1:00 AM
ALA-UNA na ng madaling araw pero nananatili pa ding gising ang diwa ko na dapat ay tulog na ako sa ganitong oras pero hindi ko magawang matulog dahil naghihintay pa din ako sa pagdating ng magaling kong asawa na marahil nagovertime sa trabaho o nagovertime kasama ang babae nito...
I felt the pain shoot straightly in my heart knowing that maybe... Maybe he was really with his girl...
Napalingon ako sa gawing kanan ng bumukas ang pinto ng silid ng aming anak... I saw my little angel peeking at the small space between the door and the wall.. Starightly looking at me...
I forced a smile when I saw her...
"Come here baby.. Why are you still awake?"malambing kong tanong dito.. Hesitation was on my childs eyes bago alanganin itong lumapit sa akin...
I smile wider on her dahilan ng pag-ngiti din nito pabalik at payakap na lumapit sa sa akin...
"Mommy"tawag nito sa sa akin at bahagyang humigpit ang yakap nito sa akin... And here I am ... Doon na tumulo ang luhang kanina ko pa pinipigilan... I hug her tight and silently cry on her shoulder trying to compose not provide a noise of my sob...
"Mommy why are you still awake?"malambing na tanong nito...I carefully wipe my cheeks to clean the tears before answering.
"You know mommy cant sleep 'coz daddy wasn't home already"masigla kong sabi dito bago ko siya hinarap.. I was sure that the dim light of the living room was enough to hide my puffy and teary eyes in front of her...
Her eyes stared on my eyes and in that moment gusto ko na yatang bumigay... Here eyes looking at me worriedly.. Her innocent face was full of worries...
"Are you okay mommy?"nag-aalalang tanong nito... Her small soft hand carefully cupped my face at hindi ko na napigilang mapapikit ng maramdaman ang init na nagmumula sa palad nito.. Kasing-init ng pagmamahal na mayroon ito para sa sa akin..
I breath deeply and try hard not to cry and give try my hardest to manage a smile... A reassuring smile that i can give at this moment...
"Yes baby why asking? You should go and sleep its already late na oh"malambing na tanong ko dito...
"But mo-"
"Go now baby... Late na bawal ang magpuyat para sa bata go now go" I cut her off at inalalayan ko na ito papunta sa kwarto niya...
Pagpasok namin sa loob ng kwarto niya ay inihiga na ito sa kama.. I off her light and open the lamp beside her to give a small amount of light inside...
"I cant also sleep mom"sabi nito ng maihiga na niya kaya naman tinungo ko ang rack sa gilid ng shoe rack nito kung saan nandoon ang mga fanstasy and story books na ginagamit Kong pangbed-time story para makatulog na ito...
"Then ill read you a bed time story para makatulog kana okay?"I ask while smiling at her... Sunod-sunod ang naging pagtango nito...
"Alright what storh do you prefer? The snow white story or the mermaid story?"tanong ko habang hawak ang dalawang libro...
"Snow white! I want princess snow white"masigla nitong sabi at paupong sumandal sa head rest ng kama nito...
Lumapit na ako sa kaniya bitbit ang libro ng kwento ni snow white... I sat beside her at binuklat na ang libro para simulan ang kwento...
"Once upon a time there was a princess who happily lived with her parents.. Her skin was as white as snow so they called her snow white..."
Hindi pa ako nangangalahati sa binabasa ay bahagya ko ng narinig ang mahina nitong paghilik... I smiled on that... Gumaan kahit papaano ang pakiramdam ko seeing my daughter peacefully sleeping makes me relieve...
Itinabi ko sa bed side table ang libro at inayos ang pagkakalagay ng kumot sa kaniya and give her a kiss at her forehead...
"Goodnight Lhira" mahina kong bati dito iniingatang wag gumawa ng ingay para hindi ko na siya magising pa...
Pagkasara ko ng pinto ay siya namang pagbukas ng pinto sa main door namin... Doon muling bumalik ang kirot sa dibdib ko...
Dali-dali akong bumaba at nasalubong ko ito sa pangalawang baitang ng hagdan...
Kita ko ang gulat na bumakas sa gwapo nitong muka ng makita ako at napahinto gaya ko.."Hon gising ka pa?"usal nito matapos ang ilang segundong pagkagulat saka ako nilapitan at niyakap.. He gave me a peck on the lips bago niyakap at hindi ko napigilan ang sarili na mapangiti ng mapait ng maamoy ang pabango ng marahil ay babae nito...
"How's work?"tanong ko at bahagyang inayos ang manggas ng long sleeve niya na may bakas pa ng lipstick... Marahil napansin nito iyon kaya naman inalis na nito ang kamay ko doon... He stare at me a couple of
seconds..."Stop the act Liyah... Youre just hurting your self" worry was on his eyes while looking at me... Hindi ko na napigilan ang luha na kanina pa nagbabantang tumulo mula sa mga mata ko...
Akma akong yayakapin nito ng pigilan ko ito..
"Dont! Dont make me feel as if you care dahil kung may pakialam ka... Hindi mo gagawin ito saakin"umiiyak man ay kontrol ko pa din ang boses ko upang hindi magising ang aming anak...
I saw how he worried at me.. Just worry was on his eyes.. Nothing more ... Ano nga bang ineexpect ko sa set-up na ito?...
None... Wala kasi
YOU ARE READING
The Child
General FictionThis story is emotionally created by the author and based on the experience in real life... How rudely love can destroy a life of a child.. an innocent child who want to have a complete and happy family...