Chapter 14

1 0 0
                                    


RAFAELA'S POV.

Umaga ng magising ako, inaantok parin ako.. Nawala na ang aking lagnat kaya papasok na ako ngayun, hindi ko na inisip ang lalaking iyun. Ang kapal rin ng mukha niya.



Ng makarating na ako sa school, si Miya palang ang nandoon. Lumapit saakin si Alucard habang may nakakalukong ngiti sa kaniyang labi. "Hi miss beautiful." Sabay wink niya, Hinarap ko sa kaniya ang aking kamao. "Sungit nito." Ani niya at umalis na. Mabilis akong lumapit kay Miya na ngayun ay nakatulala.. Mukhang hindi niya ako nakita.



"Uy! Iya!" Napalingon siya saakin at biglang lumiwanag ang kaniyang mukha at mabilis niya akong niyakap. "Aray! Isang araw lang akong hindi naka pasok maka yakap ka parang isang taong akong nawala." Hindi siya sumagot at nakayakap padin saakin. Taka ko nilugud ang niyang likuran..


At bigla nalang siyang humikbi, Mabilis ko siyang hinarap saakin tinakpan niya ang kaniyang kamay sa kaniyang mukha. "Ano problema?" Taka kong sabi, Yumakap lang siya saakin. "Tara sa labas tayo." Ani ko sumunod lang siya.



Ti next ko si Lesley na sa Likod kang kami ng school. Ng makaupo na kami sa isang Bench doon. Doon nalang siya umiyak ng umiyak. "Iya ano bang problema?" Taka kong tanong.



"Rafaelah... Si sir.." kunot noo ko siyang tinignan. "Mag aaminin ako saiyu Rafaelah.. Sana wag kang magalita saakin." Ani niya at umiiyak parin. Akmang magsasalita na sana siya na biglang dumating si Lesley habang Seryoso nakatingin kay Iya.



"Anong nangyari ley?" Takang tanong ko. Napairap siya at umupo, Napagitnaan namin si Iya.



"Ask her." Malamig niyang sabi nag taka naman ako, Ano bang nangyayari? "Iya.. Tell her now."



"R-rafa.. S-sir a-at a-ako.. a-ay... K-k-kami na." Hindi ako nagsalita dahil sa gulat nanaramdaman ko. No.. No... hindi pwede! Bawal sila! Teacher si sir at istudyante lang niya si Iya. "I'm so sorrt.. Matagal namin tong nilihim.. Mag lilimang buwan na kami ni Sir Vale.. At.. h-hindi ko siya kayang hiwalayan." Napapikit ako.



"Iya.. H-hindi ko maintindihan.. P-paano? B-bakit?" Naguguluhan kong sabi. Hindi ko maintindihan.. Bakit naging sila? Paano? Mahal rin ba siya ni sir?



"Sabihin mo na sakaniya Iya.." ani ni Lesley habang umiling iling. "Alam mo iya pag hindi mo sinabi sa kaniya ako ang mag sasabi." Seryosong sabi ni Lesley.



"Okay.. Sasabihin ko na.. Raf.." Kinagat niya ang kaniyang labi habang umiiyak parin, Kinutuban ako sa sasabihin niya, Parang may naramdaman akong hindi magandang sasabihin niya. "B-buntis ako at si sir Vale ang ama." Pag kasabi niya iyun ay napahagulhul na siya. Pati na rin ako tumulo na ang aking luha. Si Lesley naman ay napaiyak narin pero walang tinig habang nakatingin sa langit.



Mabilis kong niyakap si Rafa. "Miya... Ano bang pinasok mo." Napahagulhul ako. Ayaw tanggapin ng sistema ko na buntis si Miya.



So buntis na pala siya non? Bigla akong nakaramdam ng galit kay Sir Vale. Kasi sana hindi na lang niya pinatulan si Miya.. Student niya ito eh. Ano bang klase siyang teacher?



"Lesley.. paano na to?" Tanong ko kay Les na ngayun ay niyakap si miya. "Iya alam na ba ito ng mga magulang mo?" Takang tanong ko. Huminto sila at sabay na tumango.



Nagulat ako ng biglang tumayo si Miya at lesley sa harapan ko habang nakangiti taka ko siyang tinignan. "Anong ningiti ngiti niyo dyan?" Kunot noo kong sabi. Sabay silang yumakap saakin sabay sabing




"JOKE JOKE JOKE!" Tulala ko silang tinignan habang sila nakakamatayan na sa sakakatawa. Hindi ma sink in sa utak ko. "HAHAHHAHAHAHAHHAHAHAH JOKE LANG YUNG RAFAELA! HINDI YUN TOTOO HAHAHAH SCAMMAN!" Napakunot ako ng noo. Seriously? Anong? Huh?



You Are The One#(Complete)Where stories live. Discover now