CHAPTER 20
"So ganun ah? Mag fefeeling lovers kunwari kayu." Ani ni Iya, Nag act pa kaming na susuka ni Stanley pero sabay rin kaming tumawa, si Rafaelah naman ay Nakikisabay na rin at parang kaibigan na rin ang turi niya kay Stanley. Pero alam ko naman na gingawa lang niya iyun upang magka lapit sila ulit.
"So ready kana misis ko?" Ani ni Stanley bigla akong nandiri sa sinabi niya, Sina rafa naman ay iya ay tudo tawa.
"Yuck! Nakakadiri ka!" Inis kong sabi sabay suntok sa braso niya tawa siya ng tawa habang nakahawak sa kaniyang braso "eh. Pwede namin natin hindi gawin ito." Puot kong sabi pero umiling lang ang dalawa.
"Hindi pwede, dapat nalaman natin kung may pagtingin ba si Sion saiyu." Pero paano kong meron nga? Pero paano naman kung wala? Aissh! Nakakainis!
"Fine. Pero kasi nandiriri ako pag tinatawag ako ni Stanley ng misis." Ani ko sabay tingin kay Stanley na ngayun ay naka evil smile.
"So pag si Sion ang nagtawag saiyu ng Misis hindi ka nandidiri? Naku! Inlove ka na yata kay Sion e." Kinunutan ko siya ng noo anong pinagsasabi ng isang ito.
"Not gonna happen." Ani ko sabay irap, Tinutukso pa nila ako pero hindi ako nag bigay motibo.
Lumabas na kami at nandoon na rin yung iba, Gabi na at nag bobon fire kami sa labas, Tsaka nag luluti rin ng barbecues sina Alu at Valir, Naka upo naman sa table sina Alice tsaka Lotita, Naka upo naman sina Sion at Oddette malapit sa Bonfire, Si Claude naman ay Zilong nag hahabulan, Parang mga bata.
Agad akong inakbayan ni Stanley, Eeh! Napatingin ako kay Rafaelah na mukhang nag eenjoy, minsan talaga iniisip ko na baka wala itong pag tingin kay Stanley.
"Hi guys." Ani ni Iya, Lumapit saakin si iya sabay bulong "Yung kamay mo ilagay mo sa likuran ni Stan." Wala na akong nagawa kundi ang sumunod sa kaniya, Napatingin sa kamay ko si Sion ay sinamaan iyun ng tingin tsaka tumingin kay Oddett na ngayun ay nakatingin kay sion.
Umupo na kami sa table, Katabi ko si Stanley sa kabila naman si Rafaelah at katabi ni Rafaelah ay si Iya. "Gusto mong kumain?" Biglang yaya ni Stanley kay Rafaelah, Nanlaki ang aking mata shit! Bigla siyang pinagdilatan ng mata ni Rafaelah at mabilis na sininyasan si Stanley.
Napatampal nalang ako saaking noo, At sabay non ay nilapag na ang pagkain sa harapan namin, May Hinihaw na karne at may hingaw din na isda, Tsaka kinilaw, At wine din roon.
Pagdating sa kanin tsaka plato agad kaming nag dasal "Amen." Sabay naming sabi at sabay rin kaming nag sign of cross. Mabilis naming nilantakan ang pagkain nasa harap namin. "Happy Birthday nga pala saiyu Rafaelah." Sabi naming sabi, Nahiya si rafa at napayuko.
"Kahapon lang iyun." Ani niya habang nahihiya, Hindi nalang namin yun pinansin at kumain lang ng kumain. Pagkatapos naming kumain ay agad naming ininom yung wine nandoon.
"Hahah Oo nga ang kulit ng kapatid mo sion, Hahha." Nagtatawanan kami ngayun, Nandito rin kami sa bonfire, At tabi ulit kami ni Stanley, Sa ngayun hindi na magka tabi sina Rafaelah at Iya.
"I still remember na bigla siyang pumunta sa bahay and She's asking me kung nasaan ka, Sinabi kong you're already dead, She's crying like a baby, But when she saw you, Para siyang bumalik sa pagiging bata at mabilis na yumakap saiyu.. Hahaha." Ani naman ni Valir.
"Stop already dude, Mas mabuti siguro kong hindi nating isama sa topic ang kapatid ko, She well hurt me if she knew na siya yung topic natin ngayun." Cold na sabi ni Sion at ininom na yung wine glass niya.
YOU ARE READING
You Are The One#(Complete)
Teen FictionKaya mo bang mag mahal kahit alam mong bawal?