Chapter 9

14 0 0
                                    

Nyrhyzsah


Second day ng outing namin dto sa beach which means it is also our last day. Maaga akong ginising ni Alex dahil gusto daw nyang makita ang sunrise. Kahit na ayaw kong bumangon ay wala na akong nagawa kundi sumama sakanya, gusto ko na ngang sapakin ang pagmumukha ng babaeng to' e.

At dahil madilim-dilim pa dahil sa sobrang excited ni Alex na makita ang sunrise dumeretso muna kami sa restaurant. I ordered for coffee tulad ng ininom ko kagabi. Umupo kami ni Alex sa malapit sa pintuan.

Yumuko ako sa table habang hinihintay namina ng order namin dahil antok parin ako hanggang ngayon sa sobrang agang gumising ni Alex.

"Coffee is not enough" nag angat ako ng tingin ng magulat ako ng marinig ang boses ng nagsalita. Dominique

"May biyahe pa tayo mamaya at sa pag kaka-alam ko wala tayong stop over this time kaya kumain ka para may laman yang tiyan mo" muling wika ni Dominique at binaba ang breakfast meal at ang coffe na inorder namin.

Ang pagkakatanda ko kape lang inorder ko pero bakit dalawang breakfast meal ang nasa table namin. Kinuha ko ang coffe at ininom kinuha naman ni Alex ang breakfast meal na may tatlong hotcake at sausage.

"That's not yours" sabi ni Dominique kay Alex at inagaw ang plato kay Alex tsaka nya yon nilapag sa harap ko.

"E ako umorder nyan e" reklamo ni Alex at akmang hahawakan ulit ang plato nang maunahan sya ni Dominique at itinaas muli ang plati para ilayo kay Alex

"Hindi ako waiter dto kaya hindi ako ang mag hahatid ng inorder mo" antipatikong sagot naman ni Dominique at muling inilapag ang plato sa harap ko.

"Hindi ka pala waiter dto e bat ikaw ang naghahatid ng pagkain ni Nyrhy?" masungit na tanong ni Alex na halatang naiinis na. Nangangamoy away.

"Inorder ko 'to para sakanya" sagot naman ni Dominique at tsaka hinila ang isang upuan galing sa ibang table at inilipat yon sa table namin ni Alex. "Let's eat" dagdag nya at nag simulang kumain.

"Can't you see pang dalawahan lang 'tong table namin? There's no space for third wheel" sambit ni Alex at bahagyang itinulak si Dominique. Natawa nalang ako habang pinapanood ko silang dalawa kaya nasamid ako ng kapeng iniinom ko.

"O bakit hindi ba masarap yong tinimpla kong kape?" agad namang tanong ni Dominique at inabutan nya ako ng tissue.

"Ayan kasi nag mamagaling ka" pang aasar naman ni Alex sabay irap kay Dominique

"Tinimpla ko pa yan ng may pagmamahal" pagbibiro naman ni Dominique at hindi pinansin si Alex

"Kaya pala hindi masarap" agad ko namang pagbibiro kaya natawa si Alex at nakita ko naman ang pagkainis ni Dominique dahil sa tawa ni Alex

"Ah pinagtutulungan nyo ako" aniya.

"Here's your order" wika ng waiter at ibinaba ang order ni Alex. "Ah sir this table is for two only" pagsita ng waiter kay Dominique.

Wala ng nagawa si Dominique kundi tumayo at lumipat ng table. Pumunta sya sa mga barkada nya kaya naiwan ulit kaming dalawa ni Alex at ipinagpatuloy ang pagkain namin. 

Infairness gusto ko ang lasa ng tinimplang kape ni Dominique medyo matamis nga lang nasobrahan ata ng creamer. Atleast he keep his promise na someday titimplahan nya ako ng kape.

"It's starting" sigaw ni Alex at agad naman syang lumabas ng restaurant. Kitang kita ang sunset mula dto dahil glass naman ang wall ng buong restaurant. Mas gusto lang siguro makita ni Alex ang sunrise kaya pumunta sya sa malapit sa dalampasigan.

Stuck In A FriendzoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon