Chapter 1

15 3 3
                                    

Chapter 1

"Honey wake up it's your first day of school" malumanay na boses ni mommy ang narinig ko. Unti-unti ko ring iminulat ang aking mga mata and I saw mommy who is smiling infront of me.

"Good morning mommy" paos pa ang pagkakabigkas ko

"Good morning honey, halika na, nakahanda na ang breakfast natin sa baba"

"Okay mommy, I just take a bath"

"Okay honey, be sure na pagkatapos mong maligo baba ka na agad" aniya

"Yes mom" tumayo na ako tsaka dumiretso na sa bathroom.

Pagkatapos kong maligo ay sinunod ko ang sinabi ni mommy kaya dumiretso na agad ako sa aming hapag. Suot-suot ko ngayon ang school uniform ng ADMU. As usual maganda. Pakatapos kong kumain ay dumiretso na agad ko kay mommy para makapag paalam.

"Mommy goodbye, si daddy po?"
Tanong ko

"Nauna na siya hon" aniya habang abala parin sa ginagaw.

"Okay, goodbye mom" pagpapaalam ko sabay takbo papunta sa aming parking lot.

"Goodbye honey, don't forget  to tell me what happened to tpur first day of school!" Pahabol ni mommy, kumaway naman ako sakanya at nagflying kiss.

Sumakay na ako sa aking trailblazer tsaka agad pinaandar ito. Tungkol sa aking sasakyan YES it's my gift from daddy noong debut ko. Tinuruan naman ako ni kuya magdrive kaya ito palagi ang ginagamit ko noon sa davao.

Ilang minuto lang nang nakarating na ako sa aming school. Well malapit lang naman ang bahay namin dito. Welcome to Ateneo de Manila University. Pumasok na ako sa parkimg lot at kanina ko pa pansin na kanina pa sunod nang sunod ang sasakyang nasa likod ko.

Pansin ko rin na marami palang estudyanteng nagdadala ng sasakyan dito, wala tuloy akong mahanap na bakante "there" didiretso na sana ako sa nahanap kong bakante nang biglang nagovertake ang sasakyang kanina pa sunod ng sunod. At ang masaklap pa roon ay dumiretso siya sa dapat na pwesto ko.

Padabog akong bumaba sa aking sasakyan dahil totoo ang hinala ko na mabubwisit ako ngayon. Nakapark na ang sasakyan at bumaba narin ang may ari.

"Pwesto ko diyan ah" nanggigil na sabi ko sabay turo ko kung saan naka park ang sasakyan ng bakulaw na lalaking 'to.

"Not now, first come, first serve" aniya habang nilalaro ang kanyang susi sabay lampas sa akin, pero bago pa siya tuluyang makaalis ay sinigawan ko siya dahilan kung bakit napahinto ang bakulaw.

"Hoy BAKULAW alisin mo ang sasakyan mo, ako ang naunang nakakita nang pwesto"

"What did you just say?" at may paenglish english pa ang bakulaw kala mo naman kung sino ang gwapo

"I said remove you damn car!" naiirita na ako dito ah. "Di mo parin ba marinig?"

"Did you just called me bakulaw?"lumiit ang kanyang mata at nilagay ang kanyang mga kamay sa loob nang kanyang bulsa

"Why Mr.BAKULAW what's the matter?" pinagtaasan ko siya ng kilay, habang hinahaplos ang kanyang sasakyan.

"Don't you dare touch my damn car!" Sigaw niya habang papalapit sa kanyang sasakyan.ARTE!

Sinulyapan ko ang kanyang sasakyan "oh, I won't touch your car unless you're going to remove it"haplos haplos ko parin ang sasakyan niya. Natigil na lang ako sa paghaplos ng marinig ng pito ng guard sa amin.

"Sir, Maam ba't andito parin kayo, may balak kayo no?" ani guard sa amin. Isa pa 'to eh.

"WHAT!" sabay kami, bumaling ako sakanya at tsaka ko siya inirapan

Fall For MeWhere stories live. Discover now