ngayon! "Ang serious nitong wika.
Agad syang napasulyap sa screen ng phone. Oo nga date 18 na at Friday. Sa tanda nya date 10 Thursday sila nagkasama ni lelette. bakit ganon paggising nya ang date ay 18 na. Nawala ba sya ng isang linggo? Ang piping tanong nya sa kanyang isipan.

LOVE AFFAIR IN DREAMWORLD(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon