Chapter 6

2 1 0
                                    


Lunes na naman buset. Papasok na naman sa eskwela tapos uuwi din. Recess, Lunch then uwian paulit ulit lang yan eh. Nakakatamad pumasok tbh wahhh yoko naaa!! Pero baka magamit din ito in the futureeee. Sana ngaaa hmp.

Makulimlim ang panahon at nagbabadya ang malakas na pag ulan samantalang sa karatig bayan ay ikinansela na ang pasok ng mga estudyante. Samantalang eto kami tuloy padin ang pasok, kung ako lang namamahala dito makulimlim palang ang panahon straight 5 days walang pasok agad agad. Nakakatamad pumasok kahit pa siguro ulit ulitin ko'to wala na akong magagawa.

Maaga ang pasok ko ngayon kasi naman ayokong mabungangaan na naman ni Ma'am Putcua, siguro ganon talaga kapag magaganda? Maaga pumapasok tapos kapag naman late sobrang ganda na diba? Alangan idown ko sarili ko eh between ako dyan hmp.

"Look b'tches! The b'tch is cominggg!" tili ng kung sino man. Tae ka! Sakit mo sa ears yung mga luga ko dito hoy! Nabubulabog!

Nagpatuloy lang ako sa paglalakad walang ideya kung sinong pinatatamaan nila. Aba malay ko wala namang ganyan rito sa Thyeraey eh baka baguhan sila? Tranfer siguro hmm. Gonna mind my own business baka hindi pa lumago.

Nakalagpas lagpas na ako ng kaunti sa kanila ng biglang hinila pabalik ni baktidol ang buhok ko. Tae naman oh! Nananahimik ang maganda kong buhok tapos hihilahin nya lang? Natatae ba sya?

"Heyy! Cant u see imma talking here?! Like hellooo!! Imma talking to you" saad nya. Tae bes! Yung laway nya geez parang naghehello sakin. And anong sabi nya? She's talking to me? Luh pano naman eh kapapasok ko pa nga lang.

"Oh eh baket?" I replied. Nakakunot padin ang noo at naguguluhan bakit ba ako ang trip netong tae na'to? Pisting tae naman oo!

"WHUUUT?!! U ASKING ME BAKET? Omyghaddd girls! She is so bobo" natatawang aniya. Eh bobo pala to e sya itong tinawag ako i mean hinila buhok ko tapos tatanungin ako ng kung bakit ko sya sinagot ng bakit? So weird pareng tae.

"HOY! BAKTIDOL, NI HINDI NGA KILALA TAPOS MAGHAHASIK KA NG KABOBOHAN DITO? GAGA KA BA?" sabi ko sa kanya. Tae naman e! Sabe na't serious mode dapat palagi kapag papasok ako pero eto ang nangyari. Tae ka talaga Baktidol!  Serious mode Off. Tae mode On.

"What did u say?! A BAKTIDOL? WHATS BAKTIDOL?" parang nandidiri nya pang tanong. Pisting tae pala 'to eh para baktidol hindi alam?

"Baktidol lang di mo pa alam? Like, bakteria ka tapos muka kang tubol kaya BAKTIDOL!" malakas kong sigaw sa kanya hanep pala sya eh naglabasan tuloy ang mga iniingatan kong saliva. Grr! Tanga nya lang kung di nya naisip na ang layo ng tubol sa tidol from baktidol. Nako!

Biglang nagtawanan yung mga nakakakita samin dito, tae nagsasabi lang ako ng totoo dito eh. Hanep talaga! Yung iba sa sobrang katatawa napapahawak na sa tyan. Ghadd whats happenin here? ppl pls.

"Ay wala pala to kay Dratsu eh!" sigaw nung isa. Tae! sino ka naman?

"Tubol ka pala eh!" pang aasar pa noong isang lalaki.

"Bumalik kana doon sa saya ng nanay mo!" sigaw ng isang babae. Tae oh! Pati ba naman babae?

"Bawal dito ang mga taga Tenidras! Depungal ka!" isa pang sigaw noong freshmen siguro rito.

Bale magkasama kasi ang highschool and college students dito sa Thyeraey Academy kaya din siguro tinawag na Academy something or whatsoever. Like duh! Problema ko pa ba yon? Basta pumapasok ako tapos late pa.

"ARGHHH!! Lets go girls! We're just wasting our time here! Hmp! Bye b'tch!" nanggagalaiti nyang sigaw sakin. Nadale mo sapul si baktidol! Okay Serious Mode On!

Agad kong nilisan ang lugar na iyon at tinahak ang daan patungo sa aming room. Late na ako nito! Pag nga naman minamalas Oo! Umalis ka ng maaga dadating kang late. Pisting Baktidol yon! Gigil mo tae ko buset ka.

"Oh look! Late na naman si Ms. Bavel. Ano pa nga bang aasahan natin dito?" nangiinis ata itong si Ma'am Putcua eh. Susko! Sya na namannn. Ano ba kasing kasalanan ko? Namannnn!!

"Wala ho kayong aasahan saken. Baka masaktan lang ho kayo" mahinahon kong sagot. Aba ewan hobby ko na ata iyong sumasagot kapag ganitong eksena.

Actually, naglelesson na sila ngayon so since wala naman ako kanina hindi nalang ako nakinig aaralin ko na lang yon mamaya sa aklat. Mahilig naman ata ako magbasa ko okay na iyon.

Papalabas na ako ng aming silid matapos ang aming klase sa ibat ibang guro. Pero biglang hinablot ng kung sino naman ang aking braso! Tae naman! Ano bang meron ngayon at puro parte ng katawan ko ang hinahablot at hinihila nyo? Namannnn Oh!

"Bat ka late ha? San kapa nagpunta? Late ka na naman nagising?!" sunod sunod nyang tanong sakin. Uhaw na uhaw sa sagot ang pisting si Crexe. Gigil na gigil Crexe?

"Aba'y hoy! Aga ko ngang pumasok eh kung hindi lang ako hinarang nung pisting si baktidol!" sabi ko naman sa kanya. Nakakunot padin ang noo ko habang sinasabi ko iyon! Nakakainis kasi e

"Ahmm! Rex? Una na muna ako ha? Kita nalang tayo sa milktearia" singit ni Ariquette. At akalain nyong buhay pa pala to? Pag tinamaan ka nga naman oh anak ng tokneneng ka Crexe! Hindi maiwanan ganon?

"Sige sige! Pasensya na ha? Eto kasing si Mimi eh mukhang may ginawa na namang masama!" sigaw nya pa umalis na kasi agad si Ariquette nagmamadali siguro ganon?

Bumaling naman siya sakin ng nakikikunot nadin ang noo "Anong hinarang na naman Mimi? Sino naman yan? Naku! Sinasabi ko talaga sayo kapag ikaw napaaway tatawanan lang kita" tae! wala man lang care? ganon ganon nalang yon.

"Edi tawanan mo. Taga Tenidras daw eh baka kilala mo?"

"A-ano? S-san galing?" nagugulat nya pang tanong. Ay engot naman neto!

"Tenidras daw!" sigaw ko sa kanya. parang tubol mukha ni Crexe eh ano ba yan!

Hindi na sya sumagot pagkatapos non bigla nalang nya akong inakbayan at sabay na kaming pumunta ng Milktearia para purgahin ang aming mga sarili sa Milktea dito.

Ang weird nya lang para syang nagulat na nashock alam nyo yon? Y'know that? Parang may mali sa kanya e. There's something wrong with him talaga hmp.

So weird.

:|

Sino na naman kaya ang bagong salta sa buhay ni Dratsu? HULAAN MOOOOO!! di na muna ako mageAN masyado kasi basta. Alam nyo ba? Mahaba na dapat itong part na'to kaso nadelete yung first part kaya ayon.  20 plus na readers ko yeheyyy!! Magdiwang ang mga kabergs ko dyannn dumadami na lahi natinnn anong gusto nyo Ako or si Me? Pili naaa!! THANKYOUUUU!! Masaya akong may nagbabasa ng story ko seryoso hehe kasi may nakakaappreciate ng gawa ko. SALAMAT ULITTT!!

ERRORS JOINED THE GROUP.

THANKYOU AND ENJOYYY!!

LUNAWhere stories live. Discover now