Nyrhyzsah
"Hey"
I look at my side and Dominique is standing there already. Naka akbay sya sakin habang naglalakad kami sa hallway papuntang cafeteria.
"Your hands" sambit ko habang deretso lang kami sa paglalakad. Naramdaman kong inalis nya ang kamay nya mula sa pagkaka-akbay sakin at sinabayan nalang ako sa paglalakad.
Nakarating kami ng cafeteria at sinabi nya saking umupo na daw ako at sya na bahala mag order. Umupo ako sa isang bakanteng table at hinintay sya don.
Biglang dumating si Alex at umupo sa tapat ko. Natagalan syang lumabas dahil pinag stay pa sya ng sir namin kanina dahil hindi sya naka sagot sa recitation. Nilabas nya ang cellphone nya nag umpisang kalikutin yon.
"Ikaw yan dba?" tanong nya at ipinakita nya ang naka flash sa cellphone nya sakin.
Stolen picture ko yon na kinuhanan ni Dominique habang nagbabalat ng sibuyas. Nakataikod ako sa picture kaya hindi agad makikilala kung sino man ang nasa picture. Ngayon ko lang nakita na pinose pala ni Dominique yon sa facebook. And wow umabot na yon ng 1.2k likes?
"Anong meron jan kung ako nga yan?" tanong ko sakanya. Sa totoo lang wala naman akong nakikitang mali sa picture na yon. Nakakapag taka lang na umabot ng ganon kadaming likes ang picture na yon.
Simula nung pasukan dumami na ang friends ni Dominique sa facebook. He's becoming famous because of his transformation. Nakaka amaze lang na ganon agad sya naging sikat sa campus namin in just a week.
"Read those comments" sambit nyaat ibinigay sakin ang cellphone nya. Agad akong tumingin sa cellphone nya at nag scroll para basahin ang mga comments.
She's so lucky
Taken na sya
Misis ko? Seryosos?
Sino kaya 'tong babaeng 'to
Those are some comments left in the comment box. Kung bat naman kasi misis ko ang ginawa nyang caption sa picture na yon. Yung ibang comments naman nag me-mention mga ibang tao. Hindi ko na binasa yung ibang comments binalik ko nalang kay Alex ang cellphone nya.
"Famous na sya ngayon" ani Alex at tumingin sya sakin.
At yon na nag kinakainisan ko ngayon dahil hindi nalang ako ang nagkakagusto sakanya ngayon. Mas bumagal na din syang mag reply sakin dahil siguro madami na syang nagiging ka-chat.
So I guess I have to prepare myself for upcoming changes. Kailangan ko ng maghanda na kahit anong oras ay pwedeng magbago ang pakikitungo sakin ni Dominique. Watching him on his way to our table are totally different. Dati malaya syang nakakarating sa table namin ng walang humaharang sakanya. Now some slut highschool girls are approaching him for a small talks or to take a selfie with him. He's not even that so popular the you can see on tv but yet they still approach him for selfie?
Nakarating sya sa table namin at ibinaba ang isang tray ng pagkain. Umupo sya sa tabi ko since occupied na ni Alex ang upuang pang dalawa sana dahil sa dami ng bitbit nyang gamit.
"Nice. D mo man lang ako binilhan ng pagkain" sambit ni Alex at tumayo para pumunta sa counter at kumuha umorder ng pagkain nya.
So it's me and Dominique alone. I want to ask him if he even had any idea about that picture. And yeah that's idiot question. Of course he would know it his account after all. I really want to ask him.
Napabuga nalang ng malalim na hininga at nagumpisang kumain.
"May problema?" tanong ni Dominique at ramdam kong nakatingin sya sakin ngayon. OMG Nick! Will you stop staring at me? I becoming conscious about my face.
BINABASA MO ANG
Stuck In A Friendzone
Teen FictionI had a crush on this guy for so long. Pag lalandi na nga ba kung malapit ka sa crush mo? Kasi para sakin para-paraan yon e. But what a sad thing to think that: hanggang kaibigan nalang ba talaga kami? Am I forever "Stuck in a Friendzone" Aamin pa b...