EPILOGUE 1 [✔]

269 12 1
                                    

Trill's Point Of View

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Trill's Point Of View

NOW PLAYING~
A THOUSAND YEARS

"Ready na po siya sir."sabi sa akin ng wedding coordinator.

I'm ready. What a beautiful place.The flowers,the people,the altar. I feel so complete. Wala na akong ibang mahihiling pa kundi ang maikasal ako sa pinakamamahal kong prinsesa.

Ngumisi ako sa mga tao habang inaayos ko ang amerikano ko. Tinignan ko ang oras ,saktong alas otso y medya na.Lumingon ako sa wedding cooedinator na nasa gilid ko. Sinenyasan ko ang wedding coordinator namin na ibukas na ang pintuan ng simbahan.

Sinenyasan naman ng wedding coordinator ang dalawang lalaki na nasa harap ng pintuan. Ilang saglit pa ay ibinukas na ang pinto ng simbahan.

~Heart beat fast
Colours and promises
How to be brave
How can I love when I'm afraid
To fall
But watching you stand alone


Masaya akong nakamasid sa kanya. Simple lang ang ayos niya. Nakawrite gown siya na simple lang. Nakaayos din siya ng simple lamang . Pinapanood ko na lamang siya habang naglalakd papunta sa akin.

All of my doubt
Suddenly goes away somehow


Nang makatapat siya sa akin ay lumapit ako sa kanya. Ngumiti ako sa kanya tsaka kinindatan.Iisang hakbang na lang ay maidadala ko na siya sa altar.

~One step closer


Wala na akong mahihiling pa. Wala na akong mahihiling pa sa itaas. Ibinigay na niya ang kahilingan ko. Ibinigay na niya kung anong gusto ko.Ito na ang hindi ko makakalimutang araw na nangyari sa buhay ko.

Ito ang araw na hindi ko makakalimutang araw,ang araw na ikakasal at ihaharap ko ang pinakamamahal kong prinsesa. Si Sweet.

"Before we will start the wedding,meron lamang akong itatanong."sabi ng padre sa amin.

"Meron bang tutol sa kasalang ito?"tanong ni padre. Ilang minuto ang nakalipas,walang nagsalita kaya itinuloy na ang kasal namin.

Tumingin sa akin si father. "Ikaw lalaki tinatanggap mo bang maging kabiyak ang babaeng ito bilang asawa sa hirap man o ginhawa?"

"Opo father."sambit ko. Lumingon ako kay Sweet tsaka ngumisi.

"Ikaw babae,tinatanggap mo bang maging kabiyak ang lalaking ito bilang asawa sa hirap at ginhawa?"tanong ng padre kay Sweet.

"Opo father..."sagot naman ni Sweet. Hindi ako makapaniwalang nadala ko siya sa altar. Naluha ako sa pagsagot ni Sweet. Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko.Tumingin ito sa akin tsaka ngumiti.

~I have died every day waiting for you
Darling don't be afraid
I have love you for a thousand years
I love you for a thousand more


"At ngayon,pwede niyo nang isuot ang singsing niyo."sambit ng padre sa amin. Lumapit sa akin ang ring bearer at ibinigay ang singsing sa akin.Isinuot ko ang singsing sa kamay ni Sweet. Sumunod naman si Sweet na isinuot ang singsing sa kamay ko. Pagkatapos ay tumingin ulit kami sa padre.

"And now,I pronounce you husband and wife. You may know kiss the bride."sabi ng padre. Tumingin ako kay Sweet na ngayon ay nakatingin din sa akin. Ngumisi ako ng konti habang siya ay masayang masaya.

~Time stand still
Beauty and all she is
I will be brave
I will not let anything take away
What's standing infront of me
Every breath,every hour has come to this


Hinalikan ko siya sa pisnge. Nagsitawanan lang kaming dalawa. Naglakad kami papunta sa labas ng simbahan. Nang makarating kami sa harap ng simbahan ay sakto namang may mga taong nag-aabang. Pagkalabas pa lang namin sa pintuan,bumungad na sa amin ang mga tao. Mga pamilya ni Sweet at ang itinuturing kong pamilya. Nakangiti sila. Naglalakad kaming dalawa ni Sweet habang sinasabuyan kami ng asin at bigas.Tumigil kami sa paglalakad. Bubuhatin ko na sana si Sweet ngunit pinigilan niya ako.

"Teka lang. Itong bouquet of roses itatapon ko."sabi ni Sweet tsaka ngumiti sa akin.

"Naniniwala ka do'n?"tanong ko tsaka tumawa ako ng konte.

"Yun yung sabi ng mga matatanda. Na kapag itinapon ng bride ang kanyang bulaklak sa mga babaeng nasa paligid niya,siya raw ang susunod na ikakasal."sagot naman ni Sweet sa akin.

Tumalikod siya sa mga babae tsaka itinapon patalikod ni Sweet ang bulaklak. Sakto namang nakuha iyon ni Rachel. Yes,si Rachel ang nakakuha. Ang pulis na tumulong kay Sam.

Tumingin ako kay Sweet."Trill,may sasabihin ako."Ano namang sasabihin ng asawa ko?

"Ano yun?"tanong ko.

One step closer

Bumuntong hininga siya."Bu-buntis ako."

Halos magtatatalon ako sa narinig ko. Buntis si Sweet. Buntis ang asawa ko. At yun ang bunga ng pagsasamahan namin.Binuhat ko siya tulad ng bagong kasal. Isinakay k siya sa sasakyan. Pinaandar ko naman kaagad iyon tsaka umalis sa simbahan. 

I have died everyday waiting for you
Darling don't be afraid I have loved you
For a thousand years
I'll love you for a thousand more

And all along I believed I would find you
Time has brought your heart to me
I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more

I'll love you for a thousand more
Ohh


Sam's Point Of View

Lumingon sa akin si Rachel. Nakangisi ito habang hawak hawak ang bulaklak na itinapon ng kapatid ko. Alam kong gusto ako ni Rachel.Nasa level 99 kaya yung kapogian ko. Kaya nabihag ko si Rachel haha...

"So paano yan,ikaw ang naka kuha ng bulaklak."masayang sabi ko kay Rachel.Tumawa lang ito tsaka agad niya akong binigyan ng halik

"Teka-teka... dapat binigyan mo ko ng hudyat na hahalikan mo ko."reklamo ko sa kanya.Hinalikan niya ulit ako ng ilang ulit bago umalis ng simbahan.

One step closer

I have died everyday waiting for you
Darling don't be afraid I have loved you
For a thousand years
I'll love you for a thousand more

Sweet's Point Of View

Si mama naman ay masayang masaya. Masaya siya dahil sa nangyari. Nagbago na siya. Hindi na siya ang mamang nakilala namin. Bumalik na siya sa lagiging ina. Bumalik na siya sa pagiging siya.

Masaya na kami at wala ng makapaghihiwalay sa amin.Marami mang nangyari sa buhay ko,nalagpasan ko naman iyon.Nabuntis ako ni Trill at todo ingat siya sa akin. Habang patakbo ng patakbo ang oras,ay palaki ng palaki ang tiyan ko.Nakagraduate na ako ng grade 10. Nagtapos na ako ng grade 10. 

"Dalioan,Sweet"tawag ng teacher ko sa pangalan ko. Ngumiti na lamang ako sa kanya habang nagmamartcha papunta sa itaas ng stage. Kinuha ko ang mike at pumunta sa gitna ng stage.

"Mga mahal kong magsisipagtapos,mga magulang na sumusuporta sa mga anak nila,mga gurong masaya sa pagtatapos namin. Meron din naman naging emosyonal dahil sa graduation. Ako si Sweet Dalioan, napakaraming nagyari sa buhay ko. Napakaraming trahedya ang nangyari ngunit hindi ako sumuko."sambit ko. Tumingin ako kay mama at kay kuya na nakangiti habang pumapalakpak. "Ngunit natapos din ang lahat ng iyon. Natapos ang paghihirap ng buhay ko. Meron akong aaminin sa inyo. Buntis po ako."sabi ko na ikinagulat ng lahat. Ngumiti lamang ako sa kanila habang pinag-uusapan ako. "Buntis ako hindi dahil pabaya ang ina ko. Nabuntis ako ng asawa ko dahil sa kagustuhan ko na rin. Mahal na mahal ko siya. At alam kong hindi niya ako,kami iiwan ng magiging anak namin."hinanap ko si Trill sa kung saan ngunit hindi ko siya makita. Iginala ko ng iginala ko ang mga mata ko sa kung saan at nakita ko si Trill na paparating. Nakatingin siya sa akin at nakangiti.Ito ang masayang araw ng buhay ko.Ang buhay ko'y parang ulap. Na sa dulo ng mga ulap ang may liwanag na sisikat. At natupad na iyon.

Si kuya,nakapag-enroll na sa kolehiyo. Kasintahan na niya si ate Rachel ngayon. Kasalukuyan siyang naghahanap ng pansamantalang trabaho para sa pagpapaaral sa sarili niya. Magkokolehiyo siya para kunin ang naputol niyang pangarap. Ang naputol niyang pangarap na maging isang architech.

Si mama naman,nagkaroon na siya ng sariling karingderya. Marami siyang ulam na ibinebenta. Alam kong marami pang pagsubok na darating sa kanya at alam kong paghahandaan niya iyon.

Si Trill,nakahanap na siya ng permanenteng trabaho. Masaya ako para sa kanya. Masaya ako.

Umalis ako ng stage. Ibinigay na ang mga dimploma namin kaya umuwi na kami. May konting handaan na kami kami lang ang magsasalo salo.

"Ito na ang huling araw na sisira sa ating lahat."sambit ko.

At ako naman? Malaki na ng konte ang tiyan ko. Mag-aaral pa rin ako ng grade 11 tatapusin ko ang pag-aaral ko para mabigyan ng magandang buhay ang anak ko.Nagsiyakapan kaming lahat. Wala ng makakapigil at makakasira ng samahan namin. Wala na. Hindi na nila kami mapaghihiwalay kailan man.


And all along I believed I would find you
Time has brought your heart to me
I have loved you for a thousand years
I'll love you for a thousand more


-THE END-

16 Year Old Wife [PUBLISHED UNDER IMMAC HEART PUB]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon