CHAPTER 1

1.4K 40 1
                                    

"MOMMYY! mommy! Wake-up na dalii!"narinig kong  katok ni Lhira mula sa labas ng silid namin ni Alex... I glance at my side at nakitang wala na doon si Alex kaya naman bumangon na ako at tinungo ang pinto para pagbuksan ang makulit kong chikiting...

"Goodmorning mommy!!" Payakap na tumalon ito saakin pagbukas ko ng pinto.. I open my arms wide at sinalo siya bago pa ito tuluyang bumagsak sa sahig...

"Whats with the joy baby?"nakangiti kong tanong.. I sniff her strawberry scented hair...

"Where going to amusement park mommy.. Its saturday its our family day!!"masaya nitong anunsiyo... Napangiti nalang ako sa tinuran niya

"Okay baby... Tell your daddy that mommy just prepare first okay?"sabi ko dito bago tumayo...

"Okay!"masigla nitong sabi na may kasama pang thumbs-up... Ginulo ko ng bahagya ang buhok nito na nakalugay lang kaya mapabusangot ito...

"Mommyy your ruining my hair style !"busangot na sabi nito bago inayos ang ginulo kong buhok niya...

I cant help to pinch her cheeks 'coz she was looking cute with her pouty ang long face...

"Whats with the pinch mom?"tanong nito na nananatiling busangot at ngayon ay bahagya ng hinahaplos ang pinangigilan niyang pisngi ko...

"Thats for being so cute"sagot ko saka pinisil muli ang pisngi niya... "Go now just wait me downstair okay?"sabi ko dito pero busangot pa din ang muka nito na lumabas ng kwarto...

While fixing my self pumasok si Alex at bahagya akong nilingon.. He look dashing handsome and cool in his white long sleeve polo na bukas ang dalawang butones sa may dibdib nito showing the perfect view of his hard chest...

I gave him a small smile ng magawi saakin ang tingin niya.. he just answer me a nod.. Tumayo na ako at nilapitan ito para ayusin ang nakita kong gusot sa parteng sleeve ng suot niya...

I can feel his stare on me habang jnaayos ko iyon.. I know he's confuse on me.. Kung paano ko pa nakakaya ang ganitong set-up namin.. Kung paano ko pa nakakaya na lapitan siya kahit alam kong may mahal na talaga siya.. Kung bakit.. Bakit mahal ko pa din siya kahit alam kong ayaw niya...

"Dont look at me like that.. Mamaya isipin ko na mahal mo na ako"i said habang tutok pa din ang mata sa ginagawa saka binuntutan ko iyon ng mahinang tawa... Pero hindi ito nagkumento at nanatiling tahimik...

Nginitian ko siya ng matapos na ako at bahagyang lumayo... akala ko hindi na ito magsasalita pa kaya bahagya akong nagulat ng magsalita ito..

"Thank you"mahinang usal nito habang seryoso pa din ang tingin sa akin...

I just nod at him at kapwa kami napatingin sa pinto ng may kumatok doon kasunod ng tili ni Alhira...

"mommy! Daddy! Lets go na po!"hiyaw nito habang sunod sunod na kumakatok kaya naman inayos kona ang gamit ko at nauna ng lumabas.. When i open the door bumungad saakin ang nakangiting muka nito..

Hinawakan ko na ito sa kamay at inalalayan pababa..

"Lets go"aya ko dito dahil mukang wala pang planong sumama sa akin dahil hinihintay pa yata nito si Alex...

Kapwa kami nakatanaw kay Lhira na ngayo'y masayang masaya na nakikihalubilo sa kapwa niyang bata mula dito sa kinauupuan naming mag-asawa.. Kapwa kami tahimik at pinapanood lang siya. The place was really peaceful and full of joy because of the childrens playing in the ground...

Nakaupo lang kami sa isang picnic blanket na dala namin kanina.. I dont want to ruin the quietness between us kaya pinilit ko nalang wag magsalita kahit madami akong gustong itanong sa kaniya lalo na ngayon na kami lang dalawa...

I felt somehow getting tired on this kind of set-up... Iyong bukod saakin may inuuwian pa siyang babae at iyon ay ang babaeng mahal niya talaga... Minsan naisip ko ng sumuko nalang at hayaan na siya na mapunta sa babaeng dapat ay kasama niya ngayon but...

Bahagya kong nilingon si Lhira na ngayo'y patakbong lumalapit sa direksiyon namin bitbit ang pumpon ng pink na rosas na marahil ay pinitas niya sa halamang kanina ay pinaglalaruan nila....

Seeing our child... It made me change my mind at kahit pagod na ako na ipaglaban ang hindi naman dapat saakin pinilit ko para sa kaniya...

For our child.. Ill keep fighting.. Ayaw kong isang araw wala na ang ngiti at saya sa muka ng anak ko... Just for her... Ipipilit ko ang sarili ko kay Alex...

I glance at him ng makalapit na si Alhira at sinalubong ng yakap si Alex na ngayoy tumatawa na....

"Daddy! I brought flowers for mommy.. You shoukd gave this on her"masaya nitong sabi habang inuumang ang bulaklak kay Alex... i smile on that...

"Where did you get this baby?"tanong ko ng maiabot na sa akin ni Alex ang bulaklak.. I just gave him a smile for that...

"Someone gave it to me"nakangusong sagot nito habang nakatingin sa direksiyon na pinanggalingan nito kanina... I take a look on it too and saw a little cute boy with a shy smile on a face habang nakatanaw saamin.. Sa tantiya ko ay kaedad lang ito  ni Lhira... Napakamot ito sa ulo nv kawayan ko ito bago tumalikod at kumaripas ng takbo...

"Looks like that cute little boy like my princess hmm?"usal ni Alex na ngayo'y yakap pa din si Lhira...

Napanbungisngis nalang ako ng mapanguso ito dahil sa tinuran ng ama...

In moments like this i made my self believe na someday... Sa ganitong mga tagpo... We are really a happy big family with love... Na pupunta kami dito kasama ang mga anak namin para magbonding like normal families always doing...

Na darating iyong araw na babalik kami dito na mahal na niya ako at ako lang....

Palubog na ang araw hudyat na natapos nanaman ang isang buong araw... Araw na kasama namin siya at amin ang buong oras niya dahil pagkatapos nito... Alam kong babalik na ulit siya sa babaeng mahal niya...

That after this day... Doon na ulit siya sa babaeng nagmamay-ari sa kaniya at uuwi lang sa akin sa gabi para maipakita sa anak namin na okay kami.. Play a drama na totoong nagmamahalan talaga kami...

Kailan ba ako mapapagod sa ganitong set-up? Hanggang kailan ko mararanasan ito?

The ChildWhere stories live. Discover now