Chapter 18

4 2 0
                                    

Nyrhyzsah

Wala si Alex ngayon kaya bakante ang upuan nya. Hindi man lang sya nagsabi na a-absent pala sya ngayon. Now I have no one to talk to.

"Alone?" wika ng isang boses na nanggagaling sa tabi ko. It supposed to be blank because Alex is not here.

Lumingon ako don at nakita kong nakaupo si Edward sa upuan ni Alex. May seating arrangement kami pero minsan hindi nasusunod yon lalo na pag walang pake ang teacher namin. Parang ako at si Alex nga lang ang hindi lumilipat ng upuan e.

Edward take the advantage to move on Alex chair while our teacher are facing the board. Pinangatawanan talaga nyang makikipag kaibigan sya sakin.

This how people are going to like you. Back when I had acne around my face no one ever did notice me. But now. Here's one. Edward. I wish Dominique felt the same.

Speaking of Dominique. Is he fine now? Hindi ako masyadong nakatulog ng maayos sa kakaisip kung bakit ganon ang pakikitungo nya sakin.

"Boyfriend mo ba ung lagi mong kasama?" tanong sakin ni Edward habang inaayos ko ang gamit ko. And here that question goes again.

"Si Dominique? Kaibigan ko lang yon" sagot ko sakanya.

Matapos kong ayusin ang gamit ko lumabas na ako ng classroom para pumunta sa cafeteria. It Alex's first absent. Sinabi ni Edward na sasabayan na daw nya akong kumain. Hindi na ako tumangi kaysa naman wala akong kasabay ngayon.

Nasa kalagitnaan kami ng pagkain n biglang nahagilap ng mata ko si Dominique na nakatayo sa karap ng table namin. Hindi ko alam kung bakit nakatayo lang sya don. Dati naman umuupo nalang sya basta sa tabi ko o sa harap ko.

"Dominique" pagbasag ko sa katahimikan na bumalot samin simula ng dumating sya. Hindi ko din namalayan na tumigil na din pala si Edward sa pagkwe-kwento nya.

"Edward si Dominique kaibigan ko" pagpapakilala ko. Tumango lang si Edward at ngumiti.

"Hindi ka ba sasabay samin?" tanong ko kay Dominique dahil parang wala naman syang balak umupo at sumabay sa pagkain ng lunch.

"Hindi. May paguusapan pa kami nila Cheryl" sagot nya at tsaka nilampasan kami at pumunta sa table nila Alex. 

Can I just say that this is the first time that he didn't eat with me? Today is Alex's first absent. Which first would be worst that's gonna happen this day?

"Ayos ka lang?" tanong sakin ni Edward. Tumango at ngumiti lang ako gaya ng lagi kong ginagawa sa tuwing nagpapanggap ako sa okay lang ako.

Sa tingin ko ito na ung araw na ilang linggo ko ding pinaghandaan. Dominique changes are coming and I think this is the start. Mas kailangan ko lang sigurong mag adjust na hindi na sya ang kasabay kong kakain sa tanghali. My gosh! I want this thought to fade away.

***


It's the third day simula ng maging cold sakin si Dominique. Will he continue to avoid me just like that? Nothing really last forever.

"May mali ba sa pagkain?" tanong ni Edward sakin na nakapagpabalik sa malay ko. Hindi ko pa nagagalaw ang pagkain ko simula kanina.

"Kanina ka pa tahimik" wika ni Alex. "Pangalawang araw na na hindi natin kasabay kumain si Dominique ngayon. Nag aaway ba kau?" 

Stuck In A FriendzoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon